Giá dầu sụt giảm khi căng thẳng thương mại toàn cầu dâng cao

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Giá dầu WTI mất gần 8,8% trong tuần trước và giảm 16,3% trong tháng 5/2019, theo tính toán của Dow Jones Market Data.

 Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Các chính sách thuế của Mỹ chống lại hàng hóa của Mexico không khỏi khiến nhà đầu tư thêm lo lắng sau thay đổi tiêu cực của quan hệ thương mại Mỹ – Trung Quốc.

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu giao kỳ hạn tăng phiên thứ 4 liên tiếp và như vậy đóng cửa ở mức thấp nhất trong hơn 3 tháng bởi những lo lắng lớn dần về khả năng kinh tế toàn cầu chững lại và căng thẳng thương mại tồi tệ hơn tác động xấu đến nhu cầu năng lượng.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 7/2019 giảm 25 cent tương đương 0,5% xuống 53,25USD/thùng.

Trước đó giá dầu giảm hơn 5% vào phiên ngày thứ Sáu. Cuối phiên ngày thứ Hai, giá vàng đóng cửa ở mức thấp nhất tính từ ngày 12/2/2019.

Sau khi thị trường giao dịch, giá dầu tương lai có lúc ở mức 52,74USD/thùng. Mức đóng cửa của giá dầu ở hoặc dưới mức 53,04USD/thùng sẽ đánh dấu việc thị trường dầu rơi vào trạng thái sụt giảm, theo số liệu của Dow Jones Market Data.

Thị trường suy giảm được định nghĩa là khi giá dầu giảm khoảng 20% so với mức đỉnh gần nhất. Mức đỉnh gần đây nhất của giá dầu là 66,30USD/thùng được thiết lập ngày 23/4/2019.

Thị trường London, giá dầu Brent giảm 71 cent tương đương 1,2% xuống 61,28USD/thùng. Đây là mức thấp nhất của giá dầu giao hợp đồng tính từ ngày 28/1/2019.

Giá dầu WTI mất gần 8,8% trong tuần trước và giảm 16,3% trong tháng 5/2019, theo tính toán của Dow Jones Market Data.

Đây là tháng sụt giảm tồi tệ nhất tính từ tháng 11/2018, khi đó giá dầu giảm 22%. Trong khi đó giá dầu Brent kỳ hạn gần nhất giảm 11,4% và chốt lại tuần giảm 6,1%.

Chuyên gia kinh tế năng lượng tại WTRG Economics, ông James William, nhận xét biến động của giá dầu trong thời gian gần đây có nguyên nhân từ việc diễn biến tình hình thương mại xấu đi. Các chính sách thuế của Mỹ chống lại hàng hóa của Mexico không khỏi khiến nhà đầu tư thêm lo lắng sau thay đổi tiêu cực của quan hệ thương mại Mỹ – Trung Quốc.

Trong thời gian gần đây, thị trường không khỏi chịu tác động bởi nỗi sợ lớn dần về khả năng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và một số nước đối tác lớn sẽ khiến cho sản lượng kinh tế giảm trong một thế giới vốn đã mong manh, nhu cầu dầu vì vậy được dự báo sẽ giảm.

Trong ngày thứ Sáu, nỗi lo về nhu cầu dầu lớn hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố tăng thuế với hàng hóa đến từ Mexico.