EU sẽ đóng cửa biên giới 30 ngày để ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ ba đã đồng ý để đóng cửa biên giới với mọi công dân từ các quốc gia khác trong 30 ngày, trong một nỗ lực mới đầy bi thương nhằm làm chậm sự lây lan của đại dịch do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố như trên tại một cuộc họp báo.

Sự di chuyển của người dân trong nội khối EU, gồm 27 quốc gia thành viên, vẫn sẽ được cho phép nhưng phải tuân theo các quy định hạn chế.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) cho biết Vương quốc Anh không áp dụng các hạn chế đối với công dân bên ngoài EU, mặc dù đã được đề nghị cùng tham gia kế hoạch này.

Các hạn chế đi lại được bắt đầu ngay khi các chính phủ riêng lẻ thuộc EU thực hiện các biện pháp nội bộ cần thiết, với Đức dự kiến sẽ thực hiện vào cuối ngày thứ Ba.

Các hạn chế không được áp dụng cho nhân viên y tế, thuốc men cũng như hàng hóa.

"Liên minh và các quốc gia thành viên sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết," Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel nói.

Michel cho biết EU sẽ sắp xếp việc hồi hương công dân của các quốc gia thành viên.

EU là một liên minh kinh tế và chính trị của hầu hết các quốc gia ở châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Ireland, các quốc gia Benelux (Bỉ, Hà Lan và Luxembourg), Áo, Hy Lạp, Ba Lan, Hungary, Romania, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Slovakia, Estonia , Latvia, Litva và tất cả các quốc gia Bắc Âu ngoại trừ Na Uy.

Vương quốc Anh trước Brexit là thành viên EU.

Hôm thứ Hai, thủ tướng của Canada, Justin Trudeau, cho biết ông sẽ đóng cửa biên giới quốc gia của mình với người nước ngoài, ngoại trừ công dân Mỹ.

Cũng trong ngày thứ Hai, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu người dân ở nhà trong vòng 15 ngày tới, trừ khi có các nhu cầu thiết yếu.