Cải cách thủ tục hành chính thuế ở Quảng Trị: Những kết quả mang lại

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Thực hiện công khai các thủ tục hành chính (TTHC) thuế; cắt giảm tối đa thời gian, kịp thời xử lý các vướng mắc cho người nộp thuế (NNT)... là những giải pháp mà Cục Thuế tỉnh Quảng Trị thường xuyên áp dụng trong nhiều năm qua, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (NSNN). Hiệu quả rõ nét sau những nỗ lực ấy là đã tạo bước chuyển biến mới về phong cách làm việc của cán bộ công chức từ “quản lý” sang “phục vụ” và “hướng dẫn” NNT.

 Cải cách thủ tục hành chính thuế ở Quảng Trị: Những kết quả mang lại
Cục Thuế tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC. Nguồn: Internet
Từ khi thực hiện cải cách TTHC, Cục Thuế Quảng Trị đã ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các hoạt động nội bộ. Theo đó, Cục Thuế đã cài đặt và nâng cấp các phần mềm tin học để hỗ trợ và nâng cao hiệu quả quản lý thông tin NNT; ứng dụng phân tích báo cáo tài chính; hỗ trợ kê khai thuế bằng phần mềm mã vạch 2 chiều, và từ năm 2012 đến nay, Cục Thuế đã và đang triển khai chương trình kê khai thuế qua mạng điện tử, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp (DN) thực hiện nghĩa vụ thuế.

Để nâng cao hiệu quả thu ngân sách theo hướng hiện đại, Cục Thuế cũng đã triển khai hệ thống kết nối thông tin thuế - kho bạc - tài chính; triển khai thực hiện nộp thuế qua các ngân hàng thương mại, từ đó, việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC được xử lý nhanh gọn, đồng thời bảo đảm cho NNT giám sát được công chức thuế trong quá trình thực thi công vụ.
 
Từ năm 2011, để tạo thuận lợi cho DN, ngành Thuế đã triển khai thực hiện Nghị định 51/NĐ-CP của Chính phủ giao cho DN tự in, phát hành quản lý hóa đơn phục vụ cho hoạt động sản suất kinh doanh. Cùng với đó, để đáp ứng với yêu cầu cải cách TTHC, Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc đã tiến hành kiện toàn lại nhân sự của bộ phận “một cửa”; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực, trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, có khả năng giao tiếp tốt để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho NNT. Vì vậy, các TTHC được tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Tiếp đó, thực hiện Thông tư số 180/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, tháng 8/2012, Cục Thuế Quảng Trị đã hướng dẫn các DN kê khai thuế qua mạng Internet. Với hình thức kê khai điện tử này, DN không phải in tờ khai và bảng kê bằng giấy, không phải đến cơ quan thuế để nộp tờ khai thuế, kể cả người đại diện theo pháp luật của DN cũng có thể ký thông qua chứng thư số; sau đó, gửi hồ sơ khai thuế 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần. Với nhiều ưu điểm nổi bật, hình thức kê khai thuế qua mạng đã được các DN hưởng ứng thực hiện. Qua gần 1 năm triển khai, đến nay trên địa bàn đã có trên 200 DN nộp thủ tục đăng ký thực hiện, minh chứng cho mô hình cải cách TTHC đạt hiệu quả cao.
 
Hiện nay, Cục Thuế đang xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đây là nỗ lực quan trọng, có tính quyết định tới hiệu quả của việc cải cách TTHC, tạo nên sự đồng bộ, thống nhất và giải quyết nhanh gọn các công việc liên quan đến NNT. Dự kiến đến cuối năm 2013, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sẽ được ứng dụng ở Cục Thuế, theo đó tất cả 50 quy trình chất lượng đều được xử lý qua  các ứng dụng, từ công tác chỉ đạo, điều hành đến việc xử lý hồ sơ khai thuế, cập nhật thông tin quản lý thuế.
 
Nhờ những bước đột phá trong công tác cải cách và hiện đại hoá quản lý, từ năm 2007 đến 2012, Cục Thuế luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc dự toán pháp lệnh trước thời hạn. Cụ thể: năm 2007 thu đạt 106,1%; năm 2008 thu đạt 104,2%; năm 2009 thu đạt 116,9%; năm 2010 thu đạt 143,7%; năm 2011 thu đạt 130,5%; năm 2012 thu đạt 122%; 6 tháng đầu năm 2013 ước thực hiện đạt 50,5% dự toán pháp lệnh.   
 
Như được khích lệ bởi những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Cục Thuế đang tiếp tục duy trì, phát huy và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách TTHC, gắn với việc áp dụng, vận hành thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của NNT, góp phần tích cực đảm bảo nguồn thu NSNN để thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.