OPEC+ và những cân nhắc có thể tác động rất mạnh đến giá dầu trong thời gian tới

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Báo cáo nội bộ của OPEC cho hay thị trường có thể trở lại trạng thái thừa dầu nếu nhóm này thực sự đảo ngược chính sách giảm sản lượng 6 triệu thùng dầu/ngày trước thời điểm tháng 4/2022.

Ảnh: Nikkei
Ảnh: Nikkei

Trong ngày thứ Năm, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã chính thức bước vào cuộc họp với Nga và một số nước đồng minh. Trong cuộc họp lần này, OPEC đã có quyền ảnh hưởng đến giá dầu thế giới nhiều hơn so với những năm trước đó, theo nhận định của các chuyên gia phân tích.

OPEC+ bao gồm các nước thuộc OPEC và các đồng minh dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm từ 500.000 đến 1 triệu thùng dầu/ngày, tuy nhiên các chuyên gia phân tích cho rằng OPEC+ vẫn còn nhiều yếu tố để cân nhắc. 

Reuters đưa tin rằng báo cáo nội bộ của OPEC cho hay thị trường có thể trở lại trạng thái thừa dầu nếu nhóm này thực sự đảo ngược chính sách giảm sản lượng 6 triệu thùng dầu/ngày trước thời điểm tháng 4/2022.

Vào phiên ngày thứ Tư, giá dầu đã được hỗ trợ quan trọng bởi thông tin này.

Giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai, loại giá dầu chuẩn của thế giới, giao dịch trên ngưỡng 75USD/thùng. Giá dầu WTI giao hợp đồng tương lai tháng 8/2021 giao dịch dưới ngưỡng 74USD/thùng và gần sát mức cao nhất tính từ mùa thu năm 2018. Giá dầu tăng trong phiên ngày thứ Tư nhờ thông tin dự trữ dầu tại Mỹ giảm đi.

Chuyên gia tại quỹ Again Capital, ông John Kilduff, nhận xét: “Đây là cuộc họp quan trọng nhất trong năm qua của họ. Họ đã khởi động một tình huống khó khăn khi định giá thấp vào năm ngoái. Kế hoạch này là đưa sản lượng tăng thêm 500.000 thùng dầu/tháng và họ sẽ vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu đó. Mọi chuyện phù hợp với họ bởi giá cứ không ngừng tăng”.

OPEC nhiều khả năng sẽ vẫn duy trì việc giảm sản lượng qua mốc tháng 4/2022, từ tháng 8/2021, mức giảm sản lượng ước tính khoảng 500.000 thùng.ngày. 

Trưởng bộ phận kinh doanh hàng hóa tại RBC, bà Helima Croft, nhận xét: “Đối với tôi, câu chuyện đáng quan tâm chính là nếu họ thực sự giảm sản lượng, giá sẽ diễn biến như thế nào”. Bà phân tích rằng thị trường đã tính đến việc sản lượng dầu giảm khoảng 500.000 thùng/ngày và nếu mức giảm cao hơn kỳ vọng, giá sẽ giảm tiếp.

Bà Croft phân tích rằng OPEC+ đã trở nên linh hoạt hơn từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu và giờ đã có thể nhanh chóng điều chỉnh khi nhận thấy có những yếu tố lớn tác động đến thị trường.

Ví dụ, Mỹ và Iran đã thảo luận về thỏa thuận hạt nhân mới. Nếu khả năng đó xảy ra, Iran sẽ có thể bán ra thị trường 1 triệu thùng dầu/ngày. Thời điểm Iran bán dầu ra thị trường hiện chưa rõ ràng, và dầu đó sẽ có thể được hấp thụ cùng với việc OPEC tăng quy mô sản xuất trong năm sau nếu có thể có được một thỏa thuận. bà Croft phân tích OPEC giờ có cơ chế và cách thức hoạt động gần như Fed, cụ thể là thường xuyên có các buổi cập nhật và họp bàn về chính sách.