Ông Trump hoãn áp thuế 2 tuần lên hàng Trung Quốc

Theo Hà My/nhadautu.vn

Tổng thống Trump cho biết, việc hoãn áp thuế quan theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trung Quốc, Liu He, và do Trung Quốc sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh vào ngày 1/10.

Tổng thống Trump muốn tăng gấp đôi thuế suất đối với hàng hóa Trung Quốc vào tháng trước. Nguồn: internet
Tổng thống Trump muốn tăng gấp đôi thuế suất đối với hàng hóa Trung Quốc vào tháng trước. Nguồn: internet

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/9 bất ngờ đăng tweet rằng, ông sẽ trì hoãn việc tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/10 sang ngày 15/10. Động thái này thể hiện như một cử chỉ thiện chí đối với Trung Quốc.

Ông Trump cho biết, việc hoãn áp thuế quan theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trung Quốc, Liu He, và do Trung Quốc sẽ tổ chức kỷ niệm 70 năm quốc khánh vào ngày 1/10.

"Chúng tôi đã nhất trí dời kế hoạch tăng thuế quan áp lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (từ 25% lên 30%) từ ngày 1/10 đến ngày 15/10, như một hành động thiện chí", ông Trump tuyên bố trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter.

Hợp đồng tương lai của thị trường chứng khoán Mỹ tăng 0,5% và tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với USD tại thị trường ngoài Trung Quốc tăng 0,3% sau tuyên bố của ông Trump.

Tổng thống Trump muốn tăng gấp đôi thuế suất đối với hàng hóa Trung Quốc vào tháng trước sau hành động trả đũa mới nhất của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại. Ông đã thực sự phẫn nộ sau khi biết vào ngày 23/8 Trung Quốc chính thức lên kế hoạch áp thuế đối với các sản phẩm trị giá 75 tỷ USD của Mỹ để đáp trả thuế quan mới từ Washington vào ngày 1/9.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer sau đó đã kêu gọi nhiều CEO để cảnh báo ông Trump về tác động của động thái đối với thị trường chứng khoán và nền kinh tế.

Đầu tháng này, ông Mnuchin cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ có một cuộc đàm phán thương mại trong tháng 10.

"Động thái thiện chí của ông Trump là một dấu hiệu cho thấy chiến tranh thương mại bắt đầu gây ảnh hưởng thực sự và Mỹ có thể đã sẵn sàng hơn cho việc đi đến một thỏa thuận", chuyên gia kinh tế Chua Hak Bin thuộc Maybank Kim Eng ở Singapore nhận xét. "Kim đồng hồ đang quay, và tỷ lệ ủng hộ của ông Trump đang đi xuống, với ngành sản xuất Mỹ có thể đã suy thoái rồi".

Việc ông Trump hoãn đợt áp thuế ngày 1/10 "cho thấy ông Trump không muốn tăng thuế trước khi diễn ra vòng đàm phán vào đầu tháng 10, và việc này tạo ra một môi trường tốt cho vòng đàm phán", chuyên gia kinh tế Tommy Xie thuộc ngân hàng OCBC ở Singapore nhận định.