Bác bỏ thông tin cho rằng Sabeco đã bán cổ phần cho các chủ đầu tư Trung Quốc


Tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 2/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bác bỏ thông tin cho rằng Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã bán cổ phần cho các chủ đầu tư Trung Quốc.

Bộ Công Thương bác bỏ thông tin cho rằng Sabeco đã bán cổ phần cho các chủ đầu tư Trung Quốc.
Bộ Công Thương bác bỏ thông tin cho rằng Sabeco đã bán cổ phần cho các chủ đầu tư Trung Quốc.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết hiện Sabeco có 2 cổ đông lớn, trong đó Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vietnam Beverage của Thái Lan đang sở hữu 53,39% vốn điều lệ và Bộ Công Thương chiếm 36%.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc Bộ Công Thương vẫn nắm giữ tới 36% vốn nhà nước tại doanh nghiệp này là để đảm bảo quyền phủ quyết đối với hoạt động sản xuất kinh doanh nếu chủ trương của cổ đông lớn nhất không phù hợp. Đồng thời khẳng định, Bộ Công Thương rất tạo điều kiện cho nhà đầu tư nếu họ quan tâm đến việc trở thành cổ đông của doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa và tham gia hoạt động đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với việc các thông tin sai sự thật, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng cần được xử lý bởi nó sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp và cổ đông, nhất là doanh nghiệp nhà nước đang thực hiện thoái vốn, cổ phần hóa.

Do đó, Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp khi bị phát tán thông tin sai sự thật, đề nghị thu thập chứng cứ, xác minh, thu thập thông tin và gửi đến cơ quan chức năng để phối hợp xử lý, thậm chí có hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật.

"Hiện nay, Nhà nước Việt Nam đang có vốn tại nhiều tập đoàn, tổng công ty nên có việc phát tán những thông tin không đúng sự thật ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp đó, ảnh hưởng tới các cổ đông, tới nguồn thu của Nhà nước và ảnh hưởng tới sự hấp dẫn của chính các doanh nghiệp trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài khi có ý định cổ phần hoá" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.