Các mẫu ôtô lắp ráp trong nước dự kiến ra mắt trong nửa cuối năm 2020

Theo Minh Hiếu/vietnamplus.vn

Thị trường ôtô Việt Nam trong nửa sau của năm 2020 sẽ xuất hiện thêm nhiều mẫu xe lắp ráp đáng chú ý để tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Sau khi dịch Covid-19 tạm dừng, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Dự kiến, thị trường sẽ xuất hiện rất nhiều mẫu xe mới lắp ráp, bao gồm cả xe sang lẫn xe phổ thông.

Các mẫu xe dự kiến lắp ráp tại Việt Nam trong năm nay nằm ở nhiều phân khúc, từ sedan tới MPV, SUV/crossover cỡ nhỏ tới cỡ trung. Mức giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe sẽ từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng.

Mitsubishi Xpander 2020

Vào đầu tháng 6, Mitsubishi Xpander nâng cấp 2020 nhập khẩu được giới thiệu tới khách hàng Việt Nam. Ngay sau đó, hình ảnh mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi lắp ráp tại trong nước đã xuất hiện trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Mitsubishi Xpander vẫn đang là "ông trùm" phân khúc MPV giá rẻ tại Việt Nam hiện nay. Ảnh: Mitsubishi
Mitsubishi Xpander vẫn đang là "ông trùm" phân khúc MPV giá rẻ tại Việt Nam hiện nay. Ảnh: Mitsubishi
 

Các thông số kỹ thuật, sức mạnh động cơ và thiết kế của 2 model Mitsubishi Xpander này đều giống bản 2020 nhập Indonesia. Ngoài ra, Xpander lắp ráp vẫn có 2 biến thể số sàn và số tự động với một vài đặc điểm phân biệt ở ngoại thất như đèn chiếu sáng, mặt ca-lăng và đèn sương mù.

Thực tế, đây không phải là thông tin mới khi đại diện của Mitsubishi trong năm 2019 từng xác nhận có kế hoạch mở thêm nhà máy mới tại Việt Nam để phục vụ sản xuất Xpander. Hiện tại, Mitsubishi Việt Nam đang bán Xpander MT đời 2019 giá 550 triệu và Xpander AT sản xuất năm 2020 giá 630 triệu.

Peugeot 508

Mẫu xe Peugeot 508 phân khúc hạng D hoàn toàn mới được lắp ráp bởi THACO trong thời gian sắp tới. Ảnh: Peugeot
Mẫu xe Peugeot 508 phân khúc hạng D hoàn toàn mới được lắp ráp bởi THACO trong thời gian sắp tới. Ảnh: Peugeot
 

Theo dự kiến của THACO, Peugeot 508 là một trong những mẫu xe được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại Việt Nam. Nguồn tin từ đại lý cho biết mẫu sedan này sẽ được lắp ráp ngay trong năm nay và là thế hệ hoàn toàn mới.

Peugeot 508 lắp tại Việt Nam sẽ là thế hệ thứ 2 với sự thay đổi hoàn toàn ở thiết kế, khung gầm và công nghệ. Thiết kế xe cá tính hơn trước với cụm đèn LED dạng nanh sư tử phía trước, đèn hậu LED vuốt sư tử và dáng coupe.

Nội thất xe có những đường nét và trang bị giống với 2 mẫu SUV đang bán là 3008 và 5008. Động cơ xăng tiêu chuẩn trên 508 mới là máy tăng áp 1,6 lít, công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm, kết hợp số tự động 8 cấp.

Giá mẫu sedan hạng D này được dự đoán sẽ rơi vào khoảng trên dưới 1,4 tỷ đồng.

KIA Seltos

Tân binh đến từ hãng xe Hàn Quốc sẽ đem lại làn gió mới trong phân khúc crossover. Ảnh: KIA
Tân binh đến từ hãng xe Hàn Quốc sẽ đem lại làn gió mới trong phân khúc crossover. Ảnh: KIA
 

Phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam năm nay sẽ sôi động hơn nhờ sự xuất hiện của mẫu xe Kia Seltos. Theo thông tin từ tư vấn bán hàng, mẫu xe này sẽ ra mắt vào khoảng quý III/2020 và sẽ là một sản phẩm được lắp ráp trong nước.

Kia Seltos nằm cùng phân khúc SUV/crossover hạng B với Hyundai Kona hay Peugeot 2008. Đây sẽ là mẫu xe gầm cao hạng B đầu tiên của Kia tại Việt Nam. Đồng thời, Seltos cũng là mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu xuất hiện trong nước.

Mẫu xe này như một phiên bản thu nhỏ của Sorento với nhiều đường nét thiết kế tổng thể vuông vức. Đầu xe phá cách với cụm đèn 2 tầng "full" LED nối liền với lưới tản nhiệt dạng mũi hổ đặc trưng. Tuy nhiên bên trong xe lại có nhiều điểm giống Cerato hơn, với vô-lăng 3 chấu màn hình đặt nổi dạng hình thang...

Trong khu vực Đông Nam Á, Seltos đã được mở bán tại Philippines. Tại đây, mẫu xe này được trang bị động cơ xăng 2 lít, công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 179 Nm, kết hợp hộp số vô cấp CVT và dẫn động cầu trước.

Honda CR-V

Nằm ngoài dự đoán của người dùng, Honda Việt Nam đã âm thầm thực hiện việc chuyển CR-V sang lắp ráp trong nước đối với bản nâng cấp 2020. Nhiều khả năng Honda CR-V dạng CKD sẽ sớm xuất hiện trên thị trường trong năm nay vì lô xe nhập khẩu Thái Lan đã được các đại lý “dọn kho” để nhập đợt mới về.

Honda CR-V 2020 phiên bản facelift. Ảnh: Honda
Honda CR-V 2020 phiên bản facelift. Ảnh: Honda
 

Bản nâng cấp facelift của Honda CR-V thế hệ thứ 5 có ngoại hình thay đổi đôi chút ở các chi tiết gồm cả trước, cản sau, hốc đèn sương mù và tạo hình mâm xe. Còn lại, tổng thể thiết kế của mẫu xe 7 chỗ không quá khác biệt so với đời xe hiện hành. Dự kiến, Honda CR-V nâng cấp sẽ có tổng cộng 4 phiên bản thay vì 3 model như hiện tại.

Theo các thông tin đăng tải bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam, CR-V 2020 vẫn trang bị động cơ xăng tăng áp dung tích 1.5L với công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm. Vẫn chưa có các thông tin về nâng cấp trang bị của Honda CR-V mới. Nếu được bổ sung tiện nghi và an toàn, có thể giá bán CR-V sẽ tăng vào khoảng 983 triệu đến 1,093 tỷ đồng.

Các mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V đều được sản xuất trong nước, đó là Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail. Trong năm 2019, CR-V là dòng xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam với doanh số hơn 13.000 xe, đứng đầu phân khúc crossover 7 chỗ.

Ford EcoSport

Phiên bản mới của Ford Ecosport được kỳ vọng sẽ tìm lại được vị trí vốn có của mình trong phân khúc. Ảnh: Ford
Phiên bản mới của Ford Ecosport được kỳ vọng sẽ tìm lại được vị trí vốn có của mình trong phân khúc. Ảnh: Ford
 

Các phiên bản Ford EcoSport hiện hành đã ra mắt từ đầu năm 2018 và đang chịu cảnh “lép vế” trước Hyundai Kona. So với thời điểm cùng kỳ 2019, doanh số cộng dồn của Ford EcoSport sau 4 tháng đầu năm nay giảm gần 3 lần (tương ứng 506 xe). Vì vậy, bản nâng cấp mới của EcoSport được kỳ vọng sẽ sớm ra mắt để cải thiện tình hình.

Mẫu “mini” SUV của Ford từng được bắt gặp chạy thử trên đường tại Việt Nam với biến thể không có bánh dự phòng phía sau vào hồi tháng 1/2020.

Theo thông số tại trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ford EcoSport mới không có bánh dự phòng có kích thước là 4.096 x 1.765 x 1.665 mm, tức ngắn hơn so với các phiên bản có gắn bánh dự phòng (dài 4.325 mm). Trong khi đó, chiều rộng, chiều cao, chiều dài cơ sở (2.519 mm) cũng như thiết kế tổng thể vẫn được giữ nguyên. Ngoài ra, xe vẫn có 2 cấu hình động cơ EcoBoost tăng áp 1.0L và động cơ xăng 1.5L.

Hiện tại, Ford Việt Nam đang sản xuất và phân phối 5 phiên bản EcoSport với giá đề xuất dao động từ 545 đến 648 triệu đồng.

The New Mazda 6

Mazda 6 với phiên bản đời mới sang trọng và khỏe khoắn hơn. Ảnh: Mazda
Mazda 6 với phiên bản đời mới sang trọng và khỏe khoắn hơn. Ảnh: Mazda
 

Trong khi hầu hết các đối thủ trong phân khúc đã nâng cấp đời xe mới thì Mazda 6 tại Việt Nam vẫn đang bán các model ra mắt từ năm 2017. Điều này khiến mẫu xe dần “hụt hơi” trong cuộc cạnh tranh với 2 đối thủ còn lại. Tính đến hết tháng Tư, Mazda 6 bán được 405 xe, thấp hơn doanh số cộng dồn 780 chiếc vào tháng 4/2019.

Ở thế hệ mới, Mazda 6 được tinh chỉnh lại ngoại hình cho cảm giác sang trọng hơn. Các nâng cấp chính của xe đến từ công nghệ an toàn chủ động và tiện nghi cao cấp hơn. Cấu hình động cơ của Mazda 6 2020 vẫn gồm động cơ xăng SkyActiv-G dung tích 2.0L và 2.5L.

Giá bán cho 3 phiên bản Mazda 6 Deluxe, Luxury và Premium sản xuất trong nước lần lượt là 819 triệu đồng, 899 triệu đồng và 1,019 tỷ đồng. Trong khi đó, Toyota Camry và Honda Accord được nhập Thái Lan có giá cao hơn (từ 1-1,4 tỷ đồng).