Thanh toán không dùng tiền mặt – Xu hướng không thể đảo ngược của thời đại

Theo sggp.org.vn

Sau sự bùng phát của dịch Covid-19, nhiều ngân hàng Việt Nam chạy đua thực hiện chuyển đổi số, một số nhà băng liên kết dịch vụ với đối tác thứ ba, mở rộng hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt. Sự vào cuộc tích cực này đã giúp các ngân hàng “ghi điểm” nhờ đem lại lợi ích tối đa cho người dùng.

Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng đa dạng trong cuộc sống.
Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng đa dạng trong cuộc sống.

Tưởng chừng dịch Covid-19 là lý do chính "bắt buộc" người tiêu dùng phải từ bỏ thói quen sử dụng tiền mặt. Nhưng, nhiều người tiêu dùng thừa nhận chính tiện ích của phương thức thanh toán không tiền mặt đã giữ chân họ và hình thành thói quen mới.

Là người tiêu dùng trẻ, Hoàng Linh, 23 tuổi, đang làm việc cho một Công ty có có vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nội gần như không còn sử dụng tiền mặt cho hoạt động mua sắm, tiêu dùng hàng ngày. "Công ty trả lương qua thẻ nên ngay cả những giao dịch đơn giản như thanh toán tiền điện, nước, Internet đều xử lý qua app. Với các khoản thanh toán nhỏ hơn như mua cà phê, trà sữa, đi taxi… tôi cũng có thể dễ dàng dùng thẻ tín dụng”, Linh chia sẻ.

Không những thế, theo cô gái trẻ này, lợi ích của hình thức thanh toán không tiền mặt là các nhà cung cấp, ngân hàng thường xuyên tung ra ưu đãi, từ giảm giá đến tặng quà, thưởng điểm, hoàn tiền… giúp tiết kiệm một khoản kha khá cho những người "nghiện" mua sắm. 

Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, có tới 80% tổng số giao dịch mua sắm sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt được thực hiện bởi người dùng trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 34. Số lượng giao dịch qua ví AirPay của người dùng trên 50 tuổi cũng tăng 15% trong thời gian gần đây, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19. Người dùng lớn tuổi thường khó thích nghi với hình thức thanh toán số hóa, chính vì vậy xu hướng phổ biến này đã cho thấy ưu điểm về tính tiện lợi, dễ sử dụng của ví điện tử.

Rõ ràng, các dịch vụ ngân hàng số, thanh toán qua thẻ đã không còn đơn thuần là tra cứu số dư, chuyển tiền hay chi trả các dịch vụ sinh hoạt không dùng tiền mặt, những công cụ này còn có vai trò như “thanh bảo kiếm” cung cấp hàng trăm tiện ích, tính năng, dịch vụ đáp ứng gần như mọi nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dùng mọi lúc mọi nơi. Thói quen không dùng tiền mặt của người dân Việt Nam đang thay đổi ngoạn mục. 

Nắm bắt xu thế không thể đảo ngược này của thời đại, để khuyến khích thêm nhiều người chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến, ngoài việc gia tăng các ưu đãi, các ngân hàng đã liên kết dịch vụ với đối tác thứ ba, tạo nên hệ sinh thái số bao gồm hàng trăm sản phẩm, dịch vụ đem lại lợi ích tối đa cho người dùng.