Bộ Tài chính tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm về Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Chiều ngày 1/8/2013, tại trụ sở Bộ Tài chính đã diễn ra hội thảo trao đổi kinh nghiệm về việc thành lập Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử giữa các chuyên gia của Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử Nhật Bản do ông Koichi Hattori - Giám đốc, Quản lý trưởng của Hiệp hội Bảo hiểm Năng lượng nguyên tử Nhật Bản làm trưởng đoàn và thành viên Tổ công tác Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử Bộ Tài chính do ông Phạm Đình Trọng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính làm Tổ trưởng.

Bộ Tài chính tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm về Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử
Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: mof.gov.vn
Bảo hiểm năng lượng nguyên tử là loại hình bảo hiểm rất đặc thù với số hợp đồng ít, phí bảo hiểm cao, tần suất phát sinh thấp nhưng mức độ ảnh hưởng và hậu quả thiệt hại rất lớn. Do đó, từng doanh nghiệp bảo hiểm không thể tự thực hiện việc bảo hiểm mà phải thông qua Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử.
 
Việc thành lập Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử là thông lệ quốc tế, có xuất phát điểm là quy định tại Luật Bồi thường thiệt hại hạt nhân của các nước có nhà máy điện hạt nhân. Theo đó, các nước có nhà máy điện hạt nhân đều thành lập Pool, phần lớn các Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử do các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ làm thành viên.

Pool thay mặt các thành viên thực hiện các vai trò: thu xếp đơn bảo hiểm, phân chia trách nhiệm bảo hiểm cho các công ty thành viên, thu phí bảo hiểm, thu xếp tái bảo hiểm, giám định, bồi thường, tham gia vào các diễn đàn quốc tế về bảo hiểm năng lượng nguyên tử để thực hiện các quyền và nghĩa vụ quốc tế khác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Ngày 21/6/2013, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 1474/QĐ-BTC về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử tại Việt Nam do ông Phạm Đình Trọng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ: Dự thảo các quy định có liên quan đến việc tổ chức, thành lập và hoạt động của Pool bảo hiểm năng lượng nguyên tử; dự thảo các nội dung liên quan đến quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

 
Tại hội thảo, các chuyên gia của Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử Nhật Bản đã giới thiệu kinh nghiệm về việc hình thành và quản lý điều hành hoạt động của Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử Nhật Bản.

Buổi hội thảo tập trung và các nội dung cụ thể như: hình thành khung pháp lý cho Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử (cơ sở pháp lý thành lập, mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Pool, các nhiệm vụ triển khai, thu xếp đơn bảo hiểm gốc và tái bảo hiểm…) và cung cấp các kinh nghiệm trong quản lý, điều hành Pool (quy trình nhận bảo hiểm, nhượng tái bảo hiểm, quan hệ với các Pool quốc tế…). Đây chính là những kinh nghiệm hữu ích cho Việt Nam trong việc nghiên cứu, xây dựng và vận hành Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử tại Việt Nam hiện nay trong bối cảnh Việt Nam đang triển khai dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân.
 
Hội thảo cũng đã nhận được nhiều câu hỏi của thành viên Tổ công tác Pool Bảo hiểm năng lượng nguyên tử Bộ Tài chính và đã được các chuyên gia đến từ Nhật Bản giải đáp cụ thể, qua đó các thành viên thu nhận được nhiều thông tin hữu ích từ những kinh nghiệm của phía bạn.