Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan - doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Trong năm 2018, Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đã có nhiều hoạt động phát triển mối quan hệ đối tác Hải quan – doanh nghiệp.

Lãnh đạo Cục Hải quan BR-VT ký kết hợp tác với đại diện DN trên địa bàn.
Lãnh đạo Cục Hải quan BR-VT ký kết hợp tác với đại diện DN trên địa bàn.

Tăng cường hợp tác

 Thực hiện kế hoạch của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan BR-VT đã thiết lập danh sách các nhóm DN trọng điểm trên địa bàn bao gồm: Nhóm DN có số tờ khai hải quan, số thuế nộp ngân sách nhà nước lớn trên địa bàn; nhóm DN chịu tác động lớn từ sự thay đổi quy định chính sách cụ thể là nhóm DN kinh doanh cảng, kho bãi; nhóm DN dịch vụ XNK, quá cảnh. Qua đó xây dựng các hoạt động đối tác phù hợp với từng nhóm DN.

 Cụ thể, trong năm 2018, việc NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất là vấn đề nhận được sự quan tâm của toàn ngành, Cục Hải quan BR-VT đã xây dựng hoạt động đối tác với các DN kinh doanh cảng, kho bãi và các đại lý hãng tàu. Cục đã yêu cầu các Chi cục tổ chức các hội nghị cấp chi cục với các đơn vị trên nhằm phối hợp trong quá trình triển khai các quy định liên quan đến việc NK phế liệu và xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển trên địa bàn.

 Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đối tác thường xuyên trong việc hợp tác thực thi pháp luật, ngoài việc duy trì các hoạt động đối với các đối tác thường xuyên đã ký kết thoả thuận các năm trước, trong năm, Cục Hải quan BR-VT đã ký thoả thuận hợp tác với 4 DN tuân thủ tốt pháp luật, tích cực hợp tác với cơ quan Hải quan trên địa bàn. 4 DN đó gồm: Công ty Thép Vinakyoei, Công ty TNHH Interflour Việt Nam, Công ty CP Hải Việt, Chi nhánh Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam- Công ty Tàu Dịch vụ Dầu khí.

Cục Hải quan BR-VT cũng đã tổ chức việc khảo sát mức độ hài lòng của DN đối với hoạt động hải quan theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. Nhìn chung kết quả đánh giá thực hiện các cam kết theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” và đánh giá chất lượng hoạt động/ dịch vụ hỗ trợ DN hầu hết đều ở mức độ 1 và 2 tức là hài lòng/nhanh và hoàn toàn hài lòng/rất nhanh.

 Theo Cục Hải quan BR-VT, hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan - DN trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng hợp tác và tăng cường tính tuân thủ tự nguyện của DN. Việc triển khai các giải pháp phát triển quan hệ đối tác giúp DN tiếp cận được các thông tin, kiến thức về pháp luật hải quan được nhanh chóng và bằng nhiều biện pháp như trên các cổng thông tin điện tử hải quan, qua các hội nghị đối thoại và các buổi làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan Hải quan. Điều này giúp việc triển khai các quy trình pháp luật hải quan được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi hơn. Đồng thời cũng giúp cơ quan Hải quan có thông tin nhanh chóng về các phản hồi của DN, từ đó kiến nghị các sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, góp phần đảm bảo công tác thu ngân sách.

Tích cực tuyên truyền, tham vấn doanh nghiệp

 Cùng với việc phối hợp với các đơn vị truyền thông của ngành và địa phương thường xuyên thực hiện các hoạt động tuyên truyền, Cục Hải quan BR-VT còn kiện toàn hoạt động của Ban biên tập website, tạo chuyên mục “Đối tác Hải quan -DN” trên website của Cục, công khai số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại của Ban lãnh đạo Cục và niêm yết hòm thư góp ý, địa chỉ email nhận ý kiến từ phía DN. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thực thi pháp luật, Cục Hải quan BR-VT đã tổ chức 9 lớp tập huấn và tuyên truyền pháp luật cho 686 lượt cán bộ, công chức, cử gần 600 lượt cán bộ, công chức tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn, các hội thảo, hội nghị do Tổng cục Hải quan và các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức. Đồng thời, tổ chức 40 lần tư vấn cấp Cục và 400 lần tư vấn cấp chi cục về nghiệp vụ thuế, phân loại, trị giá, nghiệp vụ giám sát cho DN…

Nhằm kịp thời ghi nhận và tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan của DN, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan BR-VT cũng đã thường xuyên tổ chức các buổi tọa  đàm với DN trên địa bàn. Trong đó, đơn vị đã tổ chức 3 buổi toạ đàm liên quan đến việc áp dụng quản lý giám sát hải quan tự động cho 11 DN kinh doanh cảng, 13 DN kinh doanh kho bãi và hơn 70 DN XNK, đại lý hải quan trên địa bàn và 2 hội nghị triển khai Nghị định 122/2016/NĐ-CP về việc ban hành biểu thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi, danh mục hàng hoá và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan…

Đặc biệt, các hoạt động tham vấn DN cũng được Cục Hải quan BR-VT triển khai thường xuyên. Trong năm, Cục Hải quan BR-VT đã tổ chức 17 buổi tham vấn cấp Cục, cấp Chi cục để giải quyết các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực thi chính sách pháp luật cũng như giải quyết các vướng mắc trong phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình làm thủ tục hải quan. Qua các buổi tham vấn đã kịp thời xử lý nhiều vướng mắc mắc liên quan đến việc triển khai hệ thống thí điểm quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hoá XNK, quá cảnh tại cảng biển, cảng hàng không và các vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục NK đối với hàng phế liệu, NK hàng hoá từ kho ngoại quan. Đặc biệt, qua các hội nghị tham vấn này, đơn vị cũng đã ghi nhận và giải đáp các khó khăn vướng mắc trong việc đưa nguồn hàng về làm thủ tục cụm cảng Cái Mép – Thị Vải góp phần đẩy mạnh việc thu hút hàng hoá về làm thủ tục tại đây, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN…  

Năm 2018, Cục Hải quan BR-VT được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách 14.900 tỷ đồng, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu 17.500 tỷ đồng. Đến ngày 28/11, số thu ngân sách của Cục Hải quan  BR-VT đã đạt 16.258 tỷ đồng, đạt trên 109% chỉ tiêu pháp lệnh và đạt gần 93% chỉ tiêu phấn đấu .