Ngân hàng Thụy Sĩ nộp phạt 80 triệu USD để hoãn truy tố liên quan bê bối tại FIFA

Theo Ngọc Anh/thanhtra.com.vn

Ngân hàng lớn thứ 3 của Thụy Sĩ Julius Baer & Co. hôm 27/5 đã đạt được thỏa thuận trì hoãn khởi tố từ các công tố viên liên bang, đồng ý nộp hơn 43 triệu USD tiền phạt và trên 36 triệu USD tiền bồi thường để dàn xếp các cáo buộc âm mưu rửa tiền trong vụ bê bối tại FIFA.

 Một người đi bộ đi ngang qua văn phòng trụ sở chính của Julius Baer Group Ltd. ở Zurich, Thụy Sĩ. Nguồn: Stefan Wermuth|Bloomberg|Getty Images
Một người đi bộ đi ngang qua văn phòng trụ sở chính của Julius Baer Group Ltd. ở Zurich, Thụy Sĩ. Nguồn: Stefan Wermuth|Bloomberg|Getty Images

Tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận này, Julius Baer sẽ không phải đối mặt với phiên tòa hoặc án phạt hình sự tại vụ án trong 42 tháng tới.

Đây là thỏa thuận mới nhất trong một loạt vụ án hình sự liên quan đến FIFA, đã được công bố tại tòa án liên bang Brooklyn, New York trong một phiên điều trần đối với ngân hàng. Tại đó, Julius Baer chính thức bị buộc tội âm mưu rửa tiền.

Tội danh liên quan đến một kế hoạch với sự tham gia của các công ty tiếp thị thể thao hối lộ quan chức tại FIFA và các hiệp hội bóng đá khác để có được bản quyền phát sóng các trận đấu.

Tổng cộng 36,37 triệu USD đã được rửa thông qua Julius Baer như một phần của kế hoạch. Julius Baer đã đồng ý hoàn trả số tiền đó cùng với khoản tiền phạt hình sự.

Julius Baer là ngân hàng lớn thứ ba của Thụy Sĩ. Theo một bài báo của Reuters vào tháng 11 năm ngoái, ngân hàng đã hợp tác với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) về cáo buộc rửa tiền, tham nhũng liên quan đến quan chức FIFA và các hiệp hội bóng đá khác.

Ngày 27/5, DOJ cho biết, Julius Baer thừa nhận đã biết rằng tài khoản của một số khách hàng "có liên quan đến bóng đá quốc tế, thường được hiểu là có nguy cơ tham nhũng cao".

“Tuy nhiên, một giám đốc điều hành [ngân hàng] đã chỉ đạo việc mở các tài khoản này phải được theo dõi nhanh chóng với hy vọng những khách hàng này sẽ cung cấp hoạt động kinh doanh sinh lợi”, DOJ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Một quan chức ngân hàng, xuất hiện trong quá trình tố tụng trực tuyến, đã không nhận tội trong vụ việc và nói với Thẩm phán Mỹ Pamela Chen rằng, ngân hàng đồng ý với thỏa thuận để trì hoãn truy tố.

Các điều khoản của thỏa thuận bao gồm việc ngân hàng thừa nhận rằng những cáo buộc đối với mình là đúng sự thật và chính xác, đồng thời chúng có thể được sử dụng để chống lại Julius Baer trong các thủ tục tố tụng khác.

"Quyết định hôm nay gửi một thông điệp mạnh mẽ đến tất cả các ngân hàng và tổ chức tài chính khác rằng, nếu họ cố ý sử dụng sai phạm hệ thống tài chính của chúng tôi để che giấu tiền thu được từ khách hàng của họ hoặc để thúc đẩy một âm mưu tham nhũng, họ sẽ bị xử lý", quyền Trợ lý Bộ trưởng DOJ Nicholas McQuaid phụ trách Bộ phận Hình sự nói.

“Ngay từ khi có bản cáo trạng đầu tiên liên quan đến FIFA, DOJ đã hứa sẽ chịu trách nhiệm đối với các tổ chức tài chính liên quan đến âm mưu tội phạm toàn cầu này. Chúng tôi đang thực hiện lời hứa đó”, ông McQuaid cho biết thêm.

Cũng theo DOJ, từ tháng 2/2013 đến tháng 5/2015, ngân hàng này thông qua một cựu Giám đốc Quan hệ khách hàng tên là Jorge Luis Arzuaga, đã âm mưu với các giám đốc điều hành công ty tiếp thị thể thao, bao gồm Alejandro Burzaco - Giám đốc Điều hành của Torneos y Competencias S.A (có trụ sở tại Argentina) nhằm rửa tiền hối lộ qua Mỹ cho các quan chức bóng đá để có được quyền phát sóng.

Ngân hàng “đã âm mưu thực hiện các giao dịch bất hợp pháp này thông qua các tài khoản tại ngân hàng để che giấu bản chất thực sự của các khoản thanh toán và thúc đẩy gian lận”, DOJ cho biết trong thông cáo báo chí của mình.

Thông cáo cũng ghi nhận, "Burzaco đã nhận tội âm mưu gian lận và các tội khác vào tháng 11/2015."

“Burzaco và các đồng phạm đã thừa nhận trả khoảng 30 triệu USD cho Phó Chủ tịch của FIFA, người cũng là Chủ tịch của Hiệp hội Bóng đá Argentina, vì sự hỗ trợ của ông trong việc trao quyền phát sóng khu vực cho World Cup các năm 2018, 2022, 2026 và năm 2030”, DOJ cho biết.

Theo DOJ, công ty của Burzaco cũng đồng ý trả hàng chục triệu USD để hối lộ các quan chức trong Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ CONMEBOL, tất cả đều là quan chức của FIFA, “để có quyền phát sóng đối với giải đấu Copa América (bao gồm các phiên bản 2015, 2019 và 2023) và Copa América Centenario 2016, phiên bản kỷ niệm một trăm năm của giải đấu”.

Đây không phải lần đầu tiên Julius Baer nộp phạt để tránh bị truy tố tại Mỹ. Nguồn: finews
Đây không phải lần đầu tiên Julius Baer nộp phạt để tránh bị truy tố tại Mỹ. Nguồn: finews

Julius Baer vào tháng 11 năm ngoái đã trích lập một khoản gần 80 triệu USD trên sổ sách của mình để trang trải những gì ngân hàng dự kiến sẽ trả tiền phạt sau khi đồng ý về nguyên tắc với DOJ về thỏa thuận hoãn truy tố.

Cùng tháng đó, Arzuaga, người từng làm việc tại Văn phòng Montevideo, Uruguay và Zurich của ngân hàng, đã bị kết án ba năm sau khi nhận tội âm mưu rửa tiền.

Vào tháng 3, các nhà quản lý Thụy Sĩ thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm mua lại mà họ đã áp dụng đối với Julius Baer liên quan đến việc ngân hàng không ngăn chặn được hành vi rửa tiền của khách hàng.

Đây không phải lần đầu tiên Julius Baer nộp phạt để tránh bị truy tố tại Mỹ. Năm 2016, Julius Baer có thông báo về việc trích quỹ 547 triệu USD để giải quyết vụ việc về những cáo buộc rằng ngân hàng này đã giúp các khách hàng Mỹ gian lận thuế.