Những sai lầm nên tránh khi trang trí ban công

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Ban công là một phần quan trọng của ngôi nhà, đặc biệt đối với các căn hộ chung cư thì ban công lại là một phần thiết kế không thể tách rời khỏi tổng thể. Vì vậy, để ban công trở thành một không gian nghỉ ngơi, thư giãn và là không gian mở hòa hợp với kiến trúc ngôi nhà, gia chủ nên tránh một số điều sau.

Những sai lầm nên tránh khi trang trí ban công - Ảnh 1

Bày biện quá nhiều vật dụng ở ban công

Giống như tất cả các phòng trong nhà, ban công cũng có "quyền" có đồ nội thất. Tuy nhiên, đa số gia chủ thường tận dụng ban công làm nơi phơi quần áo hoặc là nơi cất giữ một số vật dụng... Việc làm này có thể sẽ gây lãng phí đối với một không gian đáng giá. Gia chủ có thể tận dụng khoảng không nhỏ này để trang trí cây xanh, một cái ghế nhỏ để ngồi thư giãn hoặc trang bị một bộ bàn ghế nếu ban công có diện tích rộng rãi.

Trong lĩnh vực bất động sản và thiết kế nội ngoại thất, một ban công nhà đẹp phải thật đơn giản, thông thoáng và rộng rãi giúp mang ánh sáng, không khí ngoài trời lưu thông vào nhà. Bên cạnh đó, việc bố trí bàn ghế, cây xanh hoặc bồn hoa ở ban công sẽ tạo thành một công viên mini, mang đến cảm giác nhẹ nhàng và thư giãn cho gia chủ.

Ví dụ, có thể chọn bộ salon nhỏ kết hợp cùng những chậu cây nhỏ hoặc bồn hoa tạo thành một công viên mini. Có thể dành không gian này cho những bữa ăn nhẹ hoặc làm nơi thư giãn lý tưởng sau thời gian làm việc mệt nhọc.

Những sai lầm nên tránh khi trang trí ban công - Ảnh 2

Bỏ qua phụ kiện trang trí

Phụ kiện trang trí cũng đóng một vai trò quan trọng đối với ban công. Chúng cho phép trang điểm tỉ mỉ và đem lại một sự dễ chịu cho ban công. Đơn giản có thể là những chiếc gối xinh xắn trên bộ salon, những vật trang trí nhỏ nhắn như một bức tượng Phật cho những ai ưa thích phong thái thiền.

Ngoài ra, bạn có thể tạo một thảm thực vật thu nhỏ từ những chậu hoa hoặc mảnh vườn xinh xắn, vừa đem lại không khí thoáng mát, vừa đảm bảo được tính riêng tư của không gian. Những phụ kiện trang trí này sẽ góp phần quan trọng để trang trí ban công nhỏ trở nên sinh động và xinh xắn hơn.

Những sai lầm nên tránh khi trang trí ban công - Ảnh 3

Phong cách ban công không phù hợp

Đối với một số công trình, vị trí ban công cũng chính là bề mặt của ngôi nhà và cũng là nơi dễ thu hút sự chú ý của mọi người. Mặc dù, việc trang trí ban công nổi bật theo một phong cách riêng của gia chủ là điều nên làm nhưng cần phải đảm bảo hài hòa với thiết kế tổng thể ngôi nhà.

Nếu hai phong cách này trái ngược nhau sẽ dẫn đến sự mất cân xứng về mặt mỹ quan cũng như phá vỡ sự thống nhất về mặt thiết kế. Gia chủ có thể tạo bầu không khí mang phong cách thiên nhiên, thiền, Á, Âu, hiện đại, cổ xưa, dân dã... hoặc kết hợp cả 2 nhưng luôn đảm bảo phong cách này được thống nhất xuyên suốt trong mọi thiết kế của ngôi nhà.

Những sai lầm nên tránh khi trang trí ban công - Ảnh 4

Không trang bị hệ thống chiếu sáng

Ban công là một không gian mở nên vào ban ngày, ánh sáng luôn được cung cấp đầy đủ, do đó, một số gia đình thường không quan tâm đến việc trang trí ban công bằng hệ thống chiếu sáng cho nơi đây. Tuy nhiên khi màn đêm buông xuống, không gian này rất cần nguồn sáng khác để chiếu sáng xung quanh, bạn có thể tận dụng ánh sáng đèn trong nhà hắt ra ngoài bằng cách bố trí các bóng đèn hướng sáng hợp lý. Nếu có điều kiện nên dùng hệ thống đèn năng lượng mặt trời vì đèn sẽ được nạp năng lượng suốt ngày. Còn không có thể dùng đèn lồng, đèn bão, hoặc một vài ngọn nến trên bàn, các góc tường giúp gia chủ tận hưởng một buổi tối với không gian lãng mạn.

Những sai lầm nên tránh khi trang trí ban công - Ảnh 5

Ban công không có cây xanh

Ban công tiếp xúc với ánh sáng và gió nhiều nhất so với các khu vực khác trong nhà. Do vậy, đây là nơi lý tưởng để thiết kế mảng xanh tạo không gian trong lành và thiên nhiên cho căn nhà. Cần chọn cây xanh phù hợp với thiết kế ban công, phù hợp với thời tiết, vị trí của ngôi nhà. Bạn không nên trồng các loại cây dây leo khi căn nhà ở vị trí xung quanh là đất đai cây cối nhiều. Như vậy, các loại dây leo này vô tình trở thành đường dẫn thu hút cho các loại côn trùng, bò sát vào nhà. Nếu là căn hộ ở chung cư thì không nên trồng các loại cây có lá nhỏ và hoa quá nhiều như hoa giấy sẽ làm ảnh hưởng đến các căn hộ xung quanh.

Nên chọn các loại cây dễ trồng, chịu được ánh sáng tốt như hoa trang mỹ, hoa dạ yến thảo, đồng thời nên trồng các loại hoa trong từng chậu riêng biệt, như vậy có thể dễ dàng di chuyển, thay đổi vị trí khi cần.

Tóm lại, ban công là khoảng không gian ngoài trời tuyệt vời để gia chủ thư giãn và ngắm nhìn phố phường dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy, trang trí ban công thành một không gian có chức năng nghỉ ngơi, thư giãn hiệu quả sẽ góp phần mang lại cho gia chủ tinh thần vui vẻ, thoải mái.