Phía sau làn sóng giá đất tăng chóng mặt thời gian gần đây

Theo Quang Lộc/congthuong.vn

Hiện tượng giá đất tăng tại nhiều địa phương giá đất tạo ra những làn sóng sốt đất khó tin xuất hiện ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Đất đai được rao bán "vô tư"
Đất đai được rao bán "vô tư"

 Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhìn nhận, cầu đầu tư tăng trong khi lượng hàng khan hiếm khiến giá đất tăng tăng mạnh. Đồng thời, xuất hiện nhiều hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật.

Ghi nhận cho thấy, ngay sau Tết Tân Sửu giá đất tăng chóng mặt theo kiểu làn sóng, trung bình tăng 10% sau 1 tháng. Thậm chí một số nơi tăng 2 - 3 lần chỉ trong 1 - 2 tháng. Nhiều nơi, người dân bỏ kinh doanh, bỏ cả sản xuất để lao vào "đầu tư" đất. Tiền gửi ngân hàng cũng được rút ra để đi "đầu tư".

Ở nhiều địa phương, còn xuất hiện hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án. Thậm chí lợi dụng những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Nhà nước, tạo dựng tài liệu giả để tung tin, tạo sóng. Điều này tác động rất xấu đến lợi ích của các nhà đầu tư thiếu kiến thức, kinh nghiệm.

Đáng quan ngại hơn hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như: đất rừng, đất ruộng, vườn…. xuất hiện thường xuyên trên thị trường. Nhiều cò mồi thường xuyên quy tụ, tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự "sôi động", tung nhiều thông tin không có cơ sở, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc.

"Cần khẳng định rằng, đây không phải là lực lượng môi giới bất động sản chuyên nghiệp đang hoạt động tại các Sàn giao dịch chuyên nghiệp, uy tín'’- ông Đính nói.

Về nguyên nhân giá đất tăng, theo các chuyên gia, một nguyên nhân đến từ việc khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng tăng 15-20%. Hai nguyên nhân khác được kể đến là nhu cầu đầu tư, gửi tiền vào đất tăng mạnh, đột biến do đầu tư các ngành kinh tế khác không hiệu quả bởi dịch bệnh trong khi lãi xuất ngân hàng giảm sâu. Cộng với việc đầu tư ngắn hạn thời gian vừa qua vào chứng khoán và vàng có lãi lớn nên nhiều nhà đầu tư nhanh chóng chốt lãi và găm giữ bằng đất.

Cùng đó, nhu cầu ở vẫn rất mạnh trên toàn thị trường nhưng việc phê duyệt đầu tư các dự án bất động sản, tạo nguồn cung vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Vì vậy, nguồn cung trên thị trường không được cải thiện, vẫn thiếu. Đặc biệt là các dự án nhà ở phân khúc bình dân, nhà ở xã hội và dự án đất nền.

Hệ quả của việc tăng giá đất nóng, sốt như vừa qua là đáng quan ngại. Nó “hút” nguồn lực của các nhà đầu tư cả nước lao vào vòng xoáy tăng giá đất đai, làm giảm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất ở nhiều ngành, lĩnh vực khác của quốc gia.

Nhiều loại tài nguyên trên đất đai bị xâm phạm, chuyển đổi chức năng không phù hợp quy định pháp luật. Điều này làm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng phát triển kinh tế, thậm chí gây bất ổn cho địa phương tại những khu vực đó.

Làn sóng sốt đất như đã thấy còn cản trở rất mạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư chính thống vào các địa phương bởi tăng giá đất kéo theo hàng loạt các chi phí khác tăng theo, đặc biệt là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng…

Như vậy, việc phát triển kinh tế địa phương nơi có sốt đất là khó có thể xảy ra khi kinh tế không phát triển thì giá đất sẽ lại giảm mạnh, những người đầu tư đất chưa kịp bán ra sẽ thua lỗ nặng

Đáng quan ngại nữa là có thể sẽ làm tăng chi phí phát triển nhà ở, càng khó hơn cho việc thực thi các chính sách để phát trển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội của Chính phủ. Đồng thời, cũng tạo áp lực tăng giá các loại nhà ở trong bối cảnh một số thị trường lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm căn hộ.

Để góp phần “kéo” lại đà sốt đất nêu trên, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, rõ ràng không thể không nhắc đến trách nhiệm của chính quyền sở tại, đặc biệt là trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất… Chính quyền các địa phương có sốt đất phải vào cuộc quyết liệt để kiểm soát mọi hoạt động sử dụng đất đai, thực hiện các dự án đầu tư, giao dịch đất đai... để bảo đảm thực hiện theo đúng quy định pháp luât.

Các giải pháp kỹ thuật cần được quyết liệt triển khai như quản lý các đối tượng tham gia chuỗi rao, chào bán, tổ chức giao dịch... trên địa bàn; cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương phát triển kinh tế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Kịp thời phát hiện và xử lý hoạt động tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến thị trường, đặc biệt là những tin tức tạo dựng làm sốt đất, bất ổn ở địa phương.

“Nhà nước cần điều chỉnh pháp luật theo hướng số hóa quy hoạch, sản phẩm bất động sản người dân có thể thuận tiện tra cứu thông tin. Đồng thời, quản lý sàn giao dịch và môi giới bất động sản được chặt chẽ, hiệu quả hơn”- ông Nguyễn Văn Đính đề xuất.