Huawei sống chung với lệnh cấm của Mỹ thế nào khi doanh thu smartphone giảm 40 tỷ USD năm 2021?

Theo Bảo Nhi/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Chủ tịch luân phiên của Huawei Eric Xu vừa trao đổi với báo chí quốc tế về tình hình của công ty tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 24/9.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Biden sẽ có thêm hành động chống lại Huawei nếu cần thiết. Vậy Huawei sẽ đối phó với các hạn chế thương mại hoặc chip mới như thế nào thưa ông? 

Từ tháng 5/2019, Huawei học cách sống và quen với các hạn chế của Mỹ, kể cả những hạn chế này có thể được bổ sung hay một số sẽ bị loại bỏ. Nhân viên Huawei vẫn làm việc bình thường và không bị ảnh hưởng bởi danh sách thực thể của Mỹ. Tôi tin rằng đây là trải nghiệm mới lạ với nhân viên Huawei.

Tôi thực sự không thể hình dung Huawei sẽ như thế nào trong 5 hoặc 10 năm nữa. Tôi hy vọng Huawei vẫn sẽ tồn tại vào thời điểm đó. Người Trung Quốc có câu: “Phía trước luôn có 1 con đường”.

Mở rộng sang một số lĩnh vực nhất định, giảm quy mô một số lĩnh vực hoặc thậm chí bán một số đơn vị nào đó là những quyết định chúng tôi sẽ thực hiện để đảm bảo sự tồn tại. Tất nhiên, một trong những hướng mà chúng tôi sẽ chọn là các bộ phận kinh doanh sẽ không phụ thuộc vào chuỗi cung ứng chip. Khi quyết định mở rộng các lĩnh vực kinh doanh mới, chúng tôi đánh giá đầy đủ khả năng đảm bảo nguồn cung cấp chip của công ty.

Quy trình sản xuất chip của riêng Huawei và ở Trung Quốc hiện phát triển đến mức nào? Ông ước tính được đến năm nào Trung Quốc có thể đạt được sự tự chủ trong vấn đề này?

Ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc phát triển không ngừng trong những năm qua và đạt được những kết quả khá ấn tượng. Tôi tin rằng những kết quả đó tốt hơn nhiều so với những gì chúng ta mong đợi. Khi Huawei giải quyết các vấn đề về nguồn cung, ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc cũng sẽ làm được điều đó. Tuy nhiên, tôi tin rằng vẫn còn chặng đường dài phía trước.

Công ty con chuyên thiết kế chip HiSilicon không tạo ra bất kỳ khoản lợi nhuận ngắn hạn nào. Vậy Huawei sẽ tiếp tục đầu tư vào HiSilicon như thế nào, thưa ông? 

Đối với Huawei, HiSilicon chỉ là bộ phận thiết kế chip. Công ty không mong đợi hoặc tìm kiếm lợi nhuận từ HiSilicon. Khi nào Huawei còn tồn tại, chúng tôi sẽ duy trì hoạt động và tiếp tục tuyển dụng người tài cho bộ phận này. Việc này có ý nghĩa đặt nền móng cho tương lai. 

Mỹ có thể hạn chế hoạt động kinh doanh đám mây của Huawei bên ngoài Trung Quốc. Đánh giá của ông về hoạt động kinh doanh đám mây của ông bên ngoài Trung Quốc? Quan điểm của ông về khả năng các hạn chế của phương Tây đối với hoạt động kinh doanh này là gì?

Những bàn luận về chủ đề hạn chế tiềm ẩn với hoạt động kinh doanh đám mây của Huawei mang tính suy đoán vào lúc này. Chúng tôi không bình luận về những suy đoán.

Về chủ đề gọi là “đám mây thuộc sở hữu nhà nước”, quyết định xây dựng loại đám mây này không do Chính phủ Trung Quốc hay chính quyền thành phố Thiên Tân đưa ra. Quyết định do Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước Thiên Tân đưa ra. Việc ủy ban này có thay mặt cho chính quyền thành phố Thiên Tân hay không cần hỏi chính quyền địa phương. Tôi hiểu rằng chính quyền trung ương Trung Quốc, cũng như nhiều chính quyền cấp tỉnh và thành phố cam kết tạo ra thị trường mở.

Chúng tôi nghĩ rằng có một vài lý do như cơ quan chức năng chưa tin tưởng vào dịch vụ đám mây của Huawei hoặc không tự tin chuyển ứng dụng và dữ liệu lên đám mây của chúng tôi. Đây là lý do họ đang xem xét xây dựng “đám mây thuộc sở hữu nhà nước” của riêng mình.

Như vậy, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Huawei sẽ phải giành được niềm tin bằng cách tăng cường bảo mật thông qua đổi mới liên tục. Đây là cách duy nhất để trấn an những khách hàng này.

Ông Nhậm Chính Phi gần đây nói rằng Huawei tiếp tục tuyển dụng những tài năng hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và công ty cần tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho các chuyên gia không phải người Trung Quốc. Huawei có kế hoạch tuyển dụng bao nhiêu người tài trên thế giới trong năm nay và năm tới? 

Hiện tại, mục tiêu chiến lược của Huawei là tồn tại và phát triển hơn nữa, như chúng tôi luôn tuyên bố. Đối mặt với thực tế khó khăn, các công ty có thể chọn thu nhỏ doanh nghiệp, cắt giảm lực lượng lao động nhưng Huawei chọn làm ngược lại.

Nếu Huawei muốn tồn tại, chúng tôi phải giải quyết nhiều vấn đề và sẽ cần những tài năng hàng đầu giúp chúng tôi vượt qua những thách thức này. Do đó, chúng tôi đang đón nhận nhân tài từ khắp nơi trên thế giới, với cánh tay rộng mở. Bằng cách này, chúng tôi sẽ tồn tại. 

Huawei phát triển các mảng kinh doanh liên quan đến 5G để bù đắp doanh thu mất đi của lĩnh vực thiết bị cầm tay. Công ty gặp những thách thức nào khi thực hiện chiến lược này thưa ông?

Doanh thu kinh doanh smartphone của Huawei là 50 tỷ USD vào năm ngoái. Năm nay, con số này sẽ giảm ít nhất 30-40 tỷ USD. Tôi nghĩ còn khá lâu nữa chúng tôi mới có thể kiếm được từ 30-40 tỷ USD từ các giải pháp 5G công nghiệp như khai thác than, sân bay, quản lý hải quan và các ngành tương tự khác.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao chúng tôi vẫn tiếp tục đi sâu vào các ứng dụng 5G và AI trong công nghiệp và tập trung vào vấn đề và thách thức mà ngành dọc đối mặt. Đầu tiên, điều này chắc chắn giúp tăng doanh thu của Huawei. Thứ 2, khi cả ngành cùng nhau xác định tầm quan trọng của 5G, chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng 5G để tạo ra giá trị cho các ngành khác nhau. Những nỗ lực của Huawei trong việc áp dụng 5G cho các ngành dọc là một phần của cam kết đó.

Trung Quốc đi đầu khi sử dụng 5G và AI để giải quyết những thách thức trong khai thác than, cảng và sân bay. Tôi tin rằng thông qua những nỗ lực chung của Huawei và các công ty trong các ngành này ở Trung Quốc, chúng ta sẽ thấy viễn cảnh hoàn toàn khác giữa các ngành khác nhau trong vài năm tới nhờ giá trị hữu hình mà 5G và AI đem lại.

Trong vài năm nữa, mức độ số hóa trong các ngành công nghiệp khác nhau ở Trung Quốc là ví dụ khác cho thấy Trung Quốc đang dẫn đầu, giống như những gì nước này làm với thanh toán di động và thương mại điện tử. Huawei cam kết đẩy nhanh quá trình số hóa này và tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm thấy những thay đổi này. 

6G dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2030. Ông có thể chia sẻ về lợi ích của 6G đem lại cho người dùng? Huawei đầu tư thế nào cho công nghệ này?

Chúng tôi chưa thực sự hình dung 6G là gì. Đội ngũ Huawei sẽ phải làm việc cùng nhau để tìm ra câu trả lời thời gian tới. Chúng tôi mong được hợp tác với các công ty khác để định vị rõ 6G trong 10 năm tới. Khi đó, mọi người sẽ biết rõ 6G khác gì so với 5G, 6G sẽ nhanh hơn 5G bao nhiêu và các lợi ích khác do 6G đem lại.

5G bị chính trị hóa và thu hút quá nhiều sự chú ý từ các nhóm lợi ích khác nhau trên thế giới, bao gồm cả chính phủ, ngành công nghiệp và truyền thông. Điều đó có nghĩa là môi trường để Huawei phát triển 6G khá bất lợi.

Lúc này, 6G vẫn còn là khái niệm trừu tượng, vì vậy các nhà khoa học trên toàn thế giới cần phải tiếp tục nghiên cứu, phân tích các kịch bản ứng dụng và xác định 6G. Chúng ta cần tránh đầu tư mạnh vào 6G ở những giai đoạn đầu này. Thật không may, 5G được thổi phồng quá mức khiến 6G thu hút nhiều sự chú ý ngay từ đầu và thậm chí có thể bị chính trị hóa.

Vì vậy, tôi hy vọng rằng tất cả mọi người, bao gồm cả các đơn vị truyền thông, có thể giúp chúng tôi tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà khoa học làm việc với 6G, để họ có thể tập trung vào nghiên cứu của mình, tập trung vào việc tạo ra các phát minh mới và tập trung vào việc thống nhất 6G với nhau. 

Ông mong đợi gì từ chính quyền Biden để cải thiện tình hình hiện tại, như giảm hạn chế tiếp cận chuỗi cung ứng chip hay nới lỏng mảng kinh doanh mạng 5G cho Huawei?

Tôi không bình luận về điều này. Huawei chỉ là 1 đơn vị kinh doanh, vì vậy rất khó để chúng tôi đưa ra nhận định về chủ đề này trong bối cảnh quan hệ Trung - Mỹ hiện nay.

Con đường duy nhất về phía trước cho Huawei là phục vụ khách hàng tốt hơn và làm mọi thứ có thể để đưa ra các yếu tố cần thiết cho sự tồn tại của chúng tôi. Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng tình hình này sẽ có chiều hướng tốt hơn, nhưng chúng ta không thể nuôi dưỡng những hy vọng viển vông. Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể lập kế hoạch cho điều tồi tệ nhất và làm phần việc của mình để chuẩn bị với tình huống xấu nhất.