Trung Quốc tiếp tục thắt chặt tiền số

Theo Hoàng Hải/baodauthau.vn

Theo CNBC, Chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh siết chặt các hoạt động liên quan đến tiền số trong vài tuần qua.

Chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh siết chặt các hoạt động liên quan đến tiền số. Nguồn: internet
Chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh siết chặt các hoạt động liên quan đến tiền số. Nguồn: internet

Dù tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của công nghệ Blockchain, Bắc Kinh vẫn đang cố gắng hạn chế hoạt động đầu cơ vào tiền số, gần một năm kể từ khi ban hành lệnh cấm đối với hoạt động gọi vốn bằng tiền số (ICO).

Công nghệ Blockchain tạo ra một bản ghi giao dịch an toàn, vĩnh viễn giữa hai bên, loại bỏ sự cần thiết của bên trung gian thứ ba như ngân hàng. Bitcoin là ứng dụng đầu tiên của công nghệ này, và hàng trăm đồng tiền số khác đã ra đời kể từ đó. Giá của các đồng tiền số này đã tăng vọt vào năm ngoái khi các nhà đầu tư tin rằng công nghệ Blockchain có thể biến đổi thế giới mạnh mẽ trong tương lai, như Internet đã từng làm. Mặc dù nhiều doanh nghiệp và chính phủ các nước – bao gồm Trung Quốc – đang thử nghiệm công nghệ này, song cho đến nay, nó chưa chứng minh được giá trị trên quy mô lớn.

Trung Quốc từng dẫn đầu về giao dịch Bitcoin, và hiện vẫn chiếm một phần lớn trong hoạt động “khai thác” Bitcoin trên thế giới. Tuy nhiên, nước này vẫn tăng cường giám sát các hoạt động liên quan đến tiền số, đặc biệt khi giá Bitcoin bay cao. Đỉnh điểm là hồi đầu tháng 9 năm ngoái, Bắc Kinh đã cấm ICO và cấm giao dịch Bitcoin – nhân dân tệ trong nước.

Cùng thời điểm đó, giới đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ ngày càng quan tâm đến Bitcoin, giúp cho giá của đồng tiền số này đạt mức cao kỷ lục trên 19.000 USD vào tháng 12/2017.

Hôm 24/8 vừa qua, 5 cơ quan chính phủ là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Ngân hàng, Ủy ban Không gian mạng trung tâm, Bộ Công an, và Cục Quản lý Nhà nước và Quy định Thị trường đã đưa ra cảnh báo rủi ro từ việc gây quỹ bất hợp pháp dưới vỏ bọc của “Blockchain” và “tiền số”.

Cùng ngày, gã khổng lồ công nghệ Tencent tuyên bố sẽ cấm các giao dịch liên quan đến tiền số thông qua WeChat Pay – chức năng thanh toán di động của ứng dụng tin nhắn phổ biến tại Trung Quốc WeChat. Tencent cũng đã chặn một số tài khoản WeChat bị cáo buộc công bố thông tin liên quan đến ICO và giao dịch tiền số vi phạm chính sách của Chính phủ.

Trước đó, quận Triều Dương ở Bắc Kinh – bao gồm khu vực kinh doanh trung tâm – đã ban hành lệnh cấm đối với các khu vực mua sắm, khách sạn và tòa nhà văn phòng tổ chức các sự kiện quảng cáo cho tiền số vào hôm 17/8. Theo website tin tức Trung Quốc - National Business Daily, một khu vực phát triển kinh tế đặc biệt tại Quảng Châu cũng đã công bố lệnh cấm tương tự.

Jack Lee – Giám đốc điều hành tại HCM Capital cho biết rằng Chính phủ Trung Quốc muốn duy trì sự ổn định tài chính và sẽ điều chỉnh các hoạt động để thu hút tiền từ các nhà đầu tư thông thường. HCM Capital không kỳ vọng giới chức Trung Quốc sẽ giảm bớt hạn chế xung quanh đầu tư vào tiền số ngay cả khi chính phủ nước này đã chấp nhận công nghệ Blockchain, ông Lee cho hay.

Chính quyền của một số địa phương như Hàng Châu – quê hương của gã khổng lồ Alibaba, Thượng Hải và Nam Kinh đã công bố các khoản đầu tư vào công nghệ Blockchain. Theo ước tính của trang SupChina, con số này đạt tổng cộng khoảng 3,57 tỷ USD kể từ năm 2016.

Nhìn chung, đầu tư tư nhân vào công nghệ Blockchain vẫn ổn định. Theo Mingxuan Li, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc hoạt động của BlockVC, công ty của ông đã đầu tư cho 40-50 dự án liên quan đến công nghệ Blockchain, với mục tiêu trọng tâm là phát triển cơ bản công nghệ này. Ông Li cho rằng sự phát triển của công nghệ Blockchain sẽ nhanh chóng lan rộng trên khắp Trung Quốc, đặc biệt dân số lớn tại Đại lục sẽ cung cấp cơ hội thử nghiệm các ứng dụng trên quy mô lớn.