Điểm tin tài chính - kinh tế quốc tế nổi bật tuần từ 05 - 09/3/2018

PV. (Tổng hợp)

Tạp chí điện tử Tài chính điểm lại bức tranh kinh tế - tài chính thế giới tuần qua (từ ngày 05/3 đến 09/3/2018).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hiệp định CPTPP đã chính thức được ký kết 

Ngày 9/3 theo giờ Việt Nam, Hiệp định đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gồm 11 nước thành viên TPP còn lại (trừ Hoa Kỳ) đã chính thức được ký kết.  

Hiệp định CPTPP - Hiệp định tự do thương mại được kỳ vọng, CPTPP, trải qua quá trình đàm phán căng thẳng, từng bị đe dọa sụp đổ và đạt thỏa thuận vào phút chót.

Ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu. Các quy định mới về thuế của chính quyền Tổng thống Trump sẽ bắt đầu có hiệu lực trong vòng 15 ngày tới.

Mexico và Canada là hai nước được miễn trừ chính sách này. Tuy nhiên, việc hai nước láng giềng của Mỹ có tiếp tục được hưởng chính sách này hay không sẽ phụ thuộc một phần vào tiến triển của các cuộc đàm phán về hiện đại hóa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Bên cạnh đó, tất cả các nước có “mối quan hệ an ninh” với Mỹ có thể thảo luận với chính quyền Mỹ về "những cách thức thay thế" nhằm giải quyết mối đe dọa đối với an ninh quốc gia do hoạt động xuất khẩu các mặt hàng thép và nhôm vào thị trường Mỹ.

Kinh tế Eurozone tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua

Cơ quan Thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) ngày 7/3 công bố số liệu cho hay kinh tế của Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) tăng trưởng 2,3% trong năm 2017, thấp hơn mức dự báo 2,5% đưa ra hồi tháng Một nhưng cao hơn mức tăng trưởng 1,8% của năm 2016. 

Dù thấp hơn kỳ vọng song đây vẫn là mức tăng trưởng cao nhất trong kể từ năm 2007 khi khu vực chứng kiến kinh tế Eurozone tăng trưởng 3%, cho thấy châu Âu vẫn đang là tâm điểm của quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Mức tăng trên vẫn thấp hơn các mức tăng trưởng ghi nhận trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Bên cạnh đó, theo số liệu của Eurostat, nhịp độ tăng trưởng của EU gồm 28 quốc gia thành viên cũng được điều chỉnh từ mức 2,5% đưa ra trước đó, xuống còn 2,4%.

Giá Bitcoin giảm "sốc" sắp xuyên thủng ngưỡng 10.000 USD

Giá Bitcoin hôm (7/3) hiện được giao dịch ở ngưỡng 10.612 USD/Bitcoin, giảm gần 1.000 USD so với thời điểm cùng giờ ngày hôm qua. Nhiều chuyên gia kinh tế đồng loạt nhận định Bitcoin sẽ có một tương lai ảm đạm.

Mức giá cao nhất trong ngày là 11.432 USD, mức giá thấp nhất là 10.811 USD, vốn hóa thị trường là 185 tỷ USD và số đồng tiền cung ứng là 16.903.500 đồng.