Không khoan nhượng hoạt động tín dụng đen

Theo Giao Long/thoibaonganhang.vn

Để tránh rơi vào những cái bẫy tín dụng đen, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân phải hết sức cẩn thận, tỉnh táo trước khi có nhu cầu vay tiền.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân phải hết sức cẩn thận, tỉnh táo trước khi có nhu cầu vay tiền. Nguồn: internet
Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân phải hết sức cẩn thận, tỉnh táo trước khi có nhu cầu vay tiền. Nguồn: internet

Thời gian qua, hoạt động cho vay nặng lãi hay còn gọi tín dụng đen tại Bình Định diễn ra rất phức tạp. Các đối tượng bất chấp các thủ đoạn để tiếp cận, quảng bá dịch vụ này đến người có nhu cầu. Nhiều trường hợp đã tán gia bại sản vì vướng phải tín dụng đen với lãi suất có khi lên đến 360%/năm.

Trước tình hình này, cơ quan chức năng địa phương đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, đấu tranh phòng ngừa. Qua đó, phát hiện và khởi tố một vụ án liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Đơn cử, mới đây, TAND TP. Quy Nhơn (Bình Định) tổ chức xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quang Minh (Hà Nội) cùng đồng phạm về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tại phiên tòa, chị M. (TP. Quy Nhơn) cho biết, chị buôn bán nhỏ, kẹt vốn xoay vòng nên đi vay. Vì thế, chị đã phải sống trong vòng luẩn quẩn của nợ nần và luôn bị ám ảnh bởi tiền lãi.

Hay như, TAND huyện Tuy Phước (Bình Định) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Khánh (Hà Nội) mức án 8 tháng tù; 7 đồng phạm của Khánh chịu các mức án từ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 tháng tù giam cùng về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo khoản 2, điều 201 Bộ luật Hình sự 2015.

Qua công tác đấu tranh, ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, thời gian gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã khởi tố 10 vụ với gần 30 bị can, trong đó có 4 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; 2 vụ bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản. Đồng thời, cơ quan chức năng tiến hành xử lý hành chính 5 trường hợp, 10 đối tượng; gọi răn đe và yêu cầu viết cam kết không hoạt động tín dụng đen đối với 125 trường hợp; nhiều cơ sở, băng nhóm cho vay lãi nặng đã tự tháo dỡ bảng hiệu, ngừng hoạt động kinh doanh liên quan đến tài chính.

Theo Công an tỉnh Bình Định, hiện lực lượng chức năng vẫn bám sát hoạt động của các tổ chức, đối tượng này; trường hợp nào có đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, sẽ tiến hành bắt giữ ngay.

Các đối tượng trong các đường dây tín dụng đen sử dụng nhiều chiêu trò để dẫn dụ, tiếp cận người có nhu cầu vay vốn. Hoạt động tín dụng đen cũng biến tướng dưới nhiều phương thức như thuê người phát, dán tờ rơi hay sử dụng các website, mạng xã hội; dùng các số thuê bao không đăng ký chính chủ... để đăng tin, gửi tin nhắn quảng cáo vay tiền với nội dung cho vay tiền, hỗ trợ tín dụng, cho vay trả góp, vay không cần thế chấp, nhận tiền.

Để tránh rơi vào những cái bẫy tín dụng đen, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân phải hết sức cẩn thận, tỉnh táo trước khi có nhu cầu vay tiền. Đặc biệt, nếu người dân bị rơi vào tình trạng bị cưỡng bức, khống chế, đe dọa, nên báo ngay cho cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để kịp thời xử lý các đối tượng vi phạm.