EU hỗ trợ Việt Nam chống trốn thuế xuyên biên giới

Theo Thời Báo Ngân Hàng

Từ 27/2-1/3, một cuộc hội thảo do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đồng tổ chức, đã diễn ra tại Hà nội, hơn 60 viên chức Thuế và đại diện kinh doanh của Việt Nam đã thảo luận những khía cạnh thực tế của vấn đề chuyển giá tại Việt Nam.

EU hỗ trợ Việt Nam chống trốn thuế xuyên biên giới
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Hội thảo do EU hỗ trợ, đặt mục tiêu giúp tăng hiểu biết về các thực tiễn kinh doanh điển hình trong phạm vi các lĩnh vực kinh tế cụ thể như dệt may và công nghiệp ô tô. Hội thảo cũng nhằm cải thiện sự hiểu biết về các quy luật chuyển giá và quy định áp dụng tại Việt Nam, từ đó giúp cải thiện môi trường kinh doanh và khuyến khích đầu tư vào Việt Nam.

Để giúp Chính phủ Việt Nam thông qua và thực thi các chính sách chuyển giá phù hợp, Phái đoàn EU tại Việt Nam đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới và OECD - cơ quan hàng đầu thế giới về chuyển giá - thiết kế và chuyển tải các khóa đào tạo theo yêu cầu cho lực lượng Chống chuyển giá của Tổng cục Thuế và các cán bộ thuế tại các cục thế địa phương.

Kết quả của sáng kiến này là một loạt các sự kiện tăng cường năng lực được tổ chức tại Việt Nam và trong khu vực trong 12 tháng qua.

Theo Ủy ban châu Âu, các hoạt động chuyển giá mang tính lạm dụng thường xảy ra khi các công ty đa quốc gia với một mạng lưới các công ty thành viên tại các nước khác nhau khai báo giá thành và giá bán cao hơn nhằm báo lỗ trong những lĩnh vực phải chịu thuế nhất định để giảm nộp thuế.

Gần đây, vấn đề trốn thuế thông qua chuyển giá đã được các cơ quan chức năng và truyền thông ngày càng chú ý, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới.