Tên mới của Facebook là gì?

Theo Bảo Nhi/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Nhiều suy đoán về danh tính mới của mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook có dự định giới thiệu tên gọi mới vào ngày 28/10 tới tại sự kiện Connect.

CEO Mark Zuckerberg muốn trút bỏ áp lực hiện tại và nâng tầm Facebook
CEO Mark Zuckerberg muốn trút bỏ áp lực hiện tại và nâng tầm Facebook

Sau thông tin Facebook dự định công bố đổi tên vào tuần sau, nhiều người đồn đoán về tên gọi mới của tập đoàn Mỹ. Trên Twitter, không ít người gợi ý về tên đơn giản như “FB” hoặc “The Facebook”. Ngoài ra, nhiều khả năng Facebook chọn tên gọi mới liên quan đến “Horizon”, nền tảng thực tế ảo mà công ty đang phát triển. 

Đây là tên của chiếc kính VR được Facebook kết hợp cùng Roblox phát triển nhiều năm qua. Gần đây, tên của ứng dụng điều khiển kính được đổi thành Horizon Worlds. Trong khi đó, Facebook cũng vừa giới thiệu chương trình cộng tác tại nơi làm việc có tên Horizon Workroom.

Tên mới của Facebook thể hiện tham vọng của CEO Mark Zuckerberg trong việc tạo ra 1 vũ trụ số Metaverse. Zuckerberg tin rằng vũ trụ số là bước tiến tiếp theo của công nghệ, tiếp nối Internet di động. Thuật ngữ Metaverse được nhà văn Neal Stephenson đặt ra trong cuốn tiểu thuyết viễn tưởng Snow Crash vào năm 1992. Trong đó, Metaverse này đề cập đến một môi trường kỹ thuật số nhập vai, nơi con người có thể tương tác như đời thực. 

Nếu vậy, tên gọi “Meta” là lựa chọn sáng giá. Địa chỉ web meta.com dẫn về meta.org, website của công cụ nghiên cứu y sinh nhận tài trợ của quỹ Chan Zuckerberg.

Facebook có nhiều động thái cho thấy việc tập trung vào thế hệ công nghệ tiếp theo. Mùa hè vừa rồi, tập đoàn này lập đội chuyên biệt về Metaverse. Gần đây, Andrew Bosworth, người đứng đầu mảng VR và AR của công ty được thăng chức làm Giám đốc công nghệ. Ngày 18/10, Facebook công bố kế hoạch tuyển dụng thêm 10.000 nhân viên tại châu Âu để xây dựng Metaverse.

Việc thay đổi thương hiệu nhằm định vị Facebook như công ty vũ trụ số, thay vì mạng xã hội như hiện nay. Các ứng dụng, dịch vụ như Facebook, Instagram và WhatsApp vẫn duy trì tên gọi cũ, đứng dưới một mái nhà mới. Điều này tương tự với cách Google cơ cấu để thành tập đoàn Alphabet vài năm trước.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng động thái đổi tên ngoài việc cơ cấu các bộ phận của tập đoàn, còn là cách để Facebook tránh rắc rối vì những bê bối trong quá khứ. Nhờ đó, Facebook có thể giảm bớt tác động tiêu cực từ thương hiệu mạng xã hội tới những sản phẩm dịch vụ khác của tập đoàn như WhatsApp, Instagram… đều là những ứng dụng có hàng tỷ người dùng.

Theo thống kê của Prophet, thương hiệu Facebook ngày càng mất ảnh hưởng với người dùng Mỹ. Tỷ lệ tụt hạng của Facebook tăng nhanh trong vài năm qua. Khi được đổi tên, tách thành 1 công ty trong tập đoàn mẹ, việc xử lý khủng hoảng truyền thông cũng bớt phức tạp và ít rủi ro hơn của Mark Zuckerberg cùng các đồng sự.

Facebook dự định giới thiệu tên gọi mới vào ngày 28/10 tại sự kiện Connect.