Vietcombank sát cánh cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hồng Hải

Là đơn vị dẫn đầu trong ngành Ngân hàng, trong những năm qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn đi đầu trong triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của nhà nước, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển…

Hội thảo Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển do Vietcombank tổ chức
Hội thảo Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển do Vietcombank tổ chức

Để sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) phát triển, trong những năm qua, Vietcombank luôn chủ động xây dựng các chính sách riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) mang tính hệ thống. Đó là việc thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy, xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng riêng biệt, bộ phận xây dựng chính sách sản phẩm và bộ phận bán hàng chuyên biệt cho phân khúc khách hàng DNNVV từ Trụ sở chính đến các Chi nhánh trên toàn hệ thống.

Với các chính sách khách hàng linh hoạt, Vietcombank chủ động tìm kiếm khách hàng trong tất cả các lĩnh vực có DNNVV tham gia, đặc biệt ưu tiên các DNNVV trong ngành công nghiệp phụ trợ, DN vệ tinh, DN tham gia vào chuỗi sản xuất kinh doanh.

Các sản phẩm cho vay của Vietcombank tập trung giải quyết và đáp ứng nhu cầu về vốn lưu động, vốn đầu tư trung dài hạn; Trong đó, điểm cốt lõi là cởi bỏ một số điều kiện về tài sản bảo đảm, giảm tỷ lệ tài sản đảm bảo tùy thuộc vào xếp hạng tín dụng do vậy các DNNVV có thể thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay ngân hàng.

Cùng với đó, Vietcombank cũng đẩy mạnh việc tối ưu và đơn giản hóa hồ sơ, quy trình thủ tục vay vốn nhằm mục đích hỗ trợ DNNVV tiếp cận với dịch vụ của ngân hàng một cách nhanh chóng.

Về lãi suất, Vietcombank liên tục và thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho phân khúc DNNVV với lãi suất ngắn hạn từ 6,5%/năm (Các lĩnh vực ưu tiên và đối tượng ưu đãi, mức lãi suất tối thiểu từ 6%/năm).

Với thế mạnh về nguồn ngoại tệ, Vietcombank áp dụng mức lãi suất cho vay USD từ 2,8%/năm. Ngoài ra, để hỗ trợ các dự án đầu tư và nhu cầu nguồn vốn trung dài hạn, Vietcombank triển khai chương trình ưu đãi và cam kết các mức lãi suất cố định 2 năm/3 năm/5 năm giúp DNNVV quản trị chi phí, an tâm sản xuất kinh doanh với mức lãi suất cạnh tranh trên thị trường.

Với việc chủ động tìm kiếm khách hàng để kịp thời tư vấn hỗ trợ, Vietcombank nắm bắt được những khó khăn vướng mắc của DNNVV, đặc biệt về tài sản đảm bảo. Chính vì vậy, một loạt các sản phẩm thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay được ban hành như: sản phẩm cho vay mua ôtô, gói sản phẩm cho vay đầu tư cơ sở lưu trú, gói sản phẩm tín dụng hỗ trợ kinh doanh trung hạn dành cho DN siêu nhỏ… đây là các sản phẩm chuyên biệt cho phân khúc khách hàng nhỏ và vừa.

Song song với đó, bắt kịp xu hướng của thị trường về kinh tế cộng sinh, các sản phẩm tài trợ doanh nghiệp là nhà cung cấp/đại lý tham gia chuỗi liên kết, DN vệ tinh được Vietcombank trú trọng phát triển, đơn cử như gói sản phẩm tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ là đại lý vé máy bay, sản phẩm cho vay đại lý phân phối thức ăn chăn nuôi cho Masan Nutri Science, chương trình cho vay đại lý Piaggio, sản phẩm cho vay đại lý phân phối xe ô tô Isuzu Việt Nam…

Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về phát triển DN khởi nghiệp đạt mục tiêu “Năm khởi nghiệp”, với vai trò là định chế tài chính lớn mạnh của Việt Nam, Vietcombank đưa ra các chương trình cho vay với lãi suất cạnh tranh áp dụng chuyên biệt cho các DN khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Ngoài ra, Vietcombank cũng là một trong những tổ chức tín dụng cho vay DNNVV sử dụng nguồn vốn ủy thác của Quỹ phát triển DNNVV cùng một số tổ chức quốc tế uy tín trên thế giới.

Bên cạnh việc đưa ra các chính sách sản phẩm đặc thù, phù hợp và đi sát với nhu cầu của DNNVV, Vietcombank cũng chủ động cải cách các thủ tục, quy trình nghiệp vụ đồng thời huấn luyện đội ngũ cán bộ trên toàn hệ thống trong việc tiếp cận, phục vụ và chăm sóc cho phân khúc khách hàng quan trọng này. Với những nỗ lực của mình, bước đầu Vietcombank đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc phát triển và hỗ trợ phân khúc khách hàng DNNVV.

Để tiếp tục hỗ trợ các DNNVV phát triển, trong thời gian tới, Vietcombank sẽ tập trung xây dựng các chính sách đặc thù trong đó tập trung giảm thiểu các điều kiện về vay vốn, ưu đãi về lãi suất, nghiên cứu để gia tăng thêm các tiện ích phù hợp hơn với hoạt động của DNNVV. Vietcombank cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình, sản phẩm cho vay DNNVV thuộc chuỗi sản xuất kinh doanh, DN vệ tinh, DN trong ngành công nghiệp phụ trợ hướng đến cung cấp các sản phẩm dịch vụ tổng thể, đem nhiều lợi ích nhất cho DNNVV.

Trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 về việc áp dụng Fintech, Vietcombank cũng sẽ là đơn vị đi đầu trong việc sử dụng công nghệ và tiện ích khác biệt cho DNNNV, khẳng định mục tiêu đồng hành cùng phát triển với phân khúc khách hàng thực sự quan trọng này