Mỹ: Đàm phán về gói hỗ trợ mới bị hoãn, cổ phiếu hàng không giảm giá

Theo Trà My (TTXVN/Vietnam+)

Các hãng hàng không Mỹ đang tiêu tốn khoảng 5 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng và chỉ còn đủ thanh khoản để tồn tại trong ít nhất 12 tháng khi lưu lượng hành khách chỉ bằng khoảng 30% của năm 2019.

Máy bay của hãng hàng không American Airlines đỗ tại sân bay quốc tế Phoenix, Mỹ ngày 30/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay của hãng hàng không American Airlines đỗ tại sân bay quốc tế Phoenix, Mỹ ngày 30/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá cổ phiếu của các hãng hàng không lớn đã sụt giảm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chính phủ nước này sẽ hoãn các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ về gói hỗ trợ kinh tế mới có giá trị ít nhất là 1.600 tỷ USD để giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Một phần quan trọng trong đề xuất nói trên là gói cứu trợ mới trị giá 25 tỷ USD cho các hãng hàng không Mỹ để giữ lại việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong sáu tháng nữa. Chương trình hỗ trợ trả lương cho các hãng hàng không trị giá 25 tỷ USD trước đó đã hết hạn vào ngày 30/9 vừa qua. 

Sau thông báo của ông Trump, giá cổ phiếu của hãng hàng không American Airlines đã giảm khoảng 4,5%, trong khi giá cổ phiếu của United Airlines giảm hơn 3,6%. Cùng đà giảm, giá cổ phiếu của Southwest Airlines và Delta Air Lines lần lượt giảm 2,4% và 2,9%.

American Airlines và United Airlines tuần trước đã bắt đầu cho nghỉ việc tạm thời 32.000 lao động, song khẳng định sẽ thay đổi kế hoạch này nếu các nghị sỹ Mỹ đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ mới.

Hiệp hội Du lịch Mỹ cảnh báo nếu gói cứu trợ không được sớm đưa ra, sẽ có thêm 1,3 triệu người mất việc làm tại Mỹ vào tháng 12/2020.

Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không (CWA) Sara Nelson cho rằng thông báo của ông Trump sẽ khiến hàng triệu lao động mất việc và đẩy nền kinh tế rơi vào tình thế khó khăn.

Các hãng hàng không Mỹ đang tiêu tốn khoảng 5 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng khi lưu lượng hành khách đình trệ và chỉ bằng khoảng 30% của năm 2019. Các hãng này cho biết chỉ còn đủ thanh khoản để tồn tại trong ít nhất 12 tháng.

Dự kiến, lực lượng lao động của các hãng hàng không lớn của Mỹ sẽ giảm ít nhất 25% trong tháng này.

Các chuyên gia trong ngành kỳ vọng nhu cầu nội địa sẽ cải thiện nhẹ trong những ngày nghỉ Đông, nhưng sẽ vẫn thấp hơn nhiều so với mức của năm ngoái.

Các giám đốc điều hành thừa nhận rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không khó có thể phục hồi trong vài năm và vẫn chưa rõ đại dịch COVID-19 sẽ tác động đến hoạt động di lại như thế nào.