Quỹ bình ổn giá xăng dầu: dư hơn 55,4 tỷ đồng

PV.

(Tài chính) Theo số liệu báo cáo thống kê của Bộ Tài chính, vào các thời điểm cuối năm kể từ năm 2009 tới nay, quỹ bình ổn chưa năm nào bị âm, thậm chí có những năm dư tới hơn 1.800 tỷ đồng.Tính tới hết ngày 30/6, quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện đang có số dư là hơn 55,4 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo thông báo của Bộ Tài chính ngày 9/7/2013,  tình hình trích lập, quản lý và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu tính đến thời điểm tháng 6/2013 có số dư hơn 55,4 tỷ đồng.

Có 12 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phát sinh số trích lập, sử dụng quỹ bình ổn thì trong đó có 7 doanh nghiệp hiện có số dư quỹ khá cao, lớn nhất là Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) số dư  hơn 201 tỷ đồng.  Tiếp theo là Tổng công ty Xăng dầu quân đội với số tiền tồn quỹ bình ổn xăng dầu khoảng trên 179 tỷ đồng.

Nhưng có nhiều đơn vị đang âm quỹ. Dẫn đầu là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) với số tiền âm quỹ trên 218 tỷ đồng. Tiếp theo là Tổng công ty Kỹ thuật và Đầu tư, có số âm quỹ khá lớn, hơn 146 tỷ đồng.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, từ năm 2009 tới nay, tại các thời điểm cuối năm, quỹ bình ổn giá xăng dầu đều có số tồn quỹ dương. Trong năm 2010, tính tới 31/12/2010, số dư quỹ trên 1.801 tỷ đồng. Năm 2011, quỹ bình ổn xăng dầu vẫn dư ở mức cao, trên 1.581 tỷ đồng. Tính tới hết năm 2012,  số dư quỹ bình ổn còn có gần 740 tỷ đồng và đến thời điểm hiện nay, chỉ còn hơn 55,4 tỷ đồng.

Đưa ra đánh giá chung, Bộ Tài chính cho rằng từ năm 2010 đến nay, nếu không có công cụ quỹ bình ổn thì giá xăng dầu trong nước có thể tăng giá cao hơn và tần suất tăng giá cũng nhiều lần hơn.

Bộ Tài chính nhận định: "Ngay trong những tháng đầu năm 2013, nếu không có công cụ quỹ bình ổn thì giá xăng dầu trong nước đã phải tăng ngay từ những ngày đầu năm, đặc biệt trước và sau Tết Nguyên đán đã phải tăng giá xăng dầu ở mức cao, có thể lên mức 2.000 đồng/lít xăng tại thời điểm ngày 26/2/2013,"

 Hiện vẫn còn một số ý kiến khác nhau về quỹ bình ổn giá. Đây là nội dung đang được Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối với với các bộ, ngành liên quan để xem xét, sửa đổi Nghị đinh 84/2009/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình kinh doanh xăng dầu và nhu cầu tiêu dùng của xã hội.