Thận trọng khi giao dịch đối tác Benin tại Dubai
Lại là câu chuyện về giao dịch thương mại với đối tác nước ngoài, một doanh nghiệp về đồ uống của Việt Nam đã gặp “rắc rối” khi giao dịch với đối tác Benin tại Dubai, khi hàng đến cảng nhiều ngày nhưng đối tác không nhận hàng, không thanh toán tiền và cũng không đổi tên vận đơn gốc, để doanh nghiệp Việt có thể bán cho khách hàng khác.
Thông tin từ Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin, hiện nay, có 1 công ty của Việt Nam đã gặp trục trặc do bán 2 container nước tăng lực nhãn hiệu Buffalo Jungle cho Công ty Hi-Profile International General Trading Co có trụ sở tại Dubai do ông Khalifa (người Benin) làm giám đốc.
Tuy nhiên, ông này đã có biểu hiện không uy tín trong giao dịch nhập khẩu, trốn tránh trách nhiệm thanh toán theo hợp đồng đã ký kết. Hàng đến cảng Cotonou, chịu chi phí kho bãi, trong khi đó doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam không thể liên hệ được với ông Khalifa, người trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng, chuyển cọc từ Dubai. Ông này vẫn xem tin nhắn liên hệ nhưng im lặng, không trả lời.
“Đáng chú ý, khi thấy doanh nghiệp Việt Nam đổi vận đơn gốc, thì thông đồng với đầu Benin mở tờ khai hải quan nhưng không thanh toán với mục đích giữ hàng (do một người tên là Coulibaly Fako liên hệ qua Tel/Whatsap : +22997910830)”- đại diện của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin thông tin thêm.
Ngay khi nhận được đề nghị hỗ trợ, Thương vụ Marốc đã giữ trao đổi thường xuyên với đại diện doanh nghiệp xuất khẩu và triển khai tất cả các biện pháp cần thiết bao gồm liên hệ với các cơ quan chức năng Benin như: Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp, liên hệ phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Dubai, nhất là liên hệ tới Cảng vụ, Hải quan Cảng Cotonou, Benin…nhằm thúc đẩy xử lý vụ việc.
Đồng thời, Thương vụ cũng giới thiệu đối tác giao nhận có uy tín tại cảng Cotonou hỗ trợ Công ty Việt Nam về thủ tục nhằm đổi tên vận đơn gốc với mục đích bán cho khách hàng khác. Tuy nhiên, quy định sở tại để làm thủ tục quay hàng về Việt Nam hoặc bán cho bên thứ ba cần có ý kiến của bên nhập khẩu, gây khó khăn cho xử lý vụ việc. “Chúng tôi cũng trực tiếp thuyết phục, gây sức ép nhưng các đối tượng không hợp tác. Trong trao đổi giữa hai bên doanh nghiệp, công ty Việt Nam đã thiện chí đề xuất không thu tiền 1 container hàng, nhưng đối tượng vẫn không chấp nhận”-đại diện của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin cho hay.
Xét thấy đây là trường hợp nghiêm trọng, để tránh rủi ro cho các doanh nghiệp khác, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin khuyến cáo, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là ngành hàng đồ uống không giao dịch với đối tác Benin tại Dubai trên để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường này, cần tìm hiểu đầy đủ thông tin nhà nhập khẩu trước khi tiến hành giao dịch, bên cạnh các biện pháp giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu sang Benin và một số địa bàn Bắc Phi, Tây Phi như: cọc cao, xuất CIF (tiền hàng, bảo hiểm, cước phí), ghi tên bên xuất khẩu trên bill gốc, lưu ý về ngân hàng, phương thức thanh toán, hợp đồng giao nhận, hợp đồng qua trung gian…