Rà soát văn bản pháp luật, hướng tới đồng bộ hóa Luật Thuế giá trị gia tăng
Việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) không chỉ nhằm mục tiêu đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong hệ thống pháp luật mà còn giúp giải quyết các bất cập, mâu thuẫn có thể phát sinh giữa các quy định hiện hành. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã đưa ra những kiến nghị cụ thể để hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực thuế.

Thực hiện quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), Bộ Tài chính đã tiến hành rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế GTGT. Mục tiêu của hoạt động rà soát này là để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong hệ thống pháp luật, tránh tình trạng chồng chéo và mâu thuẫn giữa các quy định của dự án Nghị định với các Luật và Nghị định khác có liên quan.
Việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến dự thảo Nghị định nhằm mục đích xác định và giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh, từ đó đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất trong hệ thống pháp luật. Phạm vi rà soát tập trung vào nhóm các luật và nghị định về thuế có liên quan đến Luật Thuế GTGT, cũng như nhóm các luật và nghị định chuyên ngành khác có liên quan đến Luật này.
Qua quá trình rà soát, tổng số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nội dung dự thảo Nghị định đã được xác định là 35 văn bản. Số liệu này bao gồm 15 luật, 18 nghị định của Chính phủ, 1 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 1 Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.
Cụ thể, Bộ Tài chính đã rà soát 9 luật về thuế cùng các nghị định hướng dẫn. Qua rà soát, có 3 luật và nghị định cần được đồng bộ hóa. Cụ thể, các văn bản cần điều chỉnh bao gồm: Luật Quản lý thuế và Nghị định quy định về hóa đơn, chứng từ; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Các nội dung cần thống nhất tập trung vào các vấn đề như người nộp thuế, giá tính thuế và thời điểm xác định thuế GTGT.
Ngoài ra, qua rà soát 16 nhóm Luật và pháp luật chuyên ngành, Bộ Tài chính đã phát hiện một số nội dung cần thiết phải đồng bộ với dự thảo Nghị định. Những nội dung này bao gồm đối tượng không chịu thuế GTGT, giá tính thuế và thuế suất.
Từ kết quả rà soát và các nội dung được giao tại Luật Thuế GTGT, Bộ Tài chính kiến nghị một số nội dung cụ thể. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về người nộp thuế để đảm bảo tính đồng bộ với pháp luật về quản lý thuế. Ngoài ra, cần có quy định chi tiết về đối tượng không chịu thuế GTGT nhằm đảm bảo sự thống nhất với các quy định về nhà ở, đất đai và các luật khác liên quan.
Bộ Tài chính cũng kiến nghị quy định chi tiết về giá tính thuế GTGT để đồng bộ với các quy định về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các quy định liên quan khác. Bên cạnh đó, đề xuất quy định về thời điểm xác định thuế GTGT để đảm bảo đồng bộ với pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, cũng như hóa đơn và chứng từ. Cuối cùng, Bộ đề xuất quy định chi tiết về thuế suất để đảm bảo sự nhất quán với các quy định về hải quan, công nghệ thông tin và quản lý thiết bị y tế.
Ngoài ra, trong quá trình rà soát Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, cần có sự sửa đổi bổ sung phù hợp để đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đặc biệt liên quan đến việc xử lý tỷ lệ 51% trong xác định sản phẩm. Những kiến nghị này nhằm đảm bảo rằng dự án Nghị định được thực hiện một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.