Nhà đầu tư Việt kiếm được bao tiền từ Bitcoin trong năm 2020?

Theo Phương Linh/nhadautu.vn

Chainalysis đã chỉ ra rằng Việt Nam có vị thế cao về tỷ lệ đầu tư Bitcoin so với bảng xếp hạng chỉ số kinh tế truyền thống. Thậm chí, theo xếp hạng Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu của công ty nghiên cứu dữ liệu này, Việt Nam đã xếp ở vị trí thứ 10.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Năm 2020, dòng tiền từ các tổ chức đổ vào đã thúc đẩy Bitcoin lên mức cao nhất mọi thời đại, nhiều người đã thu về lợi nhuận từ đồng tiền điện tử này. Nhưng ai là người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự bùng nổ giá của nó?

Câu hỏi này đã được Chainalysis - một công ty nghiên cứu thị trường tài sản tiền điện tử trả lời trong một báo cáo được công bố mới đây theo mức lợi nhuận tạo ra từ các giao dịch của Bitcoin cho mỗi quốc gia.

Báo cáo cho thấy, Hoa Kỳ đứng đầu với mức lợi nhuận là 4,1 tỷ USD vào năm ngoái. Con số này nhiều hơn gấp ba lần so với Trung Quốc, đứng ở vị trí thứ hai với 1,1 tỷ USD. Nhật Bản và Anh đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư với mức lần lượt 0,9 tỷ USD và 0,8 tỷ USD.

Top 25 quốc gia thu về lợi nhuận nhiều nhất từ Bitcoin. Nguồn: Chainalysis
Top 25 quốc gia thu về lợi nhuận nhiều nhất từ Bitcoin. Nguồn: Chainalysis

Mặc dù Trung Quốc có khối lượng giao dịch tiền điện tử cao nhất trong lịch sử, nhưng năm ngoái đã chứng kiến ​​dòng vốn khổng lồ đổ vào các sàn giao dịch tập trung vào Hoa Kỳ, điều này có khả năng giúp Hoa Kỳ giành được vị trí đầu bảng.

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ bắt đầu tách khỏi các quốc gia khác vào cuối năm nay, với hầu hết hoạt động của họ diễn ra trên Coinbase. Hầu hết các quốc gia đều có mức tăng mạnh nhất trong giai đoạn này, nhưng dữ liệu cho thấy các quốc gia khác nắm giữ nhiều hơn, trong khi các nhà đầu tư Hoa Kỳ bán với giá cao hơn.

Điều có lẽ đáng ngạc nhiên hơn là đối với nhiều quốc gia, đầu tư Bitcoin không tương quan với các chỉ số kinh tế truyền thống. Ví dụ, Ấn Độ có GDP là 2,9 nghìn tỷ USD và là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới.

Dù vậy, cùng với mật độ dân số cao, quốc gia này chỉ xếp thứ 18 về mức lợi nhuận của Bitcoin. Nguyên nhân được cho là do chính phủ Ấn Độ có các chính sách tiêu cực về quản lý tài sản tiền điện tử, thậm chí đang xem xét các dự luật cấm hoàn toàn tài sản tiền điện tử trong tương lai.

Việt Nam xếp vị trí thứ 13 trong danh sách 25 quốc gia hàng đầu, với mức lợi nhuận khoảng 0,4 tỷ USD. Để so sánh thì Việt Nam đang xếp thứ 53 trong bảng xếp hạng GDP trong năm 2020, là khoảng 268,4 tỷ USD (theo dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011- 2020).

Do đó, Chainalysis đã chỉ ra rằng Việt Nam có vị thế cao về tỷ lệ đầu tư Bitcoin so với bảng xếp hạng chỉ số kinh tế truyền thống. Thậm chí, theo xếp hạng Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu của công ty nghiên cứu dữ liệu này, Việt Nam đã xếp ở vị trí thứ 10.

Điều này cũng xuất hiện ở một số quốc gia khác như Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha. Có vẻ như Bitcoin đang cung cấp một tài sản có hiệu suất cao cho các nhà đầu tư ở các thị trường mới nổi.

"Dữ liệu cho thấy rằng Bitcoin đã cung cấp cho các nhà đầu tư ở các thị trường mới nổi quyền truy cập vào một tài sản có hiệu suất cao, những thứ mà họ có thể không có quyền truy cập", báo cáo nhận định.