Cuộc khủng hoảng chip đe dọa cắt giảm sản lượng ô tô toàn cầu tới 7,1 triệu xe

Theo Chí Thành/nhadautu.vn/Economic Times

Tỷ lệ tiêm phòng thấp và việc gia tăng lây nhiễm virus Corona ở Đông Nam Á đang khiến nhiều nhà máy lắp ráp chất bán dẫn phải đóng cửa. Việc thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn sẽ khiến sản lượng ô tô trên toàn cầu có thể bị cắt giảm tới 7,1 triệu xe trong năm nay.

Gián đoạn nguồn cung chip bán dẫn đã khiến ngành sản xuất ô tô toàn cầu lao đao. Ảnh minh hoạ của Getty Images
Gián đoạn nguồn cung chip bán dẫn đã khiến ngành sản xuất ô tô toàn cầu lao đao. Ảnh minh hoạ của Getty Images

Không chỉ vậy, việc gián đoạn nguồn cung sẽ tác động mạnh và làm trì trệ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong năm tới, theo đánh giá của tổ chức nghiên cứu thị trường IHS Markit.

Nguồn cung chip trên toàn cầu sẽ tiếp tục không ổn định ít nhất cho tới quí 2 năm tới và sự phục hồi được dự báo sẽ diễn ra trong nửa sau của 2022, IHS cho biết trong báo cáo công bố hôm thứ Năm. Tuy nhiên, triển vọng tồi tệ nhất có thể khiến cuộc khủng hoảng chip trên toàn cầu còn lâu nữa mới chấm dứt. Đấy là chưa kể đến việc Toyota Motor Corp. vừa công bố các đợt cắt giảm sản xuất mới nhất, với kế hoạch tạm dừng một thời gian ngắn việc sản xuất ô tô tại 14 nhà máy trong tháng tới, và mức cắt giảm có thể lên tới 40% tổng công suất.

Các nhà phân tích Mark Fulthorpe và Phil Amsrud của IHS viết trong báo cáo: "Tình hình vẫn còn nhiều thách thức. Chúng tôi đang chứng kiến thêm nhiều biến động do ảnh hưởng của việc phong tỏa, giãn cách vì COVID-19 ở Malaysia, nơi tập trung nhiều nhà máy đóng gói và kiểm thử chip đầu cuối".

Theo đánh giá của IHS, tỷ lệ tiêm vắc-xin thấp cùng với việc lây nhiễm virus Corona tăng nhanh ở các nước Đông Nam Á khiến nhiều nhà máy lắp ráp và đóng gói các chất bán dẫn phải đóng cửa. 

Công ty Ford Motor Co. mới đây công bố sẽ ngừng dây chuyền lắp ráp xe bán tải F-150 gần thành phố Kansas, bang Mitssouri vì "thiếu hụt các bộ phận bán dẫn đến từ việc nguồn cung đến từ Malaysia bị gián đoạn vì COVID-19".

Toyota, hãng sản xuất ô tô vốn đã tích trữ rất nhiều chip bán dẫn và ít bị gián đoạn sản xuất thời gian qua mới đây cũng đã tuyên bố tạm ngưng sản xuất tại một số nhà máy ở châu Á vì ảnh hưởng của đợt bùng phát COVID do chủng mới Delta của virus Corona gây ra.

"Tại các nước Đông Nam Á, việc lây nhiễm lan tràn COVID-19 và tình trạng phong tỏa, giãn cách đã ảnh hưởng mạnh đến các nhà cung cấp địa phương", Giám đốc nhóm mua hàng của Toyota, ông Kazunari Kumakura cho biết.

IHS nhận định cuộc khủng hoảng chip bán dẫn trên toàn cầu có thể khiến sản lượng ô tô toàn cầu tụt giảm từ 6,3 đến 7,1 triệu xe các loại trong năm nay, chưa tính đến các đợt công bố cắt giảm mới nhất của Toyota. Chỉ tính trong quí 3, đã có tới 2,1 triệu xe ô tô không được sản xuất vì tình trạng thiếu chip bán dẫn.

IHS cũng dự báo phải tới quí 2 năm 2022 mới có thể 'có sự ổn định lại nguồn cung chip, nhờ các nỗ lực nối lại những gián đoạn trong nguồn cung hiện nay'.