Ba cách giới tỷ phú thường dùng để “bắt tiền làm việc“

Theo Như Tâm/CNN Money/ndh.vn

Ngoài những chiến lược vượt ngoài khả năng của hầu hết nhà đầu tư, giới tỷ phú vẫn có những cách thức mà ai cũng có thể thực hiện, giúp cải thiện lợi nhuận.

Sự thành công của các tỷ phủ không chỉ là nhờ bắt đáy thị trường. Nguồn: Internet
Sự thành công của các tỷ phủ không chỉ là nhờ bắt đáy thị trường. Nguồn: Internet

Sử dụng những chiến lược thuế thông minh

Ngay cả sau cải cách thuế, thuế suất thu nhập cao nhất ở Mỹ vẫn là 37%. Ngoài ra, còn có thuế 3,8% với thu nhập ròng từ đầu tư áp dụng với những người kiếm được nhiều tiền. Tùy thuộc vào nơi sinh sống, họ còn phải chịu thuế bang hoặc địa phương. Nếu không cẩn thận, các tỷ phú có thể phải trả hơn 50% thu nhập từ đầu tư cho cơ quan thuế.

Dưới dây là một số vấn đề cần lưu ý liên quan đến thuế khi đầu tư.

Thứ nhất, sử dụng các tài khoản đầu tư có lợi thế về thuế bất cứ khi nào có thể là rất quan trọng. Ngoài tài khoản nghỉ hưu cá nhân (IRA) truyền thống, Roth IRA và 401(k), những người có thu nhập tự doanh có thể chuyển hầu hết thu nhập của họ sang các tài khoản khác như SEP-IRA, SIMPLE IRA hoặc 401(k) đơn lẻ.

Nếu không thích ý tưởng giữ tiền cho đến khi nghỉ hưu, các khoản đóng góp cho Roth IRA có thể được rút ra bất cứ lúc nào mà không bị phạt.

Tiếp theo, nếu đầu tư vào một tài khoản chịu thuế, hãy chú ý rằng ngay cả khi bạn ở khung thuế thấp, tổng thu nhập trong dài hạn sẽ bị ưu tiên đánh thuế hơn là ngắn hạn. Sở thuế vụ Mỹ (IRS) định nghĩa thu nhập dài hạn là khoản tăng thêm một người tạo ra từ một khoản đầu tư nắm giữ hơn 1 năm.

Cuối cùng, hãy tìm kiếm những “cổ phiếu vĩnh cửu” hoặc cổ phiếu bạn có thể nắm giữ suốt nhiều chục năm. Lý do mà Warren Buffett đóng thuế thấp hơn thư ký là bởi tổng tài sản của ông đang ở dưới hình thức cổ phiếu Berkshire Hathaway. Lợi nhuận có được, thậm chí ngay cả khi chúng đạt hàng tỷ USD, không chịu thuế cho đến khi chứng khoán được bán.

Không cố điều chỉnh theo thị trường

Có một số tỷ phú giao dịch chứng khoán khá thường xuyên, ra vào các vị thế liên tục. Tuy nhiên, phần lớn các tỷ phú lại là các nhà đầu tư giá trị. Họ biết cách chắc chắn để kiếm tiền từ cổ phiếu là nắm giữ khoản đầu tư này trong thời gian dài và để thị trường làm việc của nó.

Các nhà đầu tư Mỹ có thói quen xấu là cố điều chỉnh theo thị trường. Họ cố bán trước khi cổ phiếu mất giá hoặc cố mua khi cổ phiếu bắt đầu tăng mạnh. Vấn đề là họ thường sai.

Mua khi người khác bán

Các tỷ phú cũng đón nhận cơ hội khi họ thấy chúng. Thay vì hoảng sợ khi cổ phiếu lao dốc, họ nắm lấy cơ hội và mua cổ phiếu ưa thích với giá hời.

“Khi có mưa vàng, hãy lấy xô hứng, đừng lấy cái đê (thường dùng để bảo vệ ngón tay khi may vá)”, Buffett từng nói.

Rõ ràng, sự thành công của các tỷ phủ không chỉ là nhờ bắt đáy thị trường. Họ còn không hoảng loạn trong những giai đoạn khó khăn. Họ nhìn thấy những cơ hội dài hạn với mức giá tốt. Dưới đây là một số tỷ phú đầu tư thành công sau khủng hoảng tài chính 2008 – 2009.

- Tỷ phú quản lý quỹ phòng hộ Bill Ackman của Pershing Square đầu tư 60 triệu USD vào quỹ tín thác bất động sản (REIT) GGP khi họ gặp rắc rối và thu về 1,6 tỷ USD.

- John Paulson, tỷ phú quản lý quỹ phòng hộ, đầu tự mạnh tay vào một số ngân hàng trong năm 2009, bao gồm Bank of America, Goldman Sachs, Citigroup và JPMorgan Chase. Tất cả đều mang lại những khoản lời lớn.

- Tỷ phú Warren Buffett cũng đầu tư một số khoản vào lĩnh vực tài chính như cổ phiếu ưu đãi tại Goldman Sachs. Đặc biệt, khoản đầu tư vào Bank of America đã đưa Berkshire Hathaway thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng này.