Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao tặng Kỷ niệm chương cho Đại sứ Nhật Bản

PV. (T/h từ mof.gov.vn)

Chiều 20/3, tại trụ sở Bộ Tài chính, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam – ông Umeda Kunio và Bí thư của Đại sứ quán Nhật Bản – ông Hayashi Yusuke vì những đóng góp với sự phát triển của ngành Tài chính Việt Nam nhân dịp 2 ông kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao tặng Kỷ niệm chương cho Ngài Đại sứ Nhật Bản.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao tặng Kỷ niệm chương cho Ngài Đại sứ Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn những đánh giá tích cực của Ngài Đại sứ Umeda Kunio về kinh tế xã hội, tình hình chống dịch Covid - 19 của Việt Nam, cũng như mối quan hệ hợp tác toàn diện chiến lược của Nhật Bản và Việt Nam thời gian qua. Bộ trưởng cho rằng, tình hình dịch bệnh Covid - 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng. Vì vậy, Việt Nam đã đánh giá tình hình và đề ra các giải pháp đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô”.

Bộ trưởng cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp, ngoài gói 30.000 tỉ đồng, tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân, Nghị quyết của Quốc hội QH về hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ, trình Chính phủ chính sách về giảm thuế trong lĩnh vực dệt may, da giày… tiếp tục trình Quốc hội miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho nông dân giai đoạn 2021-2025…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, ông Umeda Kunio cho rằng, để Việt Nam đạt được sự tăng trưởng bền vững thì cần tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng về giao thông và năng lượng. Trong quá trình phát triển và đầu tư cơ sở hạ tầng, Nhật Bản mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực tài chính cho Việt Nam.

Ngài Đại sứ Nhật Bản cũng cho rằng, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, và khi dịch bệnh Covid – 19 được kiểm soát thì Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để đón dòng đầu tư từ nước ngoài, vì vậy cần tăng cường năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam để cung cấp ngành công nghiệp phụ trợ đang trở nên rất quan trọng. Ngài Đại sứ tin tưởng Bộ Tài chính sẽ đóng vai trò dẫn dắt để tạo cơ hội giúp Việt Nam phát triển.

Bộ trưởng tặng Kỷ niệm chương cho ông Hayashi Yusuke - Bí thư của Đại sứ quán Nhật Bản.
Bộ trưởng tặng Kỷ niệm chương cho ông Hayashi Yusuke - Bí thư của Đại sứ quán Nhật Bản.

Đồng quan điển với ý kiến của Ngài Umeda Kunio, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong tình hình hiện nay, Việt Nam cần phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để đón các dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài vào. Bên cạnh đó, Việt Nam cần phát triển mạnh mẽ hơn về hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông và năng lượng, đây là 2 lĩnh vực rất quan trọng.

Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Ngài Umeda Kunio trong quan hệ hợp tác tài chính giữa Chính phủ và Bộ Tài chính hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chân thành cảm ơn Ngài Đại sứ đã có những đóng góp rất tích cực vào kết quả hợp tác chung đã đạt được trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Nhật Bản. Bộ trưởng cũng đề nghị Ngài Umeda Kunio trên cương vị mới, với hiểu biết và kinh nghiệm của mình về Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới.

Để ghi nhận những đóng góp tích cực và có ý nghĩa quan trọng cho sự nghiệp tài chính Việt Nam trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp tài chính Việt Nam” cho Ngài Umeda Kunio và Bí thư của Đại sứ quán Nhật Bản Hayashi Yusuke. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.