"Bệ đỡ" cho doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng mới

Theo Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)

Từ giờ đến cuối năm là thời cơ vàng để tăng tốc sản xuất kinh doanh nên doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu và kết nối hệ thống đại lý bán hàng để chuẩn bị cho những tháng cuối năm.

Sản xuất bóng đèn tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.
Sản xuất bóng đèn tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

Bước qua thời điểm giãn cách xã hội và hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng cũng hoàn toàn chuyển hướng tập trung vào những sản phẩm thiết yếu, trong các tháng còn lại của năm 2020, nhiều doanh nghiệp xác định là giai đoạn cần đột phá trong tái tạo nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng mới.

Cần chính sách cho ngành

Trong thời gian qua, Nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh.

Hầu hết doanh nghiệp đều đánh giá những chính sách này rất thiết thực nhưng họ cũng cho rằng, khi triển khai vào từng ngành nghề, lĩnh vực và doanh nghiệp thì chưa kịp thời như kỳ vọng, cũng như sự quyết liệt của Chính phủ.

Cụ thể, theo dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác, Nhà nước sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội năm 2020 không quá 100 người.

Tuy mức hỗ trợ dự kiến cao như vậy, nhưng thực tế doanh nghiệp khó tiếp cận và hưởng lợi từ chính sách này do quy mô sản xuất kinh doanh, thủ tục hành chính...

Riêng về thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế 20% hiện hành vẫn còn ở mức cao so với mặt bằng chung của các quốc gia và chưa khuyến khích doanh nghiệp.

Trong khi đó, từ đầu năm đến nay tình hình gián đoạn mọi hoạt động kinh tế, xã hội đã gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp và nhiều đơn vị sản xuất kinh phải đóng cửa, phá sản... Ngược lại, số doanh nghiệp dự kiến hoạt động có lãi trong năm nay rất ít.

Một số doanh nghiệp cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư-kinh doanh minh bạch, thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động là giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh.

Khi cộng đồng doanh nghiệp ổn định và duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ nhanh chóng thu về lợi nhuận, không chỉ hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, Ủy viên ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, cho biết nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế giá trị gia tăng ít nhất một năm, nhất là đối với sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp nói riêng và những ngành nghề, lĩnh vực cụ thể khác.

Nếu thuế giá trị gia tăng giảm từ 10% xuống còn từ 3-5%, giá thành và giá bán sản phẩm sẽ cạnh tranh hơn, tạo điều kiện khuyến khích người tiêu dùng mua sắm và là giải pháp thiết thực để kích cầu, tăng thị phần cho sản phẩm nội địa.

Theo ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, từ giờ đến cuối năm là thời cơ vàng để tăng tốc sản xuất kinh doanh, do đó doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu và kết nối hệ thống đại lý bán hàng để nắm bắt tình hình, chuẩn bị các kịch bản sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2020.

Đơn cử, tại Xuân Nguyên đang chủ động tái cấu trúc lại doanh nghiệp, khắc phục những tồn tại, tập trung tạo thuận lợi cho người tiêu dùng bằng cách đẩy mạnh kênh phân phối, bán hàng như thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng kiểm soát chặt từ vùng nguyên liệu, quy trình xử lý để bảo đảm sản phẩm chất lượng, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Phục hồi nhu cầu thị trường

Ghi nhận trên thị trường cho thấy hơn 48 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, từ sản xuất sản phẩm thông thường sang sản phẩm thông minh, Công ty cổ phẩn Bóng đèn Điện Quang đã phát triển trên nền tảng sản xuất sản phẩm thuần túy sang công nghệ cung cấp giải pháp tổng thể trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện.

Cùng với đó, Điện Quang đã mở rộng sản xuất kinh doanh là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về giải pháp chiếu sáng tổng thể với hàng ngàn sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện thông minh.

Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phẩn Bóng đèn Điện Quang, cho biết Điện Quang đã và đang nỗ lực thực hiện chiến lược chuyển đổi với định hướng “Trở thành tập đoàn đa quốc gia về chiếu sáng và công nghệ.”

Đặc biệt năm 2020, Điện Quang chuẩn bị đưa ra thị trường bộ giải pháp công nghệ 4.0 phiên bản mới V2 DQSmart - Hệ các giải pháp công nghệ cho nhà, văn phòng, công xưởng, bệnh viện, khách sạn-resort, thành phố thông minh giúp quản lý, điều khiển các thiết bị mọi lúc mọi nơi, hoặc theo kịch bản định trước.

Tương tự, trong thời gian còn lại của năm 2020, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ cũng kiên định với những định hướng trong chiến lược tăng trưởng dài hạn.

Cụ thể, tăng trưởng vững chắc với trọng tâm duy trì và phát triển vị thế PNJ tại những thị trường trọng điểm, gia tăng năng lực bán hàng online; không ngừng phát triển đồng bộ năng lực sản xuất, quản trị chuỗi cung ứng, quản trị chiến lược, marketing... để tạo sức mạnh toàn diện của doanh nghiệp.

Theo đại diện PNJ, doanh nghiệp đã và đang tái tạo nguồn lực và gia tăng lực đẩy tăng trưởng mới thông qua giải pháp tái cấu trúc quyết liệt trên tất cả phương diện.

Điển hình, Trung tâm chuyển đổi số hóa của PNJ được thành lập, hướng đến mục tiêu đẩy mạnh tiến trình số hóa, phát triển và quản trị hiệu quả các dự án công nghệ, cũng như tiếp tục tối ưu hóa ERP (phần mềm quản lý sản xuất).

Ngoài ra, PNJ tái cấu trúc nguồn nhân lực để tạo điều kiện cho mỗi thành viên phát huy tối đa năng lực, gia tăng năng lực thực thi trên cơ sở không ngừng đổi mới tư duy, hành động.

Đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phục hồi nhu cầu thị trường, mang lại sức bật mới cho nền kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương thành phố đã triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng; trong đó, có thể kể đến chương trình "60 ngày vàng khuyến mãi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh," diễn ra từ nay đến hết ngày 30/7 tới. Hay chương trình "Kích cầu tiêu dùng năm 2020" sẽ diễn ra từ ngày 2-5/7 tới.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho hay các chương trình kích cầu tiêu dùng luôn phân bổ thành hai khu vực chính là sản phẩm TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trên cả nước.

Điều này nhằm hướng đến mục tiêu tổ chức kết nối trực tiếp đơn vị sản xuất-cung ứng-phân phối-xuất khẩu thông qua hoạt động xúc tiến, triển lãm giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc sản.

Thống kê đến thời điểm hiện tại, những chương trình kích cầu đã và đang diễn ra thu hút sự tham gia của gần 1.300 doanh nghiệp, với hơn 1.700 chương trình được thực hiện tại 235 chợ truyền thống, 217 siêu thị, 45 trung tâm thương mại, hàng ngàn cửa hàng và nhiều kênh thương mại điện tử đang hoạt động trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.