Tesla bất ngờ thông báo ngừng chấp nhận bitcoin

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Giá bitcoin giảm khoảng 5% trong những phút giao dịch đầu tiên sau tuyên bố của Elon Musk.

Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

CEO của Tesla, ông Elon Musk, trong ngày thứ Tư công bố trên tài khoản Twitter rằng Tesla sẽ ngừng chấp nhận bitcoin làm phương tiện thanh toán bởi lo lắng về việc nhiên liệu hóa thạch được sử dụng cho hoạt động đào bitcoin ngày một nhiều.

Giá bitcoin giảm khoảng 5% trong những phút giao dịch đầu tiên sau tuyên bố của Elon Musk.

Trong hồ sơ công bố lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) vào tháng 2/2021, Tesla công bố đã mua 1,5 tỷ USD bitcoin và sẽ có thể đầu tư vào bitcoin hoặc một số loại tiền số khác trong tương lai.

Ở thời điểm đó, Tesla cũng thông báo sẽ bắt đầu chấp nhận bitcoin như công cụ thanh toán khi mua sản phẩm của hãng.

Tuyên bố ủng hộ từ Tesla đã giúp giá bitcoin và nhiều loại tiền số khác tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Dưới đây là nguyên văn tuyên bố của Elon Musk trên Twitter:

“Tesla đã ngừng chấp nhận các hoạt động mua phương tiện của hãng sử dụng bitcoin. Chúng tôi lo ngại về việc ngày một nhiều nhiên liệu hóa thạch được sử dụng cho hoạt động đào bitcoin, đặc biệt là than đá – loại nhiên liệu gây ô nhiễm tệ hại nhất. Tiền số xét từ nhiều phương diện là một ý tưởng tốt và chúng tôi tin rằng nó có một tương lai hứa hẹn, tuy nhiên điều này không thể đồng nghĩa với việc môi trường phải trả giá. Tesla sẽ không bán bất kỳ đồng bitcoin nào và chúng tôi có ý định sử dụng nó trông giao dịch ngay khi mà hoạt động đào bitcoin được áp dụng công nghệ năng lượng bền vững”.

Nhiều nhà đầu tư chính thống và một số khách hàng doanh nghiệp trong đó có bao gồm Tesla, Square, Metromile và Nexon đã đổ xô mua bitcoin, họ coi đồng tiền số này như công cụ ngừa lạm phát hiệu quả khi mà ngân hàng trung ương nhiều nước đua nhau in tiền nhằm giảm thiểu tác động kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 căng thẳng.

Nhiều ngân hàng lớn trên phố Wall như Goldman Sachs và Morgan Stanley cũng đã cố gắng giúp các khách hàng giàu có tiếp cận nhiều hơn với bitcoin. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư giàu có khác ví như tỷ phú sáng lập Softbank – ông Masayoshi Son cho đến nay vẫn chưa mua bitcoin.

Dù rằng Tesla cho biết sẽ không chấp nhận bitcoin trong hoạt động mua phương tiện của hãng, ông Musk nói rằng Tesla sẽ vẫn giữ chứ không bán những bitcoin hiện đang năm giữ và sẽ xem xét chấp thuận các loại tiền số khác cần ít năng lượng để sản xuất hơn.

Trong quý đầu của năm 2021, Tesla mua 1,5 tỷ USD tiền số và sau đó bán ra lượng tiền số ước tính 272 triệu USD. Theo hồ sơ của Tesla công bố ngày 26/4/2021, lợi nhuận từ bán bitcoin cho phép công ty có thêm 101 triệu USD lãi ròng trong bảng cân đối kế toán.