Giá dầu có thể tiếp tục giảm mạnh trước những lo ngại của dịch viêm phổi Vũ Hán

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Một chuyên gia về năng lượng cho biết giá dầu có thể tiếp tục giảm xuống 5 USD/thùng do những tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc.

 Thị trường dầu mỏ đang gặp nhiều áp lực trước sự bùng phát của virus Corona  Ảnh: Forbes
Thị trường dầu mỏ đang gặp nhiều áp lực trước sự bùng phát của virus Corona Ảnh: Forbes

Theo ông Andy Lipow - chủ tịch của Lipow Oil Associates, giá dầu Brent và dầu WTI đều sẽ phải chịu tổn thất trong bối cảnh dịch viêm phổi đang ngày càng phức tạp. Ngoài ra ông vẫn lưu ý rằng mọi thứ vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn.

"Tôi nghĩ rằng giá dầu có thể sẽ giảm mạnh hơn nữa. Mức giảm 5 USD cho một thùng là hoàn toàn khả thi vì đơn giản không ai có thể biết được thời gian mà dịch bệnh sẽ kéo dài", ông Lipow nói với CNBC.

Dầu WTI đã giao dịch ở mức 49,81 USD một thùng vào ngày thứ tư, giảm hơn 18% kể từ đầu năm 2020. Trong khi đó, dầu Brent giao dịch ở mức khoảng 54,22 USD một thùng, giảm gần 17% so với cùng kỳ.

Kể từ khi virus Corona được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc, thị trường dầu mỏ đã phải chịu nhiều áp lực khiến giá dầu liên tục giảm trong thời gian gần đây. Ông Lipow cho biết nhu cầu dầu thô của Trung Quốc đã giảm khoảng 20%, tương đương với khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày.

"Nếu dịch bệnh tiếp tục được kéo dài, chúng ta sẽ nhận thấy được sự sụt giảm về nhu cầu, qua đó gây áp lực hơn nữa cho thị trường dầu mỏ", ông Lipow nói.

Mặc dù vậy, khi được hỏi liệu giá dầu Brent có thể quay trở lại mức 60 USD một thùng hay không, ông Lipow đã nói rằng điều này có thể sẽ mất một thời gian.

"Tôi nghĩ rằng giá dầu Brent hoàn toàn có thể trở lại, nhưng có thể sẽ mất một vài tháng cho đến khi dịch bệnh này được giải quyết. Sau đó, thị trường sẽ hồi phục, nền kinh tế Trung Quốc sẽ trở lại. Mặc dù vậy tôi vẫn nghĩ khoảng thời gian này có thể là khá dài", ông Lipow chia sẻ.

Tuy nhiên, vị chủ tịch của Lipow Oil Associates đã lưu ý rằng, tại thời điểm này, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang cố gắng để cân bằng lại thị trường. Điều này được xác nhận khi nhóm OPEC cho biết rất nhiều thùng dầu thô đã được bán.

Bà Azlin Ahmad, chuyên gia tại Argus Media, đã nói rằng việc cắt giảm 500.000 thùng mỗi ngày có thể sẽ không tác động nhiều đến giá dầu trong thời gian ngắn hạn nếu nhu cầu ở Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm.

"Ngay cả khi OPEC tiếp tục cắt giảm sản xuất, nếu nhu cầu tiếp tục giảm, thì thực sự họ khó có thể làm gì được với tư cách là nhà sản xuất. Nếu mục đích là đẩy giá tăng trở lại, thì tôi nghĩ rằng họ sẽ cần phải làm nhiều việc hơn nữa. Mọi thứ nên được bắt đầu với việc cắt giảm 1 triệu thùng dầu mỗi ngày", bà Ahmad nói với CNBC.

Trước đó, OPEC và các đồng minh được cho là đang xem xét kế hoạch cắt giảm sản lượng ở mức độ trên nhằm giảm thiểu sự sụt giảm mạnh của thị trường dầu mỏ trong tương lai.