Phấn đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính

Hoa Sơn

Chính phủ đặt ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh; bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp trên môi trường điện tử, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả.

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh một cách thực chất, hiệu quả.
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh một cách thực chất, hiệu quả.

Ngày 31/5/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 154/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước với mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên.

Nghị quyết nêu rõ, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chuẩn bị, củng cố các yếu tố nền tảng để nước ta tự tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Trước những dự báo còn có nhiều thuận lợi, thách thức đan xen, Chính phủ đã đưa ra 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước với mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên.

Trong đó, xác định đột phá về thể chế là "đột phá của đột phá"; đẩy mạnh hơn nữa việc hoàn thiện thể chế gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; tiếp tục tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; chủ động nghiên cứu, đề xuất chính sách, cơ chế, báo cáo cấp có thẩm quyền để huy động, sử dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng.

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh một cách thực chất, hiệu quả, không để phát sinh thủ tục, quy định kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật mới không phù hợp, làm tăng chi phí, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính; xây dựng nền hành chính hiệu quả, năng động và môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch, chi phí thấp, đạt chuẩn quốc tế.

Trong năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh (chi phí tuân thủ); bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp trên môi trường điện tử, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả; 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, 2026. Phát huy vai trò, công tác phối hợp chặt chẽ giữa Tổ công tác và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ...

Liên quan đến công tác cải cải thủ tục hành chính, thời gian qua, cải cách hành chính và hiện đại hóa một số lĩnh vực tiếp tục là nhiệm vụ luôn được Bộ Tài chính quan tâm, chú trọng chỉ đạo thực hiện.

Theo đó, Bộ Tài chính đã thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính nhằm đề xuất bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp hoặc sửa đổi theo hướng cụ thể, rõ ràng, đơn giản, tăng tính khả thi cho cá nhân, tổ chức thực hiện.

Cụ thể, từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/3/2025, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã thực hiện đánh giá tác động đối với 55 thủ tục hành chính tại 7 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực chứng khoán, thuế, công sản, tài chính - ngân hàng, hải quan, đầu tư nước ngoài theo đúng các quy định.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã rà soát và ban hành 7 quyết định công bố, bao gồm bãi bỏ 18 thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung, thay thế 48 thủ tục hành chính; công bố mới 12 thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý.

Đến ngày 14/3/2025, tổng số thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính là 993. Trong đó, 219 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế; 225 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan; 11 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc nhà nước; 7 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực dự trữ nhà nước; 104 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chứng khoán; 168 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài chính chung; 234 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực kế hoạch - đầu tư và 25 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Mới đây nhất, ngày 15/5/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1754/QĐ-BTC về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính năm 2025. Kế hoạch đặt ra mục tiêu cụ thể gồm: Bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và tăng dần theo yêu cầu phát triển. Hệ thống tổ chức khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo được sắp xếp lại bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu - ứng dụng - đào tạo; Từng bước làm chủ một số công nghệ chiến lược, công nghệ số; Quản lý nhà nước trong lĩnh vực Tài chính từ Trung ương (Bộ Tài chính) đến địa phương (Các Cơ quan Thuế, Hải quan, Dự trữ, Kho bạc khu vực ...) trên môi trường số, kết nối và vận hành thông suốt giữa các đơn vị trong ngành Tài chính.

Bên cạnh đó, phấn đấu trong năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh; bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; mọi thủ tục liên quan đến doanh nghiệp phải thực hiện trực tuyến thông suốt, liền mạch và hiệu quả, đảm bảo minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh...