EU muốn tạo thêm việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật số

Theo vietnamplus.vn

(Tài chính) Ngày 24/1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso và Phó Chủ tịch Neelie Kroes đã họp cùng với lãnh đạo các doanh nghiệp trên thế giới tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) nhằm tăng cường Liên minh mở rộng đào tạo và tạo việc làm mới trong lĩnh vực kỹ thuật số.

EU muốn tạo thêm việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật số
Tăng cường Liên minh mở rộng đào tạo và tạo việc làm mới trong lĩnh vực kỹ thuật số. Nguồn: internet
Trong Tuyên bố Davos được thông qua cùng ngày, các bên liên quan dự kiến sẽ tạo thêm 100.000 suất thực tập từ nay đến cuối năm 2015. Kể từ tháng 3/2013, 42 tổ chức đối tác đã tạo thêm 2.200 việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật số, 5.277 suất thực tập và học nghề tại các công ty và tập đoàn, đồng thời tổ chức đào tạo nghề cho 269.000 người. Đây là mục tiêu mà các công ty và tập đoàn đã cam kết với Liên minh châu Âu (EU) về tạo thêm nhiều việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Trong số các đối tác tạo nhiều việc làm phải kể tới Cisco, Google, Microsoft, Oracle, Samsung, SAP, Telefonica và hàng loạt các tập đoàn thuộc lĩnh vực kỹ thuật số. Hoạt động liên kết trong năm 2014 giữa EC và các công ty sẽ tập trung vào các lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng và bán lẻ là nơi cần nhiều lao động có khả năng về số hóa để làm việc tại các cửa hàng và trong các nhà máy.

Theo Chủ tịch EC Barroso, Liên minh tạo việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật số đang mang lại nhiều điều lợi cho nền kinh tế quy mô lớn tầm cỡ châu Âu cũng như tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa những người lao động có trình độ và lãnh đạo các tập đoàn-công ty sáng tạo. Đây chính là sự cụ thể hóa việc hòa nhập của châu Âu. Chủ tịch Barros kêu gọi hãy nắm bắt cơ hội này để giúp châu Âu đi đầu trong cuộc cách mạng công nghệ thông tin sắp tới.

Phó Chủ tịch EC Neelie Kroes cho biết bà đã gặp rất nhiều thanh niên giàu ý tưởng sáng tạo đang tìm kiếm cơ hội việc làm. Đồng thời, nhiều công ty và tập đoàn đang thất vọng trong việc săn lùng những người có khả năng về công nghệ số. Như vậy, Liên minh sẽ giúp cho hai bên gặp nhau và giúp hàng nghìn người tạo dựng cuộc sống nhờ có việc làm. Hiện nay, các liên minh quốc gia tạo việc làm được hình thành tại Litva, Rumania, Ba Lan.

Một số nước khác cũng đang chuẩn bị áp dụng mô hình này gồm Áo, Bulgaria, Italy, Hy Lạp, Latvia, Tây Ban Nha và Hà Lan. Tập đoàn Microsoft sẽ tăng số lượng thực tập sinh tại doanh nghiệp lên 50% trong 3 năm với mục tiêu đạt con số 13.500 vào thời kỳ 2013-2015. Hội đồng các nhà hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã soạn thảo chương trình đánh giá khả năng kỹ thuật số nhằm giúp cho những người tìm việc và các nhà tuyển dụng xích lại gần nhau.

Trường đại học Pirée tại Hy Lạp đã soạn thảo cơ chế "một cửa" nhằm thống kê nhu cầu của các công ty công nghiệp, đồng thời tạo các dịch vụ kết nối với các thực tập sinh. Tại Bungaria, Viện Telerik đã đạo tạo hơn 7.000 người theo phương pháp dạy trên mạng. Tại Italy, hơn 3.000 người và 1.100 giáo viên đã được nâng cao trình độ công nghệ thông tin.

Năm 2013, Chủ tịch EC Barroso và Phó Chủ thịch Kroes đã mời các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kỹ thuật số, đại diện các chính phủ và các cơ sở đào tạo trong toàn châu Âu họp bàn nhằm tạo thêm 900.000 việc làm từ nay đến năm 2020. Theo số liệu thống kê, trong năm 2013, Liên minh tạo việc làm đã đào tạo được 269.826 người, 5.277 vị trí thực tập được các doanh nghiệp chấp nhận. Liên minh còn cam kết đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho 20.000 giáo viên.

Hiện nay, 1.272 giáo viên đang theo các khóa đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ. Liên minh cũng giúp 2.200 người tìm việc được nhận vào các vị trí còn trống trong lĩnh vực kỹ thuật số./.