BIDV triển khai chương trình tín dụng phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP

pv.

(Tài chính) Ngày 5/9/2014, tại TP. Qui Nhơn, tỉnh Bình định, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt nam (BIDV) đã tổ chức triển khai Chương trình tín dụng phát triển thuỷ sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/8/2014.

BIDV triển khai chương trình tín dụng phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP
BIDV đã tổ chức triển khai Chương trình tín dụng phát triển thuỷ sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Nguồn: internet

Theo đó, trong giai đoạn 2014 – 2017 BIDV dành 15.000 tỷ đồng để cho vay cho các đối tượng: (i) Cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, cho vay vốn lưu động để khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo chính sách của Nghị định 67/2014/NĐ-CP; (ii) Cho vay nâng cấp năng lực các nhà máy đóng tàu, cho vay ngắn hạn thi công đóng tàu; (iii) Cho vay các dự án đầu tư theo hình thức BT, cho vay ứng trước vốn đối với chương trình phát triển thủy sản do vốn ngân sách Nhà nước bố trí; (iv) Cho vay phát triển nuôi trồng, sản xuất giống, chế biến thủy hải sản; (v) Cho vay tăng năng lực khai thác, chế biến cá ngừ đại dương. Phạm vi triển khai tại 28 tỉnh, thành phố thuộc phạm vi triển khai theo Quyết định số 3602/QĐ-BNN-TCTS ngày 19/8/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trước đó, ngay từ trong quá trình nghiên cứu, trước và sau khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP được ký ban hành, BIDV đã chủ động có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, cụ thể:

Tham gia góp ý vào quá trình soạn thảo Nghị định

Với kinh nghiệm là ngân hàng duy nhất triển khai Quyết định số 393/TTg về đánh bắt xa bờ từ năm 1997, BIDV đã tổ chức nhiều chương trình khảo sát thực tế, tọa đàm, lấy ý kiến trực tiếp của bà con ngư dân, các nhà khoa học, các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan. Nhiều kiến nghị của BIDV đã được Ban soạn thảo tiếp thu, đưa vào Nghị định và các Thông tư hướng dẫn như: quy định cụ thể về công suất tàu cho vay, tài sản bảo đảm vay trung dài hạn là tài sản hình thành từ vốn vay, thời gian cho vay điều chỉnh lên 11 năm trong đó có 01 năm ân hạn không phải trả lãi (hỗ trợ ngư dân toàn bộ lãi suất năm đầu); ngoài vốn trung dài hạn phát triển đội tàu, cần hỗ trợ ngư dân vốn ngắn hạn; chỉ hỗ trợ lãi suất khi chủ tàu trả nợ đúng hạn để tạo động lực và tăng trách nhiệm trả nợ; tăng mức hỗ trợ phí bảo hiểm và việc hỗ trợ phí bảo hiểm thực hiện thông qua ngân hàng thương mại hoặc trực tiếp công ty bảo hiểm để đơn giản thủ tục cho ngư dân; việc tổ chức lại hoạt động khai thác, thu mua chế biến và thực hiện liên kết theo chuỗi;

Là ngân hàng đăng ký sớm nhất triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng đầu tư phát triển đội tàu cung cấp dịch vụ hậu cần, khai thác hải sản xa bờ và cho vay vốn lưu động hỗ trợ chủ tàu, ngư dân.

Ngay từ ngày 03/6/2014, BIDV đã ký kết Thoả thuận hợp tác nguyên tắc với UBND tỉnh Bình định tài trợ tín dụng đóng mới, phát triển đội tàu đánh bắt hải sản công suất lớn giai đoạn 2014-2017 trị giá 700 tỷ đồng; ký Hợp đồng nguyên tắc tài trợ tín dụng đóng mới 27 tàu vỏ sắt phục vụ đánh bắt xa bờ với 01 doanh nghiệp và 09 ngư dân; Ký kết Hợp đồng nguyên tắc giữa BIDV, Công ty TNHH MTV Đóng Tàu Cam Ranh và Tỉnh đoàn Bình định hỗ trợ lực lượng Thanh niên xung kích ra khơi; tiếp nhận nhu cầu vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu của 98 ngư dân/chủ tàu.

Bên cạnh đó, BIDV đã triển khai gói hỗ trợ cho vay vốn lưu động phục vụ khai thác, hậu cần, thu mua hải sản tại địa bàn các tỉnh duyên hải từ Nghệ An đến Khánh Hòa – đây là những tỉnh trọng điểm có đội tàu đánh bắt xa bờ tại khu vực Hoàng Sa, Trường Sa và DK1, đến nay tổng số giải ngân đạt trên 110 tỷ đồng.

Sớm tổ chức triển khai nghiên cứu giải pháp, chính sách trước và ngay sau khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP có hiệu lực

Trước khi Nghị định 67 được ban hành, BIDV đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình hỗ trợ phát triển thủy sản nhằm phối hợp chặt chẽ với các Bộ ban ngành có liên quan. Sau ngày 25/8/2014, BIDV tiếp tục thành lập Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của Chính phủ và Thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước.

Tổ chức tập huấn cho 54 Chi nhánh tại 28 tỉnh/thành phố triển khai chương trình; làm việc trực tiếp với chính quyền các tỉnh, thành phố để nắm bắt nhu cầu và thống nhất phương án phối hợp triển khai cho vay; giới thiệu chương trình cho vay đánh bắt xa bờ và đề án cho vay theo chuỗi giá trị sản xuất cá ngừ đại dương.

Xây dựng quy trình, hướng dẫn thủ tục cho vay đối với khách hàng ngắn gọn, đơn giản, phù hợp với Nghị định của Chính phủ về phát triển thuỷ sản và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, thời gian cam kết xử lý trả lời trong 04 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ vay vốn.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai, Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV nhấn mạnh: “Để tăng hiệu quả của Nghị định 67, đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về trách nhiệm của chủ tàu trong quá trình sử dụng vốn vay. Chính phủ sớm phân bổ ngân sách cho các địa phương về đầu tư các cơ sở hậu cần nghề cá, quy hoạch lại các ngư trường đánh bắt và tổ chức tốt hoạt động đánh bắt theo mô hình chuỗi khai thác khép kín nhằm nâng cao sản lượng và giá trị đánh bắt. Sớm ban hành các mẫu thiết kế tàu phù hợp. Có biện pháp để giảm chi phí đóng mới/nâng cấp tàu, tăng khả năng thu hồi vốn của từng con tàu.

Tại các địa phương, sớm thành lập Ban chỉ đạo triển khai các chính sách phát triển thủy sản tại đồng thời cho phép các ngân hàng thương mại được tham gia từ giai đoạn xem xét, duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đẩy nhanh quá trình cấp tín dụng. Xây dựng chương trình hướng dẫn, đào tạo đối với ngư dân để nắm bắt và định hướng thay đổi thói quen, tập quán đánh bắt riêng lẻ sang đánh bắt theo tổ, đội với tàu vỏ sắt công suất lớn hơn. Phối hợp, hỗ trợ các ngân hàng quản lý tài sản đảm bảo tiền vay và nguồn tiền từ đánh bắt hải sản để quản lý thu hồi nợ vay, đảm bảo việc thu hồi vốn của chương trình”.