Thị trường ô tô toàn cầu hồi sinh “hình chữ V”
Các công ty ô tô Hàn Quốc đã xuất khẩu được 2.297.000 chiếc trên thị trường toàn cầu trong nửa đầu năm nay, tiến gần với mức 2.303.000 chiếc bán ra trong nửa đầu năm 2019. Đặc biệt, thị phần toàn cầu tăng 0,6% từ mức 7,4% trong nửa đầu năm 2019 lên 8% trong nửa đầu năm nay.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA), doanh số bán ô tô tại 7 thị trường ô tô hàng đầu toàn cầu, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Ấn Độ, Mexico, Nga và Brazil, tăng 30,6% lên 28,57 triệu chiếc ở nửa đầu năm ngoái, cho thấy sự phục hồi “hình chữ V”. Nhưng so với 31,04 triệu chiếc được bán ra trong nửa đầu năm 2019, thì đã giảm 8,0%. Tăng mạnh nhất là thị trường Ấn Độ với 95,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là Nga (38,2%), Mỹ (29,3%), Trung Quốc (27,5%), châu Âu (27,1%), Brazil (26,3%) và Mexico (18,1%).
So với nửa đầu năm 2019 trước COVID-19, Ấn Độ (1,5%) và Nga (6,0%) cho thấy tốc độ tăng trưởng tích cực. Mỹ (1,3%) và Trung Quốc (1,1%) cũng cho thấy mức độ tương tự trước COVID-19. Tuy nhiên, Brazil (24,6%), châu Âu (23,0%) và Mexico (19,6%) cho thấy sự phục hồi tương đối chậm.
Thị trường Ấn Độ cho thấy sự phục hồi nhanh nhất do ảnh hưởng cơ bản của việc giảm mạnh doanh số bán hàng do đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan COVID-19 vào năm ngoái. Tại thị trường Mỹ, doanh số bán hàng đã được phục hồi nhờ tác động của chính sách kinh tế và tỷ lệ tiêm chủng tăng. Doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc đã được phục hồi gần như cùng mức doanh số trước COVID-19 với doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) tăng vọt như xe điện (217,4%).
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích rằng thị trường châu Âu cho thấy sự phục hồi tương đối chậm do sự hồi sinh của COVID-19 ở các nước châu Âu và sự chậm trễ trong sản xuất (khoảng 100.000 - 120.000 chiếc) do tình trạng thiếu chất bán dẫn cho ô tô trên toàn cầu. Khi thị trường toàn cầu phục hồi nhanh chóng, thị phần của các công ty ô tô châu Á (Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản) đã tăng từ 47,8% năm ngoái lên 50,6% trong năm nay.
Mặt khác, thị phần kết hợp của các công ty Mỹ và châu Âu giảm từ 50,1% năm ngoái xuống 46,7% trong năm nay. Tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu trong nước của Trung Quốc, bao gồm cả các công ty sản xuất xe điện (EV), chủ yếu phát triển ở thị trường nội địa. Cộng đồng Hàn Quốc gần đây đã mở rộng thị phần chủ yếu ở các thị trường Mỹ, châu Âu và Ấn Độ bằng cách tăng cường các dòng sản phẩm để đáp ứng khách hàng cho các mẫu xe SUV và điện khí hóa.
Thị phần toàn cầu của các công ty ô tô Hàn Quốc trong nửa đầu năm đã tăng nhanh chóng từ 7,4% năm 2019 lên 7,6% năm 2020 và 8,0% năm nay. Theo quốc gia, Mỹ (8,5% năm 2020 - 9,7% năm 2021), châu Âu (6,9% - 7,6%) và Ấn Độ (22,9% - 23,3%) cho thấy sự gia tăng thị phần. Trong nghiên cứu, các nhà máy của Hyundai Motor và Kia ở nước ngoài được xếp vào nhóm các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc. Mặt khác, GM Hàn Quốc và Renault Samsung lần lượt được xếp vào nhóm Mỹ và châu Âu. Chủ yếu tại thị trường Mỹ, thị phần của các công ty ô tô Nhật Bản cũng tăng nhẹ.
Tuy nhiên, thị phần đã giảm ở thị trường châu Âu và thị trường Trung Quốc, nơi có sự phát triển mạnh mẽ của các mẫu xe điện hybrid (HEV) và xe điện (EV). Mặt khác, các công ty ô tô của Mỹ đang bị thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu. Tại thị trường Mỹ, tăng trưởng doanh số của các công ty Mỹ (15,5%) thấp hơn so với các công ty Hàn Quốc (48,1%), châu Âu (42,6%) và Nhật Bản (38,4%).
Các công ty châu Âu cũng đang mở rộng các mô hình xe điện của họ, nhưng tăng trưởng doanh số bán hàng ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất, chỉ ở mức 13,7%. Các nhà phân tích cho rằng, thị phần tại thị trường Trung Quốc đã thuộc về nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla và các thương hiệu nội địa Trung Quốc.
Trong khi đó, các quốc gia lớn như châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đã và đang tăng cường các quy định về khí đốt trong để ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời cũng tăng cường nội bộ hóa chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng và trợ cấp để đảm bảo vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp xe trong tương lai. Các quốc gia lớn đó đã buộc phải chuyển đổi sang xe điện, chẳng hạn như Fit for 55 của EU và các quy định của chính quyền Biden về xe đốt trong. Các quốc gia này cũng đang tăng ngân sách để mở rộng các khoản khấu trừ thuế, trợ cấp và thiết lập các trạm sạc điện và hydro cũng như đầu tư vào chuỗi cung ứng nguyên liệu cốt lõi như pin và chất bán dẫn.
Trung Quốc đã tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi NEV với mục tiêu giảm lượng khí thải carbon sau năm 2030, và nước này cũng đang tăng cường các quy định về thu thập dữ liệu phương tiện và củng cố khả năng kiểm soát ngành xe hơi trong tương lai.