Xuất khẩu Hàn Quốc tăng mạnh nhất trong 33 năm

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Xuất khẩu của Hàn Quốc có thể coi như hàn thử biểu quan trọng về nhu cầu của toàn cầu bởi đây là nơi tập trung các nhà máy sản xuất chip, ô tô và điện thoại thông minh đẳng cấp thế giới.

Ảnh minh họa. Ảnh: Nikkei
Ảnh minh họa. Ảnh: Nikkei

Xuất khẩu Hàn Quốc tháng 5/2021 tăng trưởng mạnh nhất tính từ năm 1988, quá trình mở cửa các nền kinh tế toàn cầu khiến cho nhu cầu đối với sản phẩm sản xuất tại châu Á tăng. 

Theo công bố của Bộ Thương mại Hàn Quốc, xuất khẩu của Hàn Quốc tháng 5/2021 tăng đến 45,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn dự báo 48,9% của các chuyên gia. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 22,7% còn tổng xuất khẩu hàng hóa bán dẫn tăng 24,5%.

Tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc tháng 5/2021 cao cũng bởi so sánh với cái nền quá thấp khi mà cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu giảm đến 24%. 

Mức tăng dù vậy vẫn rất ấn tượng và nó củng cố cho quan điểm rằng thương mại toàn cầu đang hồi phục sau đại dịch Covid-19 và giúp cho kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng. 

Hoạt động tiêm vắc xin được triển khai trên diện rộng tại Mỹ đã giúp cho các quy định kinh doanh tại nơi này được nới lỏng và niềm tin người tiêu dùng tăng cao.

Xuất khẩu của Hàn Quốc có thể coi như hàn thử biểu quan trọng về nhu cầu của toàn cầu bởi Hàn Quốc là nơi tập trung các nhà máy sản xuất chip, ô tô và điện thoại thông minh đẳng cấp thế giới.

Xuất khẩu là yếu tố then chốt giúp Hàn Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 4% trong năm nay bởi nó giúp củng cố thu hút đầu tư và tăng cường niềm tin. Tiêu dùng của Hàn Quốc hiện cũng đang phục hồi, nhờ vậy quá trình phục hồi kinh tế sẽ trở nên cân bằng hơn.

Tình trạng thiếu nguồn cung chip đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại nhiều hãng xe lớn của Hàn Quốc trong đó có bao gồm Hyundai Motor. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt này đã đẩy giá một số loại sản phẩm bán dần của Hàn Quốc tăng cao. Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã lập ra một kế hoạch dài hạn nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt sản phẩm bán dẫn trong tương lai.

Số liệu mới nhất từ Trung Quốc cũng cho thấy ngành sản xuất nước này nhiều khả năng đã tăng trưởng lập đỉnh và giờ đang chững lại, một phần nguyên nhân bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng quá nhanh. 

Tống xuất khẩu ô tô tháng 5/2021 tăng đến 93,7% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu các loại sản phẩm dầu tăng 164,1%. Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ tăng 62,8% còn xuất khẩu sang Nhật tăng 32,1%, xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) tăng 62,8%. Tổng nhập khẩu nói chung tăng 37,9% so với cùng kỳ, thặng dư thương mại đạt 2,93 tỷ USD.