Tỉnh Hậu Giang:

Có khoảng 800 tấn bưởi da xanh được xuất khẩu

Theo Ngọc Hưởng/Báo Hậu Giang

Dù chưa hết năm, nhưng dự kiến riêng sản phẩm bưởi da xanh, năm nay Hợp tác xã Trái cây sinh học OCOP của huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang xuất được trên 800 tấn. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên xuất khẩu bưởi da xanh ra thị trường thế giới và được khách hàng ưa chuộng.

Ông Trần Bá Sơn (trái), Giám đốc Hợp tác xã Trái cây sinh học OCOP, bên sản phẩm bưởi da xanh vừa được công nhận OCOP 4 sao. Ảnh: NH
Ông Trần Bá Sơn (trái), Giám đốc Hợp tác xã Trái cây sinh học OCOP, bên sản phẩm bưởi da xanh vừa được công nhận OCOP 4 sao. Ảnh: NH

Ông Trần Bá Sơn - Giám đốc Hợp tác xã Trái cây sinh học OCOP, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, thông tin: Mặc dù năm 2021 tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng xuất khẩu của hợp tác xã đạt nhiều kết quả ấn tượng. Với phương châm mua trực tiếp nông dân và bán trực tiếp qua các hệ thống siêu thị.

Dù chưa hết năm, nhưng dự kiến riêng sản phẩm bưởi da xanh, năm nay Hợp tác xã Trái cây sinh học OCOP xuất được trên 800 tấn. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên xuất khẩu bưởi da xanh ra thị trường thế giới và được khách hàng ưa chuộng. 

Ông Trần Bá Sơn cho biết, cạnh tranh lớn nhất bưởi da xanh của địa phương là bưởi Trung Quốc. Hiện giá bưởi da xanh Việt Nam cao hơn bưởi của Trung Quốc, tuy nhiên nhu cầu của khách hàng hiện rất cao. Khi mới xuất khẩu mỗi tháng được 1 container tương đương 25 tấn, tuy nhiên hiện mỗi tháng đơn vị xuất đi 3-4 container, tương đương 75-100 tấn.

Sắp tới, đơn vị sẽ phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh để thực hiện mã số vùng trồng, các vùng nguyên liệu tập trung tại huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ và huyện Châu Thành. Thời gian từ khi ra bông đến khi thu hoạch rất xa, khoảng 8-9 tháng, có những thời điểm trong năm hết hàng, do vậy sản lượng bưởi Hậu Giang mới đáp ứng khoảng 70%, vì vậy để đảm bảo nguồn hàng cung cấp liên tục, hợp tác xã cũng lấy bưởi từ các tỉnh lân cận.