Đồng USD có thể cứu thế giới?

Theo CNBC

(Tài chính) Theo một báo cáo vừa công bố từ ngân hàng HSBC, việc sử dụng đồng USD có thể giúp đỡ các quốc gia đối phó với lạm phát quá thấp.

Đồng USD có thể cứu thế giới?
Chỉ số đồng USD đã tăng gần 7% trong năm nay. Nguồn: internet

Chỉ số đồng USD, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với các tiền tệ chính, đã tăng gần 7% trong năm nay trong bối cảnh liên tiếp xuất hiện những số liệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ và kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu khổng lồ.

Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là bắt đầu, các nhà phân tích tại HSBC cho biết. Theo đó, đồng bạc xanh có thể sẽ là đồng tiền mạnh nhất thế giới trong năm nay và năm tới.

Các nhà phân tích cho biết: " Việc đồng USD tăng điểm không giống như bất kỳ lần nào chúng ta đã thấy trước đây ... Cho đến nay mới chỉ tăng trên 5% nhưng lịch sử cho thấy việc tăng 20% mới là không hợp lý".

HSBC cho rằng sức mạnh tương đối của đồng đô la Mỹ có thể là thuốc giải độc hoàn hảo cho nền kinh tế toàn cầu khác, chẳng hạn như khu vực đồng euro, đấu tranh để chống lại các mối đe dọa của tình trạng giảm phát. Liên minh tiền tệ này cho thấy tỷ lệ lạm phát hàng năm tiếp tục giảm thấp hơn mục tiêu 2 % của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Các nhà phân tích của HSBC cho biết thêm: "Riêng bản thân đồng USD không thể cứu được thế giới nhưng chắc chắn nó sẽ cứu được những nền kinh tế này ở thời điểm hiện tại".

Cuộc chiến tiền tệ

Các nhà phân tích của HSBC chỉ ra rằng sức mạnh của đồng bạc xanh không chỉ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố trong nước mà nó còn là một sản phẩm tất yếu trong "cuộc chiến tiền tệ" giữa các nền kinh tế trên toàn cầu. Thông thường, trong một cuộc chiến tranh tiền tệ, chính phủ sẽ giảm giá trị đồng tiền của mình để đạt được một lợi thế cạnh tranh so với các nước khác.

Nhật Bản là một ví dụ. Tiền tệ của xứ sở hoa anh đào này đã làm suy yếu hơn 25% so với đồng USD kể từ đầu năm 2013 khi các nhà hoạch định chính sách bắt tay vào một kế hoạch cải cách đầy tham vọng được thiết kế để thay đổi hoàn toàn nền kinh tế Nhật Bản.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của HSBC cho rằng bản chất của những "cuộc chiến tranh tiền tệ" đã thay đổi và rằng nền kinh tế toàn cầu đang giữ đồng tiền của mình yếu để ngăn chặn giảm phát - chứ không phải là kích thích tăng trưởng thông qua xuất khẩu.