Chuyên gia Đức cảnh báo tranh chấp thương mại đe dọa kinh tế toàn cầu

Theo Đặng Ánh/vietnamplus.vn

Theo Tổng Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI), ông Joachim Lang, xung đột thương mại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty châu Âu có cơ sở sản xuất tại Mỹ và Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tranh chấp thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc đang khiến kinh tế toàn cầu gặp nhiều rủi ro.

Phát biểu ngày 14/5, Tổng Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI), ông Joachim Lang, nhấn mạnh xung đột thương mại càng kéo dài, tác động đến kinh tế toàn cầu càng lớn.

Theo ông, xung đột thương mại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty châu Âu có cơ sở sản xuất tại Mỹ và Trung Quốc.

Về việc Washington cảnh báo áp thuế quan đối với công nghiệp sản xuất ôtô toàn cầu, trong đó Đức sẽ bị tác động nặng nề, chuyên gia Lang nhận định căng thẳng thương mại leo thang sẽ ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ, cũng như nền kinh tế của các đồng minh gần gũi với Washington.

Đồng quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và dịch vụ nước ngoài Đức Holger Bingmann cũng cảnh báo tranh chấp thương mại đặc biệt nguy hiểm với kinh tế toàn cầu.

Nhiều việc làm và sự thịnh vượng của nền kinh tế phụ thuộc vào việc các công ty Đức tiếp cận các thị trường trên khắp thế giới.

Chuyên gia nêu rõ đây là lý do tại sao ưu tiên chính trị hàng đầu là nỗ lực phục hồi cơ chế trao đổi dịch vụ và hàng hóa toàn cầu mạnh mẽ và đáng tin cậy.

Trong khi đó, chuyên gia ngoại thương của Viện Kinh tế Đức (IW) Galina Kolev đánh giá nếu Mỹ và Trung Quốc - hai đối tác thương mại hàng đầu của Đức - trừng phạt lẫn nhau bằng thuế quan, nền kinh tế Đức chắc chắn bị ảnh hưởng.

Xung đột thương mại sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng và phủ bóng đen lên kinh tế thế giới.

Washington hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Berlin, trong khi Bắc Kinh là đối tác lớn thứ ba.

Trước đó, ngày 13/5, IW đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay xuống mức 2,75%, thấp hơn 0,5% so với năm 2018.