Phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển một số tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Ngày 9/7, UBND các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long cho biết, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tại Vĩnh Long, Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển bao gồm các khu bến: Duyên Hải - Định An; Trà Cú - Kim Sơn; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Tại Đồng Tháp, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng gồm các khu bến: Gò Công; Mỹ Tho; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua các khu quy hoạch nói trên của Vĩnh Long đạt từ 12,9 triệu tấn đến 15,2 triệu tấn. Về kết cấu hạ tầng, có tổng số 8 bến cảng gồm 17 cầu cảng với tổng chiều dài 3.991m (chưa bao gồm bến cảng khác). Đồng thời xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa
Tầm nhìn đến năm 2050, hàng hóa thông qua với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5- 6,1 %/năm. Về kết cấu hạ tầng sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Mục tiêu đến năm 2030, tại các khu quy hoạch của Đồng Tháp, đạt lượng hàng hóa thông qua từ 5,1- 6,6 triệu tấn, trong đó hàng container từ 3.500- 4.700 TEUs; hành khách từ 49.600 lượt khách đến 56.300 lượt khách.
Về kết cấu hạ tầng, các khu quy hoạch của Đồng Tháp có tổng số 6 bến cảng gồm từ 15 cầu cảng đến 16 cầu cảng với tổng chiều dài từ 2.165 m- 2.465 m. Xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Tầm nhìn đến năm 2050, hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5- 6,1%/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,1- 1,25 %/năm.
Về kết cấu hạ tầng: hoàn thành đầu tư các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, nhà máy tại khu bến Gò Công; tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Ngoài các bến cảng phục vụ tổng kho xăng dầu Soài Rạp - Hiệp Phước, tổng kho dầu khí Soài Rạp nam sông Hậu Petro, bến cảng phục vụ kho xăng dầu DKC Tiền Giang, quy hoạch chi tiết còn định hướng nghiên cứu đầu tư một cầu cảng tổng hợp, container, hàng rời tại bến cảng tổng hợp Gò Công. Bến cảng sẽ tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn.
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan liên quan công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch và thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành hàng hải tại cảng biển của Vĩnh Long, đồng Tháp theo thẩm quyền.
Đồng thời nghiên cứu, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét, quyết định việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy mô, chức năng, tiến độ thực hiện các cầu, bến cảng; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, khai thác và các giải pháp quản lý, khai thác các bến cảng thuộc cảng biển Trà Vinh.
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành của tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp kiểm tra, giám sát quy hoạch và thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành hàng hải tại cảng biển Vĩnh Long, Đồng Tháp theo thẩm quyền;
Tham mưu cho Bộ Xây dựng hoặc xử lý theo thẩm quyền nội dung có liên quan về dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cầu cảng, bến cảng, giao thông kết nối.
Chính quyền địa phương cũng chịu trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét, quyết định việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy mô, chức năng, tiến độ thực hiện các cầu, bến cảng; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, khai thác và các giải pháp quản lý, khai thác các bến cảng thuộc cảng biển Vĩnh Long, Đồng Tháp.
Thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển, đề xuất xử lý các dự án không tuân thủ quy hoạch.
Hướng dẫn, giám sát các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển thực hiện kế hoạch phát triển phù hợp với quy hoạch được duyệt; đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
Các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị xây dựng, môi trường, quốc phòng, an ninh để giải quyết các vấn đề có liên quan theo quy định trong quá trình chấp thuận, cấp phép đầu tư bến cảng, cầu cảng; Chủ trì quy định, công bố khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét, nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển Vĩnh Long và Đồng Tháp theo quy định.