Chuỗi cung ứng toàn cầu "nín thở" trước biến thể Omicron

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/CNBC

Các cảng biển và công ty đã phải đối phó với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu kể từ đầu năm. Và khi mọi chuyện dần có vẻ bắt đầu ổn định, ngành công nghiệp lại phải đối mặt với biến thể Omicron mới.

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Per Hong, đối tác cấp cao của công ty tư vấn Kearney, cho biết Omicron là “một thử nghiệm khác về khả năng phục hồi” cho các chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng.

Sian Fenner, nhà kinh tế hàng đầu về châu Á tại Oxford Economics, cho biết: “Các chuỗi cung ứng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn liên quan đến đại dịch, trong đó bao gồm cả biến thể Omicron. Cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc”.

Thế giới lần đầu tiên biết đến biến thể Omicron mới vào cuối tuần trước, sau khi một nhà khoa học Nam Phi công bố sự xuất hiện của chủng này. Tổ chức Y tế Thế giới đã nhanh chóng gọi nó là một “biến thể đáng lo ngại”, đồng thời nói thêm rằng nó có khả năng lây lan rộng hơn và có khả năng trở thành một nguy cơ toàn cầu.

Kể từ đó, chủng virus này đã được tìm thấy ở Anh, Pháp, Israel, Bỉ, Hà Lan, Đức, Ý, Úc, Canada và Hồng Kông.

Mặc dù không có trường hợp nào được báo cáo về Omicron ở Trung Quốc đại lục, nhưng Per Hong cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ phản ứng của chính phủ Trung Quốc do các trường hợp ở Hồng Kông.

“Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng cường chính sách 'Zero COVID', có thể đóng cửa hàng loạt toàn bộ thành phố, thực thi kiểm dịch, cũng như kiểm tra nghiêm ngặt tại các cảng, bao gồm giám sát tàu và hàng hóa, để ngăn chặn các trường hợp nhiễm bệnh xâm nhập", ông Hong nói.

Các nhà phân tích khác cũng cảnh báo rằng Trung Quốc có thể tăng cường các biện pháp Zero COVID với sự xuất hiện của Omicron.

“Nếu biến thể Omicron buộc các quốc gia phải đóng cửa trở lại, không chỉ việc vận chuyển sẽ bị hạn chế, mà chắc chắn sẽ còn là sự thiếu hụt nhiều hơn đối với các thành phần sản xuất quan trọng và lượng đơn đặt hàng tồn đọng kéo dài đối với điện tử, ô tô và hàng tiêu dùng cốt lõi”, ông cho biết thêm.

Một số cảng bận rộn nhất thế giới là ở Trung Quốc. Trong số 10 cảng bận rộn nhất, có 7 cảng ở Trung Quốc, theo số liệu của Hội đồng Vận tải Thế giới. Thượng Hải hiện đứng đầu, Ningbo-Zhoushan đứng thứ ba và Thâm Quyến ở vị trí thứ tư, trong khi Hồng Kông là cảng bận rộn thứ tám vào năm ngoái.

Để chắc chắn, WHO cho biết vẫn chưa rõ liệu biến thể Omicron có gây ra bệnh nặng hơn các chủng khác, chẳng hạn như delta hay không.

Ông Hong cho biết: “Còn rất nhiều điều chưa biết, nhưng Omicron chắc chắn đang trở thành một thử thách đối với khả năng phục hồi của các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị căng thẳng và đang trong quá trình trở lại”.

Chuỗi cung ứng ở khắp mọi nơi đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn lớn trong năm nay, từ tình trạng thiếu container đến lũ lụt và COVID, khiến các cảng phải đóng cửa. Cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc đại lục và châu Âu chính là tác nhân mới nhất làm chao đảo ngành vận tải biển.

Nhưng tình hình có vẻ đang ổn định gần đây - mặc dù vẫn còn rất xa so với thời kỳ trước COVID, theo các nhà phân tích.

Theo Oxford Economics, khi các hạn chế được nới lỏng ở châu Á, người lao động và các nhà máy có thể hoạt động trở lại,  mặc dù vẫn còn một số khó khăn trong quá trình thực hiện.

Công ty nghiên cứu TS Lombard cho biết Việt Nam, một nhà xuất khẩu chủ chốt ở châu Á, sẽ giành lại thị phần xuất khẩu sau làn sóng COVID “đặc biệt nghiêm trọng”. Đại dịch đã khiến Việt Nam phải đóng cửa các nhà máy, đặc biệt là gây ra nhiều khó khăn cho các công ty Mỹ có cơ sở sản xuất ở đó.

Tuy nhiên, các nhà phân tích từ TS Lombard cho biết, nếu Omicron ảnh hưởng đến sự phục hồi chuỗi cung ứng, nó có thể gây ra mối đe dọa đối với sự phục hồi xuất khẩu trong khu vực. “Hầu hết các chính phủ trong khu vực đều có khả năng chống lại những bất ổn COVID mới, nhưng điểm mấu chốt là chuỗi cung ứng sẽ vẫn chịu áp lực trong khi mối đe dọa từ dịch bệnh vẫn hiện hữu”.

Theo Oxford Economics, nếu Omicron tiếp tục đè nặng lên chuỗi cung ứng, tổng sản phẩm quốc nội của châu Á có thể sẽ giảm 1,6 điểm phần trăm trong năm tới.