Gần 500 xe nông sản đã được thông quan đảm bảo các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ


Sau khi áp dụng nhiều giải pháp gỡ vướng cho hàng nông sản còn tồn đọng tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý, từ ngày 5/2 đến hết ngày 11/2, đã có gần 500 xe nông sản được thông quan tại cửa cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tạm dừng hoạt động để phục vụ nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên do tác động của dịch bệnh nên thời gian nghỉ tết kéo dài. Đến ngày 5/2, chính thức hai bên phía Việt Nam và Trung Quốc cho hàng hoá thông quan qua cửa khẩu, nhưng tại các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn đã có hàng trăm xe nông sản ùn ứ. 

Sau khi nhận được Công văn số 808/VPCP-KTTH ngày 5/2 của Văn phòng Chính phủ ban hành gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp hợp lý để hàng hóa được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thông quan, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan tại cửa khẩu Hữu Nghị nhằm đưa ra những giải pháp quyết liệt hơn.

Một trong những giải pháp được UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất và được sự đồng thuận từ nước bạn là hai bên thống nhất đưa xe từ Trung Quốc sang giao nhận hàng tại bãi tập kết của Việt Nam, thay vì giao nhận hàng từ phía Trung Quốc như trước đây. Điều này đã góp phần khắc phục được hạn chế năng lực về quy mô bến bãi và nhân lực bốc xếp của Trung Quốc.

Sau khi thay đổi phương thức cho xe Trung Quốc sang giao nhận hàng tại bãi xe ở Việt Nam, năng lực thông quan đã tăng gấp đôi so với trước. Từ ngày 5/2 đến hết ngày 11/2, đã có gần 500 xe nông sản được thông quan, tính riêng ngày 11/2, đã có 110 xe nông sản được thông quan.

Với quan điểm là thông quan nhưng vẫn phải đảm bảo các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ, từ lái xe đến hàng hóa phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt về phòng chống dịch như phun tiêu độc khử trùng.

Một số doanh nghiệp kho vận trên địa bàn cũng đã được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề xuất sớm thực hiện việc mặc bảo hộ y tế đối với lái xe và những người liên quan để không phải cách ly.

Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, khi các xe hàng thực hiện xong hết các quy trình của cơ quan hải quan sẽ được hướng dẫn thực hiện theo quy trình của kiểm dịch. Xe của Trung Quốc nhập cảnh sang bốc xếp hàng sẽ được đưa vào khu vực riêng, lái xe trả hàng xuống được thực hiện quy trình kiểm dịch, phun khử trùng, khử khuẩn.

Các xe hàng Việt Nam khi xuất cảnh sang Trung Quốc cũng sẽ có khu vực cách ly tại cửa khẩu và kiểm tra thân nhiệt, khử trùng theo đúng quy định. Sau khi thực hiện xong việc giao hàng tất cả các lái xe, người bốc xếp sẽ phải thực hiện việc cách ly tại khu vực bãi Xuân Cương (giáp biên giới), tại đây đã được bố trí khu cách ly để đảm bảo dịch không lây lan ra bên ngoài.