Nhiều tỷ phú đổ xô đến Singapore để “trú ẩn” trong đại dịch Covid-19

Theo Nhật Đăng/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Nhiều nhà tài phiệt và gia đình của họ không còn có thể đến được Singapore, và vì vậy họ lựa chọn đến đây ở để tránh những khó khăn ở nơi khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg.
Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg.

Khi nhân viên kinh doanh xe tại Singapore, anh Keith Oh, nhận được tin nhắn qua Facebook, anh không dám tin đó là sự thật. Một khách hàng Trung Quốc đặt hàng mua chiếc ô tô Bentley có giá 1,1 triệu đôla Singapore thông qua mạng xã hội. Anh kể lại: “Họ hỏi giá và hỏi khi nào có thể nhận xe, hết. Số tiền một triệu USD quá lớn với chúng tôi nhưng dường như chẳng là gì với họ cả”.

Việc mua bán xe chóng vánh là dấu hiệu cho thấy một xu thế đang diễn ra: tiền đang được đổ vào Singapore nhiều hơn bao giờ hết. Khi mà đại dịch Covid-19 đang tác động nặng nề đến Đông Nam Á, Singapore đã trở thành điểm đến an toàn cho nhiều nhà tài phiệt trong khu vực cũng như gia đình của họ.

Sáng lập quỹ Management Alliance, ông Stephan Repkow, nhận xét với những người giàu đến mức có thừa khả năng quyết định họ muốn sống ở nơi nào, Singapore hiện đang là lựa chọn tốt. Ông cũng cho biết 2 trong số các khách hàng giàu có của ông đã trở thành công dân Singapore và sẽ còn thêm nhiều khách hàng như vậy.

Singapore nhiều năm nay vốn đã được giới giàu có Trung Quốc, Indonesia và Malaysia lựa chọn làm điểm đến yêu thích. Họ đến đây ngắn ngày để mua sắm, để đánh bạc hoặc để khám chữa bệnh tại các phòng khám đẳng cấp thế giới. Bệnh viện Mount Elizabeth Orchard chỉ cách vài bước chân với cửa hiệu của Gucci và Rolex, không xa đó là trung tâm khách hàng cao cấp của ngân hàng UOB.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi tất cả các thói quen này. Nhiều nhà tài phiệt và gia đình của họ không đến Singapore ngắn hạn bất kỳ khi nào nếu muốn nữa, và vì vậy họ lựa chọn đến đây ở hẳn để tránh những khó khăn ở nơi khác. Xét theo bình quân đầu người, tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại Malaysia và Indonesia cao gấp từ 10 đến 30 lần so với Singapore, theo số liệu của đại học John Hopkins.

Số lượng các văn phòng gia đình tại Singapore từ cuối năm 2019 đến nay đã tăng gấp đôi lên 400, trong đó có cả văn phòng mới được thành lập gần đây bởi nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin và tỷ phú đằng sau chuỗi kinh doanh lẩu Haidilao Shu Ping. 

Nhu cầu mua tư cách thành viên câu lạc bộ golf đang tăng chóng mặt; giá bất động sản trong khi đó tăng mạnh nhất từ năm 2018 cho đến đợt siết chặt chính sách gần đây của chính phủ Singapore. Tại Singapore hiện tại, các nhà hàng sao Michelin đông nghịt khách. Nhiều ngân hàng toàn cầu như UBS AG trong khi đó đang mở rộng tại Singapore nhằm tranh thủ quản lý tài sản cho người giàu.

Việc gần đây số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng cao dẫn đến các biện pháp kiểm soát biên giới và hàng loạt sự kiện lớn như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) bị hủy có thể tạm thời ngăn chặn ý định của nhiều người giàu đến Singapore, thế nhưng mọi chuyện sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Dù rằng số lượng các ca nhiễm tăng lên vài chục ca mỗi ngày, con số này vẫn thấp hơn rất nhiều so với số ca nhiễm mới Covid-19 tại riêng thành phố New York. Singapore đồng thời cũng đang đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin Covid-19: Singapore đã tiêm được vắc xin Covid-19 cho khoảng 30% dân số, tỷ lệ cao hơn rất nhiều nếu so với Trung Quốc và các nước láng giềng như Malaysia và Indonesia.

Theo một quản lý ngân hàng giấu tên, các khách hàng Trung Quốc chiếm phần lớn trong số lượng tài khoản mở mới tại Singapore, sau đó đến Ấn Độ và Indonesia. Còn một chuyên viên cao cấp ngành ngân hàng khác cho biết rất nhiều khách hàng của ông hiện cũng đã đến sống tại các căn hộ cao cấp ở Singapore.

Nhà sáng lập của một công ty đầu tư công nghệ có tên tập đoàn Smile, ông Harish Bahl, cho biết ông chưa bao giờ gặp nhiều người siêu giàu trong thành phố đến như vậy. Ông đã làm việc trong ngành công nghệ hơn 2 thập kỷ. Theo ông tìm hiểu được, từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu cho đến nay, tỷ phủ trên khắp thế giới đã tìm đến Singapore nhiều hơn, trong đó đặc biệt phải kể đến tỷ phú từ Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Mỹ.