Thị trường bảo hiểm tăng trưởng khả quan


Tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2009, theo dự báo của các chuyên gia năm 2010, thị trường bảo hiểm sẽ có những bước tiến mới. Số liệu về tăng trưởng của thị trường trong 6 tháng đầu năm 2010 đã cho thấy sự phát triển khả quan của thị trường và các doanh nghiệp cũng đang tích cực cạnh tranh bằng việc đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích. Bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm số lượng hợp đồng khai thác mới tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu tăng trưởng khoảng 18- 19%. Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ 6 tháng đầu năm cũng đạt tốc độ tăng trưởng 33 % so với năm ngoái.

Tăng trưởng cao

 

Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2010. Theo đó, Dai-ichi Life Việt Nam đã đạt được mức độ tăng trưởng khả quan với doanh thu phí bảo hiểm mới quy năm đạt trên 120 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 48% so với cùng kỳ năm 2009, cao gần gấp đôi mức tăng trưởng bình quân của thị trường. Theo đó, các chỉ số về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, khả năng an toàn tài chính đều vượt mức chỉ tiêu đề ra.

 

Một doanh nghiệp khác là Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC),  6 tháng đầu năm 2010, tổng doanh thu toàn công ty đạt 346,146 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm đạt 238,512 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2009. Tổng lợi nhuận trước thuế của BIC đạt 36,298 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó, lợi nhuận từ kinh doanh bảo hiểm đạt 8,889 tỷ đồng, lợi nhuận từ đầu tư tài chính đạt 27,046 tỷ đồng. Tỷ lệ bồi thường thuộc trách nhiệm giữ lại là 27%, giảm 19% so với cùng kỳ 2009.

 

Chính thức khai trương hoạt động vào tháng 4/2009, công ty bảo hiểm nhân thọ Korea Life Việt Nam đã đạt được những thành công bước đầu thật ấn tượng với tổng doanh thu phí bảo hiểm hơn 65 tỷ đồng. Đây là tổng doanh thu phí bảo hiểm quy năm của những hợp đồng còn hiệu lực của công ty  tính từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2010.

 

Thêm nhiều sản phẩm mới

 

Có thể thấy, trong khi việc cạnh tranh các sản phẩm mang tính truyền thống đang rất khốc liệt thì nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã tìm cho mình hướng đi mới là triển khai các  sản phẩm bảo hiểm mới, đặc biệt là các sản phẩm về y tế, giáo dục, hưu trí...  Việc mạnh dạn đầu tư thiết kế những sản phẩm mới dành cho nhiều đối tượng khách hàng đã mang lại cho khách hàng thêm nhiều cơ hội. Bên cạnh đó là việc mở rộng quyền lợi, phạm vi bảo hiểm của hợp đồng chính với mức phí hợp lý nhất đã  tạo đà cho sự phát triển chung của  thị trường.

 

Đầu tháng 7/2010,  công ty bảo hiểm nhân thọ Korea Life Việt Nam đã  đưa ra thị trường sản phẩm An Khang Hưu Trí Toàn Diện và  khai trương văn phòng  thứ 3 tại Hà Nội. An Khang Hưu Trí Toàn Diện là sản phẩm bảo hiểm dành riêng cho khách hàng lập kế hoạch hưu trí. Sản phẩm này được thiết kế linh hoạt, cho phép khách hàng lựa chọn thời điểm bắt đầu nghỉ hưu và thời hạn nhận quyền lợi hưu trí theo cách mình muốn. Ngoài ra, An Khang Hưu Trí Toàn Diện cũng mang đến cho khách hàng những quyền lợi ưu việt, khác biệt so với các sản phẩm tương tự trên thị trường như quyền lợi chăm sóc sức khỏe, quyền lợi “Quà mừng thọ”....Đại diện công ty cho rằng, các sản phẩm mới đã thực sự phát huy hiệu quả, góp sức tích cực vào sự tăng trưởng doanh thu của công ty.

 

Được sự hỗ trợ từ công ty mẹ, BIC đã đẩy mạnh hoạt động Bancassurance với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, doanh thu từ kênh bancassurance của BIC trong 6 tháng đầu năm 2010 đạt gần 30 tỷ đồng, chiếm 14% tổng doanh thu toàn công ty (chỉ tính riêng các dịch vụ do các NHTM là đại lý trực tiếp bán bảo hiểm). Thêm vào đó, từ tháng 5/2010, BIC là công ty bảo hiểm đầu tiên tiên phong phát triển kênh bán bảo hiểm trực tuyến. Các kênh đang được BIC tập trung xây dựng gồm: mua/bán bảo hiểm qua ATM, qua tin nhắn điện thoại di động (SMS), qua internet (ví điện tử VnMart), qua tổng đài 1800.9456. Đặc biệt, từ cuối tháng 6/2010, BIC đã hoàn thành việc thiết lập chương trình bán bảo hiểm tại các quầy dịch vụ đa phương tiện tại các siêu thị Coop. Mart khu vực TP. Hồ Chí Minh và sẽ tiếp tục mở rộng cho 60 siêu thị Coop.Mart trên toàn quốc. Ông Phạm Quang Tùng - Tổng giám đốc Bic cho biết: Với kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm và liên tục mở rộng mạng lưới liên kết với các ngân hàng ngoài BIDV, kênh Bancassurance hứa hẹn sẽ có mức phát triển tốt trong năm 2010. Bên cạnh đó, kênh phân phối bảo hiểm trực tuyến được BIC đánh giá cao về tiềm năng phát triển và sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư mở rộng trong thời gian tới khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường cùng Bancassurance.

 

Trước đó, tháng 6/2010, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam cũng giới thiệu rộng rãi ra thị trường sản phẩm bảo hiểm An Thịnh Chu Toàn - Kế hoạch Tân Khoa. Đây là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung dành cho giáo dục đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Là một sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung, khách hàng khi tham gia An Thịnh Chu Toàn - Kế hoạch Tân khoa sẽ vẫn được bảo toàn mọi quyền lợi ưu việt của sản phẩm An Thịnh Chu Toàn như linh hoạt đóng phí, được hưởng lãi từ Quỹ liên kết chung, minh bạch trong các báo cáo về tài khoản hợp đồng mà mình tham gia...

 

Theo ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Thị trường 6 tháng đầu năm có tín hiệu tăng tưởng tốt, dự kiến 6 tháng cuối năm bảo hiểm nhân thọ sẽ tăng trưởng 20%, phi nhân thọ 33%. Tuy nhiên các doanh nghiệp Bảo hiểm cần nghiên cứu, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu, trình độ nhận thức và sự phát triển của thị trường; Tăng cường tính minh bạch của sản phẩm nhằm củng cố niềm tin của người tham gia bảo hiểm, cần tập trung vào các mảng thị trường còn bỏ ngỏ và nhiều tiềm năng. Cùng với đó là duy trì và nghiên cứu phát triển các kênh phân phối sản phẩm mới qua ngân hàng, bưu điện..., nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh./.

 

Theo: TBTCVN