Chống buôn lậu thuốc lá: Đánh chắc, đánh trúng

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) Tại Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu thuốc lá do Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an tổ chức ngày 2/12/2014 tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tướng Phan Văn Vĩnh- Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) yêu cầu lực lượng công an phải đưa ra các chuyên án quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này.

Từ năm 2012 đến hết tháng 9/2014, lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ 34.636 vụ buôn lậu thuốc lá. Nguồn: baocongthuong.com.vn
Từ năm 2012 đến hết tháng 9/2014, lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ 34.636 vụ buôn lậu thuốc lá. Nguồn: baocongthuong.com.vn

Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Bộ Công an), cho biết: Từ năm 2012 đến hết tháng 9/2014, lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ 34.636 vụ buôn lậu thuốc lá, bắt giữ hơn 20,3 triệu gói thuốc lá nhập lậu các loại. Tuy nhiên, chỉ có 369 vụ với 488 bị can bị xử lý hình sự. Lý do là các đối tượng buôn lậu, đối phó pháp luật bằng cách xé lẻ, chia nhỏ số lượng hàng hóa khi vận chuyển nên chưa cấu thành tội phạm hình sự.

Theo phản ánh của Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh): Trên đường, các đối tượng chở thuốc lá lậu chạy thành đoàn, vi phạm cả Luật giao thông, có hiện tượng CSGT nhìn thấy xe chở thuốc lá lậu vi phạm giao thông cũng không dám bắt. Trong khi đó, việc xử phạt là do Chủ tịch UBND thành phố, nhưng người vi phạm đa phần là nông dân, không cư trú tại thành phố nên việc tống đạt xử lý rất khó khăn.

Ông Nhâm Ngọc Tám- Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho rằng, phương tiện chống buôn lậu của lực lượng quá thấp kém, đơn cử tuyến đường thủy nội địa và tuyến khơi xa của tỉnh Quảng Ninh, đối tượng người Việt Nam và Trung Quốc cấu kết với nhau sử dụng xuồng 4 máy công suất mỗi máy khoảng 200 mã lực, có hệ thống lái bằng màn hình định vị vệ tinh chạy với tốc độ cao… Vì vậy, việc tổ chức bắt giữ hết sức khó khăn, ngay cả khi tổ chức đón lõng trên bờ thì hầu như cũng chỉ thu được hàng hóa mà không bắt được đối tượng.

Cần giải pháp tương xứng

Để công tác chống buôn lậu ngày càng được đẩy mạnh và hiệu quả, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam kiến nghị Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt, có chế tài xử lý nghiêm đối với các đối tượng buôn lậu, kể cả tiêu thụ nội địa.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh nhận định: Buôn lậu thuốc lá là loại tội phạm siêu lợi nhuận, mà tội phạm siêu lợi nhuận thì có treo cổ chúng vẫn buôn và dùng bất cứ thủ đoạn nào để hoạt động. Đây là cuộc chiến đấu hết sức cam go, do vậy, đấu tranh phải tương xứng tầm với loại hình tội phạm vì siêu lợi nhuận này. Các lực lượng chống buôn lậu quyết liệt chỉ đạo đánh chắc, đánh trúng, không cho tội phạm kịp trở tay.

Cùng với việc quyết liệt, Trung tướng cũng khẳng định hiện nay có những lỗ hổng trong nội bộ ngành, nhiều người bị các đối tượng buôn lậu lôi kéo, cám dỗ... Vì vậy, muốn xây dựng lực lượng chính quy hiện đại để phòng chống buôn lậu thuốc lá nói riêng và buôn lậu nói chung phải nhìn thẳng thực tế và phải làm trong sạch nội bộ.