Mastercard “ưu ái” Nhân dân tệ kỹ thuật số?

Theo Diễm Ngọc/enternews.vn

Mastercard sẽ cung cấp một thẻ trả trước cho phép người dùng lưu trữ và chuyển đổi Nhân dân tệ kỹ thuật số, trong khi thực hiện bất kỳ giao dịch xuyên biên giới nào.

Theo Mastercard, các doanh nghiệp buộc phải áp dụng các phương thức thanh toán mới nổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Theo Mastercard, các doanh nghiệp buộc phải áp dụng các phương thức thanh toán mới nổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Kích thích thanh toán kỹ thuật số

Một cuộc khảo sát gần đây của “gã khổng lồ” thanh toán điện tử Mastercard chỉ ra rằng, cứ 10 người thì có 4 người (40%) có ý định sử dụng các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin làm phương thức thanh toán trong thời gian tới.

Các số liệu liên quan đến phát hiện này trải dài ở mọi lứa tuổi và bao gồm cư dân từ bốn khu vực - Bắc Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Caribe.

Cuộc khảo sát có tiêu đề “Sự thèm muốn của người tiêu dùng đối với các khoản thanh toán kỹ thuật số”, được thực hiện thông qua các cuộc phỏng vấn trực tuyến với hơn 15.000 người tiêu dùng từ 18 quốc gia khác nhau ở bốn khu vực trên toàn thế giới.

Theo các ý kiến, ban đầu do đại dịch bị dẫn đến nhiều hoạt động bị hạn chế, người tiêu dùng phải thay đổi phương thức thanh toán của họ để đón nhận những đổi mới cho phép thanh toán không tiếp xúc, nhanh chóng và linh hoạt. Và sau hơn một năm, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các công nghệ thanh toán mới đang tăng vọt, thậm chí là có phần “vô độ” đối với môi trường tiền điện tử và kỹ thuật số mới nổi.

Khảo sát còn chỉ ra, 93% mọi người sẽ thử ít nhất một trong các phương thức thanh toán mới nổi như tiền điện tử, mã QR, sinh trắc học trong vòng một năm tới. Gần 2/3 số người được hỏi (63%) thừa nhận họ đã sử dụng một phương thức thanh toán mới mà lẽ ra họ sẽ không sử dụng nếu không phải đối mặt với đại dịch.

Craig Vosburg - Giám đốc Sản phẩm của Mastercard cho biết, đại dịch khiến công ty phải nghĩ khác đi, một phần là do cần thiết của bối cảnh. “Để mang đến sự lựa chọn và tính linh hoạt mà người tiêu dùng cần và ngày càng mong đợi, các nhà bán lẻ trên toàn thế giới cần cung cấp một loạt các giải pháp thanh toán dễ tiếp cận và luôn hoạt động”, vị giám đốc chia sẻ.

Chỉ số thanh toán mới của Mastercard cho thấy, người tiêu dùng đang thể hiện sự quan tâm rất lớn đến việc có thể sử dụng Bitcoin, trong đó thế hệ Millennials (thế hệ Y) đặc biệt được hấp thụ bởi công nghệ mới nổi. Tới hơn một nửa thế hệ này trên toàn cầu đã cởi mở hơn với việc sử dụng tiền điện tử so với một năm trước. Hơn nữa, 77% trong số đó còn tò mò muốn tìm hiểu thêm về tiền điện tử và 75% cho rằng, họ sẽ chỉ sử dụng tiền điện tử nếu họ hiểu đủ về nó.

Theo Mastercard, các doanh nghiệp buộc phải áp dụng các phương thức thanh toán mới nổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bởi lẽ, khách hàng đều đồng tình quan điểm thích mua sắm tại các cửa hàng có cả shop go lẫn trực tuyến và sẽ kích thích hơn nếu các nhà bán lẻ có thể cung cấp các phương thức thanh toán mới nhất.

Đầu năm 2021, Mastercard đã thông báo rằng họ sẽ hỗ trợ tiền điện tử vào mạng lưới của mình, cho phép khoảng một tỷ người dùng mua sắm bằng tiền điện tử tại hơn 30 triệu điểm bán.

“Ưu tiên” Nhân dân tệ kỹ thuật số

Không dừng lại ở đó, mới đây nhất, Mastercard còn tiếp tục đàm phán với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch xuyên biên giới đối với Nhân dân tệ kỹ thuật số. Dự kiến, sau khi các nguồn lực nội bộ tại địa phương đầy đủ, PBoC sẽ đưa Nhân dân tệ kỹ thuật số ra toàn cầu.

Ling Hai, đồng chủ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Mastercard cũng xác nhận điều này. “Các loại tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương khác như đang được Bắc Kinh thí điểm có thể được lưu hành bên ngoài quốc gia của họ và được chuyển đổi thành ngoại tệ thông qua một mạng lưới thanh toán bù trừ thẻ, đóng vai trò là đại lý chuyển đổi”, Ling Hai nói thêm.

Theo đó, Mastercard sẽ cung cấp một thẻ trả trước cho phép người dùng lưu trữ và chuyển đổi Nhân dân tệ kỹ thuật số trong khi thực hiện bất kỳ giao dịch xuyên biên giới nào. Công ty đã tiến hành thử nghiệm này với đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới – đồng Đô la Bahamas.

Do đó, người dân Hồng Kông có thể chuyển đổi đồng đô la địa phương thành nhân dân tệ kỹ thuật số và giảm nhu cầu chuyển đổi tiền tệ hơn nữa. Điều này giúp duy trì khả năng tương tác cũng như đảm bảo thanh toán xuyên biên giới

Đồng Chủ tịch Mastercard còn cho biết, các Ngân hàng Trung ương có thể tập trung vào các vấn đề trong nước để đảm bảo hoạt động trơn tru của đồng tiền có chủ quyền của nó. Thẻ Mastercard sẽ đảm bảo khả năng tương tác khi các khoản thanh toán di chuyển qua biên giới của đất nước.

Đối với chúng tôi, việc hỗ trợ một loại tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương cũng tương tự như việc thêm một loại tiền tệ fiat khác vào mạng lưới của mình. Việc chuyển đổi kết hợp cả tiền pháp định và tiền kỹ thuật số có thể là chìa khóa để mở rộng sự chấp nhận của các thương gia đối với các loại tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương”, ông khẳng định.

Trước đó, PBoC đã làm việc với một số Ngân hàng Trung ương ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời bắt tay với Ngân hàng Trung ương UAE và Ngân hàng Thái Lan để khám phá các giao dịch Nhân dân tệ kỹ thuật số xuyên biên giới.