Quy chế tổ chức đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế
(Tài chính) Tổng Cục Hải quan có Quyết định số 2363/QĐ-TCHQ ban hành Quy chế tổ chức đối thoại với người khai hải quan, người nộp thuế của cơ quan Hải quan.
Quyết định gồm 14 Điều quy định về nguyên tắc thực hiện, hình thức và đối tượng tham gia đối thoại. Đồng thời quy định chi tiết công tác chuẩn bị, cách thức tổ chức thực hiện cho đến xử lý công việc sau đối thoại với doanh nghiệp (DN).
Theo đó, cơ quan Hải quan các cấp có trách nhiệm lập kế hoạch, xây dựng chương trình, nội dung đối thoại cho từng quý, 6 tháng, năm. Căn cứ kế hoạch và nhu cầu thực tế để xác định quy mô, thành phần tham dự cho từng lần đối thoại; quyết định việc tổ chức hội nghị độc lập hoặc phối hợp với các cơ quan khác có liên quan tổ chức đối thoại chung.
Cơ quan Hải quan các cấp khi tổ chức đối thoại phải chuẩn bị nội dung và tài liệu phục vụ đối thoại theo trình tự sau: Căn cứ vào kế hoạch mục tiêu cụ thể của mỗi đợt đối thoại, cơ quan Hải quan các cấp tiến hành thu thập ý kiến tham gia đối thoại thông qua các hình thức: thư mời; phiếu thăm dò ý kiến, cổng thông tin điện tử hải quan; kiến nghị của người khai hải quan, người nộp thuế; thông tin do các cơ quan đơn vị chuyển đến; các vấn đề trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đồng thời trước khi thực hiện đối thoại, tất cả các kiến nghị của DN phải được xem xét, đề xuất hướng giải quyết. Các ý kiến được gửi đến phải được phân loại theo từng chuyên đề, từng nội dung, mức độ cấp thiết của nội dung kiến nghị để phân công cho đơn vị, bộ phận có liên quan chuẩn bị nội dung trả lời… Những kiến nghị vượt thẩm quyền, phải xin ý kiến cấp trên về hướng giải quyết.
Đối với công tác xử lý công việc sau đối thoại, cơ quan Hải quan các cấp có trách nhiệm tổng hợp, phân loại các nội dung đã được trả lời trực tiếp tại hội nghị, hoàn thiện lại nội dung để thực hiện công khai kết quả đối thoại. Các vướng mắc, kiến nghị của DN đã được chủ tọa hội nghị và ghi nhận chưa trả lời tại hội nghị, cơ quan chủ trì đối thoại có trách nhiệm tổng hợp, phân loại chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời gửi văn bản trả lời cho DN có vướng mắc biết.
Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm đề xuất những nội dung đối thoại với DN theo nghiệp vụ do đơn vị phụ trách; xây dựng tài liệu đối thoại về nội dung nghiệp vụ thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị khi được yêu cầu và thực hiện công tác đối thoại thuộc phạm vi, lĩnh vực nghiệp vụ của đơn vị; phối hợp tuyên truyền về nội dung các cuộc đối thoại với DN…