Phát triển dịch vụ ngân hàng trong xu thế kỹ thuật số

Q. Sơn

Là chủ đề hội thảo vừa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, đại diện các tổ chức tài chính, ngân hàng trong và ngoài nước…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên HĐQT Vietcombank phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên HĐQT Vietcombank phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo đã tập trung thảo luận, làm rõ các nội dung: (i) Tìm kiếm các giải pháp và sáng kiến để thực hiện thành công Đề án phát triển hoạt động dịch vụ và tăng thu từ hoạt động dịch vụ; (ii) Tạo động lực, thúc đẩy, khuyến khích các chi nhánh, phòng/ban/trung tâm TSC trong hoạt động kinh doanh dịch vụ; (iii) Xây dựng định hướng chiến lược hoạt động kinh doanh dịch vụ của Vietcombank năm 2019 – 2020 và giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.,TS Kiều Hữu Thiện – Giám đốc Trường Đào tạo & Phát triển Nguồn nhân lực Vietcombank cho rằng, sự hiện diện của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đem đến những thuận lợi to lớn cho các NHTM nhưng cũng đặt ra những thách thức cần phải giải quyết cho cho việc phát triển dịch vụ ngân hàng. Tại Vietcombank, Đề án phát triển đến năm 2020 cũng đã xác lập rõ dịch vụ là một trong ba trụ cột kinh doanh. 

Đánh giá về các hoạt động thu dịch vụ tại một số thị trường lớn trên thế giới, ông Nguyễn Mạnh Hùng Hùng - Uỷ viên HĐQT Vietcombank cho biết sự phát triển mạnh mẽ của nhiều ngân hàng lớn tại nước ngoài trong phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số cũng như sự cạnh tranh mạnh mẽ của các ngân hàng trong nước, đặc biệt là các ngân hàng thương mại cổ phần trong phát triển dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ. Theo đó, phát triển dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu thu nhập sang thu ngoài lãi, trọng tâm thu dịch vụ là xu hướng tất yếu trong hoạt động ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Hoà - Viện trưởng Viện Chiến lược NHNN cũng đã trình bày với các đại biểu tham luận nhấn mạnh về những tác động, cơ hội và thách thức cùng các giải pháp phát triển SPDV đối với NHTM trong xu thế kinh tế số.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Với sự tham gia đông đảo của các đại biểu đến từ nhiều cơ quan, tổ chức, các đối tác, Hội thảo cũng đã nhận được nhiều đóng góp từ các tham luận của các đơn vị như PWC về “Các công nghệ đột phá trong ngành dịch vụ tài chính: Cơ hội gia tăng doanh thu về dịch vụ”; của M-Service về sự hợp tác ngân hàng – fintech và mô hình nền kinh tế chia sẻ trong quá trình chuyển đổi số hóa; của Mizuho về “Phát triển dịch vụ ngân hàng theo xu hướng số”; các tham luận của các đơn vị tại Vietcombank về lĩnh vực bán buôn, bán lẻ cũng như các chia sẻ từ thực tiễn tại các chi nhánh nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Hội thảo đã thu hút 88 bài tham luận, trong đó có 83 bài từ nội bộ Vietcombank và 5 bài từ các đơn vị bên ngoài với đa dạng các chủ đề gắn với thực tiễn cùng các giải pháp đề ra để phát triển dịch vụ ngân hàng trong xu thế kỹ thuật số, là các nội dung quan trọng để Hội đồng Khoa học & Công nghệ Vietcombank nghiên cứu, đề xuất triển khai nhằm phát triển mạnh mẽ dịch vụ tại Vietcombank với mục tiêu không ngừng hướng đến sự tiện lợi trong sản phẩm và nâng vao trải nghiệm, gia tăng giá trị cho khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ.