Lối đi nào cho kế toán dịch vụ duy trì hoạt động trong bối cảnh COVID-19?

Tú Anh

Trước sự càn quét của “cơn bão” COVID-19, bài toán tiên quyết của các kế toán dịch vụ là tìm ra được giải pháp tăng hiệu suất công việc, chiếm lĩnh được khách hàng doanh nghiệp mới đồng thời vẫn giữ vững được hiệu quả công việc với những khách hàng doanh nghiệp cũ.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động của kế toán dịch vụ càng gặp nhiều thách thức. Việc trao đổi, giao nhận chứng từ giữa kế toán dịch vụ và khách hàng doanh nghiệp gặp nhiều gián đoạn. Kế toán dịch vụ khó đáp ứng được nhu cầu nắm bắt số liệu tài chính một cách kịp thời của doanh nghiệp. Chưa kể một số doanh nghiệp bị đóng cửa, khiến cho doanh thu và lợi nhuận của kế toán dịch vụ cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Điều này đặt ra bài toán cấp thiết cho các kế toán dịch vụ phải tìm ra công cụ hỗ trợ, giúp duy trì việc đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp cũ trong bối cảnh làm việc từ xa; đồng thời chiếm lĩnh thị trường bằng việc gia tăng khách hàng mới.

Nhằm kịp thời hỗ trợ các kế toán dịch vụ tìm ra giải pháp ứng dụng công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19, sáng ngày 25/09, Công ty Cổ phần MISA phối hợp với Hiệp hội Kế toán và kiểm toán Việt Nam và Đại lý thuế Trương Gia tổ chức Hội thảo trực tuyến hoàn toàn miễn phí “Giải pháp cho Kế toán dịch vụ duy trì hoạt động trong bối cảnh COVID-19”. Hội thảo thu hút gần 300 khách mời là những người làm việc công việc liên quan đến Kế toán - Tài chính.

Hội thảo có sự góp mặt của nhiều diễn giả và chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính - Kế toán như: PGS.TS. Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; ThS. Đinh Thị Thúy - Ủy viên thường vụ BCH Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA; bà Bùi Thị Trang - Giám đốc phát triển nền tảng MISA ASP, Công ty Cổ phần MISA và ông Trương Ngọc Đăng Khoa - Giám đốc Đại lý thuế Trương Gia đến từ TP.HCM.

Hội thảo “Giải pháp cho Kế toán dịch vụ duy trì hoạt động trong bối cảnh COVID-19” ngày 25/09/2021thu hút hàng trăm khách mời tham dự.
Hội thảo “Giải pháp cho Kế toán dịch vụ duy trì hoạt động trong bối cảnh COVID-19” ngày 25/09/2021
thu hút hàng trăm khách mời tham dự.

Tại sự kiện, PGS.TS Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán chia sẻ về xu thế chuyển đổi số đối với công việc kế toán. Ông Thanh nhận định, xu hướng tương lai của kế toán là cần hài hòa thông lệ, chuẩn mực, nguyên tắc kế toán quốc tế bắt buộc ở tất cả các nước. Trong điều kiện hội nhập như vậy, vai trò của người làm kế toán là vô cùng quan trọng.

Người làm kế toán giống như nhà quản trị kinh doanh của một doanh nghiệp. Quá trình thu thập thông tin, xử lý chứng từ sẽ đơn giản đi nhờ phần mềm kế toán và công nghệ số. Quan trọng hơn cả, người làm kế toán cần nắm chắc công nghệ kế toán số để biết, hiểu và xử lý các thông tin kế toán. Những phân tích của người làm kế toán góp phần giúp cho các nhà quản lý kinh doanh đưa ra các quyết định quan trọng.

Đồng tình với những nhận định trên, bà Bùi Thị Trang - Giám đốc phát triển Nền tảng MISA ASP đã nhấn mạnh, bối cảnh dịch bệnh là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội thúc đẩy các kế toán dịch vụ chuyển đổi số.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn triển khai các giải pháp quản trị tài chính của MISA cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trên toàn quốc, bà Trang khẳng định: “Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp và kế toán rất cần ứng dụng những giải pháp công nghệ điều hành. Nền tảng MISA ASP là nền tảng dành riêng cho kế toán dịch vụ đầu tiên ở Việt Nam. Tại đây, kế toán dịch vụ hoàn toàn có thể kết nối với những doanh nghiệp trên toàn quốc. Nền tảng cũng tích hợp phần mềm AMIS Kế toán - một công cụ toàn diện, chuyên nghiệp, đem lại nhiều giá trị cho Kế toán dịch vụ hiện nay”.

Giải pháp nền tảng MISA ASP là công cụ quản lý chuyên nghiệp cho các đại lý thuế và dịch vụ kế toán
Giải pháp nền tảng MISA ASP là công cụ quản lý chuyên nghiệp cho các đại lý thuế và dịch vụ kế toán

Theo đó, nền tảng MISA ASP giúp doanh nghiệp tìm kiếm, lựa chọn được các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ kế toán/thuế giàu kinh nghiệm với chi phí tiết kiệm mà không bị giới hạn bởi không gian địa lý hay thời gian do mọi quy trình đã hoàn toàn trực tuyến. Việc tích hợp phần mềm AMIS Kế toán online trên nền tảng cũng giúp các đơn vị kê khai, hạch toán và quyết toán cho doanh nghiệp. Các đơn vị kế toán dịch vụ có thể dễ dàng theo dõi tình trạng công việc, quản lý tập trung dữ liệu khách hàng thay vì phải sử dụng nhiều công cụ khác nhau như nhắn tin, email, excel... Ngược lại, doanh nghiệp được sở hữu dữ liệu kế toán và có thể tra cứu dữ liệu bất cứ khi nào cần ngay trên nền tảng, đồng thời nắm bắt tình hình tài chính kịp thời ra quyết định điều hành.

Tính ưu việt của phần mềm AMIS Kế toán so với các sản phẩm cùng loại chính là công nghệ điện toán đám mây, giúp lưu trữ tài liệu tập trung và bảo mật. Phần mềm được phát triển theo quy trình CMMi level 3, chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001, hệ thống an ninh thông tin đạt tiêu chuẩn ISO 27001.

Nền tảng MISA ASP giúp các Kế toán dịch vụ quản lý dữ liệu dễ dàng, thuận tiện.
Nền tảng MISA ASP giúp các Kế toán dịch vụ quản lý dữ liệu dễ dàng, thuận tiện.

Là đại diện trong số hàng trăm đơn vị kế toán dịch vụ tham gia vào nền tảng MISA ASP, Đại lý thuế Trương Gia đã chuyển đổi thành công cho hơn 200 khách hàng tham gia nền tảng trong vòng 2 tháng, góp phần tối ưu hóa dịch vụ của Trương Gia, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, giãn cách kéo dài tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Trương Ngọc Đăng Khoa, Giám đốc Đại lý thuế Trương Gia chia sẻ: “Nền tảng MISA ASP tích hợp phần mềm online AMIS Kế toán giúp quản lý chất lượng theo từng data của khách hàng, truy xuất được dữ liệu ở bất kỳ thời điểm và địa điểm nào. Toàn bộ dữ liệu cũng được lên Cloud, không sợ thất thoát, bảo mật. Phần mềm cũng có nhiều tính năng thông minh như nhập liệu tự động, tổng hợp báo cáo, nhắc nhở sai lệch... giúp chuyên viên thực hiện nghiệp vụ nhanh chóng, năng suất cao hơn nhiều lần so với trước đây”.

Đồng hành cùng Cục tin học hóa – Bộ Thông tin và Truyền thông trong công tác Chuyển đổi số, công ty Cổ phần MISA cam kết tặng miễn phí 01 năm tài chính phần mềm AMIS Kế toán cho 30.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ sử dụng dịch vụ Kế toán thông qua nền tảng MISA ASP. Hội thảo thể hiện những nỗ lực đội ngũ MISA cùng Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam trong việc cung cấp giải pháp cụ thể cho các đơn vị, cá nhân kế toán dịch vụ cũng như các doanh nghiệp.

ThS. Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA, đại diện đơn vị tổ chức hội thảo tại chương trình phát biểu: “Trong bối cảnh mới, xu thế chuyển đổi số luôn là tất yếu, Công ty Cổ phần MISA luôn nêu cao tinh thần hợp tác, chia sẻ để cùng phát triển. Những gì MISA có thể làm tốt nhất cho khách hàng của mình và xã hội, chúng tôi luôn sẵn sàng thực hiện. MISA mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp và kế toán dịch vụ thay đổi, cải tiến cách thức làm việc, giúp các đơn vị làm chủ mọi tình thế, vận dụng công nghệ số trong việc duy trì phát triển doanh nghiệp của mình”.

Tìm hiểu thêm về nền tảng MISA ASP và chính sách ưu đãi tại đây.