Thị trường "nín thở" chờ đợi cuộc họp sắp tới của FED

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Các chuyên gia cho rằng, FED dự kiến ​​sẽ không thay đổi chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Chủ tịch FED Jerome Powell.  Ảnh: Reuters.
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: Reuters.

Khi lạm phát và sự lây lan nhanh chóng của các biến thể mới của virus SARS-CoV2 làm tăng rủi ro cho nền kinh tế Mỹ, các nhà phân tích cho rằng các quan chức FED dự kiến ​​sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để giúp các doanh nghiệp và người dân Mỹ vượt qua đại dịch.

Theo kế hoạch, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan ra quyết định của Cục Dự trữ Liên bang, sẽ họp từ ngày 27 đến 28/7.

Thị trường và các nhà giao dịch chắc chắn sẽ chú ý đến các dấu hiệu về thời điểm Fed bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng khổng lồ của mình, trong bối cảnh lạm phát đạt mức cao kỷ lục khi các công ty hoạt động trở lại, hoạt động kinh tế trở lại bình thường và chi tiêu tiêu dùng phục hồi.

Ngoài ra, thị trường cũng lo ngại FED sẽ xem xét lại cam kết duy trì lãi suất cho vay ở mức 0 cho đến khi nền kinh tế có dấu hiệu tối đa hóa cơ hội việc làm.

Chủ tịch FED Jerome Powell đã nhiều lần nhấn mạnh, lạm phát tăng tạm thời sẽ ảnh hưởng đến sự mở cửa trở lại của nền kinh tế, nếu tiếp tục đà tăng trưởng này, Fed sẽ có các biện pháp đối phó. Ông Powell trích dẫn vé máy bay, giá khách sạn và gỗ cùng với nhu cầu tiêu dùng nói chung tăng cao đã thúc đẩy nền kinh tế mà một năm trước phải đối mặt với những hạn chế đáng kể do chính phủ áp đặt do dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông cho rằng những yếu tố đó sẽ "tự giải quyết" trong những tháng tới.

Mới đây, các thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban đã liên tục thúc ép ông Powell về việc liệu nền kinh tế có hướng tới siêu lạm phát của những năm 1970 và đầu những năm 80 khi lạm phát đạt đỉnh trên 10% hay không.

Ông Powell cho biết một kịch bản như vậy là "rất, rất khó xảy ra".

"Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là lạm phát ở các loại hàng hóa và dịch vụ cụ thể đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự kiện lịch sử độc đáo mà chưa ai từng trải qua", Chủ tịch FED nói.

Ông nói thêm rằng tình hình hiện tại là do "nhu cầu lao động, hàng hóa và dịch vụ tăng rất mạnh kết hợp với bên cung có xu hướng chững lại một chút". Ông cam kết rằng FED sẽ thận trọng với vai trò của mình.

Các chuyên gia cho rằng, FED dự kiến ​​sẽ không thay đổi chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế trong năm nay.